Xếp hạng an toàn mạng xã hội bảo vệ trẻ em khỏi tác hại trực tuyến

Thứ sáu, 31/03/2023 21:57

Nghiên cứu mới của Crest Advisory đề xuất áp dụng một hệ thống xếp hạng 5sao đối với các nền tảng truyền thông xã hội và bắt buộc xác minh độ tuổi nhằm bảo vệ trẻ em trên không gian mạng.

 Nghiên cứu của Crest Advisory có tiêu đề "Fixing Neverland", được bắt đầu thực hiện vào năm 2019, cho thấy một hệ thống xếp hạng 5 sao chính thức cho các nền tảng truyền thông xã hội để chỉ ra mức độ an toàn của chúng đối với trẻ em sẽ giúp bảo vệ những người trẻ tuổi trực tuyến tốt hơn.

Bên cạnh hệ thống xếp hạng, Crest Advisory cũng khuyến nghị nên áp dụng xác minh độ tuổi bắt buộc thông qua hệ thống quốc gia cũng như hệ thống cảnh báo - do cơ quan quản lý điều hành - sẽ thông báo cho phụ huynh và những người khác về các mối đe dọa trên mạng xã hội.

20230512-pg33.jpg

Theo nghiên cứu, đây là các biện pháp là cần thiết để phá vỡ mối liên hệ giữa mạng xã hội và bạo lực nghiêm trọng liên quan đến giới trẻ. Nó cho biết hệ thống xếp hạng sẽ giúp cha mẹ và người chăm sóc đưa ra quyết định sáng suốt hơn về việc có cho phép trẻ em truy cập vào những trang web nhất định hay không.

Nghiên cứu được công bố khi Chính phủ Vương quốc Anh chuẩn bị trình lại Dự luật An toàn trực tuyến lên Quốc hội, dự luật đầu tiên đưa ra các quy định đối với các nền tảng truyền thông xã hội.

Mục đích của Dự luật An toàn trực tuyến là làm cho Vương quốc Anh trở thành “nơi an toàn nhất trên thế giới để truy cập Internet”. Điều này bao gồm việc xóa các nội dung bất hợp pháp, chẳng hạn như tài liệu lạm dụng tình dục trẻ em (CSAM), cũng như nội dung được coi là "hợp pháp nhưng có hại", ngôn từ kích động thù địch, bắt nạt và các thông tin sai lệch.

Nghiên cứu của Crest Advisory cũng chỉ ra rằng những người trẻ tuổi thường xuyên bị xem các video bạo lực trực tuyến và quảng cáo vũ khí, trong khi mạng xã hội cũng thường làm tăng xung đột và thúc đẩy bạo lực.

"Chính phủ nên lắng nghe những phát hiện từ báo cáo này khi họ đưa ra Dự luật An toàn trực tuyến. Các công ty truyền thông xã hội phải chịu trách nhiệm về sự an toàn của trẻ em khi chúng sử dụng ứng dụng của họ", bà Amanda, mẹ của cô bé Olly Stephens, cho biết.

Ngoài ra, báo cáo còn khuyến nghị thành lập các nhóm trường học an toàn hơn về kỹ thuật số, do các sĩ quan cảnh sát dẫn đầu với mục đích ngăn chặn trẻ em sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội có hại.

Một chiến dịch thông tin công khai đưa ra khuyến cáo về các mô hình sử dụng mạng xã hội lành mạnh và không lành mạnh, cũng như đào tạo giải quyết xung đột trực tuyến cho những người làm việc với trẻ em cũng nằm trong số các khuyến nghị.

Joe Caluori, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và chính sách tại Crest Advisory, cho biết: "Trẻ em và thanh niên hiện dành nhiều thời gian hơn trong các không gian trực tuyến không được kiểm soát, không được giám sát".

Nhiều mối nguy hiểm và rủi ro mà trẻ em sẽ phải đối mặt khi tham gia vào những không gian trực tuyến này, và nằm ngoài tầm mắt của cha mẹ và người chăm sóc, giáo viên, cảnh sát hoặc nhân viên xã hội.

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng cha mẹ của trẻ ở độ tuổi tiểu học không chuẩn bị cho những rủi ro mà con em họ phải đối mặt khi trực tuyến, bao gồm cả những hành vi nhỏ có thể dẫn đến bạo lực nghiêm trọng, gây ra những thương tích thay đổi cuộc sống và thậm chí tử vong", Joe Caluori cho biết./.

theo ictvietnam.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top