Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng: Chúng ta đang bỏ lỡ điều gì?

Thứ sáu, 31/03/2023 18:51

Gần đây các hoạt động trên mặt trận luật pháp liên quan đến công nghệ, đặc biệt là việc bảo vệ trẻ em trên không gian mạng tại Mỹ đã diễn ra một cách nhộn nhịp.

 Bắt đầu với việc Nhà Trắng chính thức công bố cải cách chính sách công nghệ liên bang mở rộng của Mỹ, nhấn mạnh việc bảo vệ người dùng trẻ tuổi. 

Tòa án Tối cao Hoa Kỳ vào tháng trước, đã cấp "certiorari" (lệnh của Tòa tối cao yêu cầu tòa cấp dưới chuyển hồ sơ của một vụ việc mà Tòa tối cao sẽ tiến hành xét xử phúc thẩm) trong vụ Gonzalez kiện Google, một vụ kiện nổi tiếng đã có kháng cáo từ vòng thứ 9 về phạm vi bảo vệ tại Mục 230 của Đạo luật Chuẩn mực Truyền thông (Communications Decency Act) cho phép các công ty công nghệ chịu trách nhiệm pháp lý đối với các nội dung trên nền tảng của họ. 

20230509-pg15.jpg

Ở cấp tiểu bang, California trở thành tiểu bang đầu tiên ký dự luật bảo vệ sức khỏe và quyền riêng tư của trẻ em trực tuyến bằng cách hạn chế sử dụng và bán dữ liệu cá nhân của trẻ em, đồng thời yêu cầu các nền tảng công nghệ bật mặc định "cài đặt quyền riêng tư" ở mức cao nhất đối với người dùng chưa đủ tuổi. Tại Mỹ, có 4 tiểu bang đã ban bố các luật lệ tương tự nhưng ít khắt khe hơn. 

Thượng nghị sĩ bang New York Andrew Gounardes đã giới thiệu Dự luật S9563, được mô phỏng theo Dự luật California (California Bill), nhưng được củng cố bằng các điều khoản bảo vệ bổ sung - dự luật hiện đang chờ phê chuẩn của cấp có thẩm quyền, và nếu được thông qua, S9563 sẽ trở thành luật tiên tiến nhất thuộc loại này tại Mỹ.

Chặng đường dài để bảo vệ trẻ em khỏi các mối đe dọa ẩn sau màn hình

Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là những bước đi đúng hướng, đáng chú ý nhằm nâng cao tính an toàn cho trẻ em - một trong những nhóm dân số dễ bị tổn thương nhất trong xã hội - trên không gian số, nơi mà ngày nay các em dành phần lớn thời gian của mình.

Theo Nizan Geslevich Packin, Giáo sư Luật tại Trường Kinh doanh Zicklin, Cao đẳng Baruch, New York, "Điều cực kỳ quan trọng đối với cả các nhà hoạch định chính sách và tất cả chúng ta là phải hiểu rằng, vẫn còn một chặng đường dài phía trước để đạt được sự bảo vệ thực sự khỏi các mối đe dọa sắp xảy ra, ẩn nấp sau màn hình của mỗi đứa trẻ".

Kỷ nguyên số mới đã mang đến những thách thức mới. Việc trẻ em sử dụng các thiết bị số và sự hiện diện của chúng trong không gian ảo không còn là hoạt động giải trí mà là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, bao gồm việc trẻ đi học, các hoạt động bổ trợ, đời sống cộng đồng và giao tiếp xã hội. 

Vẫn theo Nizan Geslevich Packin, "Độ tuổi trung bình của trẻ em sở hữu và sử dụng các thiết bị số tiếp tục giảm ở mức đáng báo động, trong khi việc sử dụng màn hình hàng ngày của chúng tăng đều đặn. Thế giới đã đạt đến một thức tế vô lý khi 30% trẻ em bắt đầu sử dụng các thiết bị số lúc vẫn còn quấn tã". 

Ngoài ra, các nghiên cứu mới sau đại dịch COVID-19 cho thấy, 95% thanh thiếu niên tại Mỹ sở hữu một chiếc điện thoại thông minh và 46% trong số họ thừa nhận rằng họ trực tuyến gần như mọi lúc. Và mặc dù những xu hướng này đã được lưu ý từ trước khi xảy ra đại dịch, nhưng COVID-19 rõ ràng đã đẩy nhanh tình hình đáng lo ngại này, vì trong nhiều trường hợp, nó khiến cho thế giới thực của trẻ em bị cô lập, và khó chịu đến mức việc trốn thoát vào thế giới ảo càng trở nên hấp dẫn hơn với chúng.

Các công ty công nghệ tận dụng khoa học để khai thác sự non nớt của trẻ em

Các công ty công nghệ đã nhanh chóng phát hiện ra những xu hướng đang phát triển và tiềm năng kinh doanh trong việc mở rộng nhóm người dùng từ người lớn sang đối tượng trẻ hơn. Các tập đoàn này vì lợi nhuận đã khôn ngoan khi sử dụng các phát hiện khoa học để thúc đẩy các mục tiêu kinh doanh. 

Tận dụng khoa học đằng sau sự phát triển của trẻ em đã cho phép các tập đoàn này - từ phương tiện truyền thông xã hội, đến các công ty game, đến các tổ chức fintech và các tổ chức khác - khai thác sự non nớt của trẻ em. 

Họ có thể xác định và vận dụng một cách chiến lược các thuộc tính phát triển riêng biệt của trẻ em - bao gồm tính bốc đồng, tính dễ gây ấn tượng, tính ngây thơ và tính dễ bị ảnh hưởng của bạn bè - để tạo ra sự phụ thuộc và nghiện ngập các sản phẩm và dịch vụ của họ để tăng lượng người dùng và chi tiêu của trẻ em. Dựa trên những phát hiện này, các tổ chức, doanh nghiệp đã đầu tư nhiều vào việc thiết kế các sản phẩm, dịch vụ và chiến dịch tiếp thị nhằm tìm cách tối đa hóa hiệu quả. Để đạt được mục tiêu này, chỉ riêng trong năm 2018, ngành công nghệ đã đầu tư hơn 4,2 tỷ USD vào các chiến dịch tiếp thị nhắm mục tiêu đến trẻ em .

Giờ đây, chúng ta biết, việc trẻ em tiếp xúc với không gian mạng và thời gian sử dụng thiết bị điện tử kéo dài có thể gây ra sự mất cân bằng hóa học ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ đang lớn của trẻ và cản trở khả năng đáp ứng các mốc phát triển thích hợp.  Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy mối liên hệ giữa tác hại đối với năng lực xã hội, sức khỏe thể chất và tinh thần, giấc ngủ, thành tích học tập của trẻ cũng như gia tăng hành vi hung hăng. Cân nhắc đến các tác động của các nền tảng số đối với cuộc sống của trẻ em và thanh thiếu niên, cách đây vài tuần, nhân viên điều tra ở Vương quốc Anh đã đưa ra phán quyết rằng, cái chết thương tâm của một cô gái tuổi "teen" Molly Russell là kết quả tác động tiêu cực của nội dung trực tuyến.

Mặc dù phong trào nâng cao khả năng bảo vệ trẻ em trên không gian ảo vẫn còn ở giai đoạn sơ khai, nhưng chúng ta đã có thể quan sát thấy sự chống đối đáng kể của các công ty công nghệ lớn. Theo đó, được dẫn dắt bởi Meta và tổ chức vận động hành lang American Edge, các công ty công nghệ đang hỗ trợ các chiến dịch truyền thông nhằm cắt giảm quy định đối với các nền tảng công nghệ đang cản trở tiến trình lập pháp. 

Ví dụ, phần mở rộng của nỗ lực lập pháp ở California đã bị hủy bỏ do áp lực vận động hành lang tích cực của các công ty truyền thông xã hội và công nghệ. Dự luật 2408, nhằm bổ sung cho Dự luật 2273 và mang lại sự bảo vệ rộng rãi hơn cho trẻ em, nhằm mục đích buộc các công ty công nghệ và truyền thông xã hội phải chịu trách nhiệm tài chính về việc thiết kế các dịch vụ và sản phẩm gây nghiện và có hại cho trẻ em, như thường thấy. 

Dự luật đã tìm cách buộc các công ty phải chịu trách nhiệm ngay cả khi họ không có ý định cụ thể làm cho sản phẩm của mình gây nghiện, nhưng biết hoặc lẽ ra phải biết rằng chúng có khả năng gây nghiện và gây hại cho trẻ em. Đáng buồn thay, dự luật 2408 đã không chịu nổi áp lực và con cái chúng ta đã không nhận được sự bảo vệ mà chúng rất cần và xứng đáng. Chắc chắn, đây chỉ là khởi đầu. Mục tiêu tiếp theo là dự luật New York sẽ phải chịu áp lực tương tự để tồn tại.

Các nền tảng số và công nghệ mới có tiềm năng to lớn để cải thiện phúc lợi và giúp thúc đẩy các mục tiêu xã hội quan trọng. Tuy nhiên, để tối đa hóa những lợi ích này và đảm bảo rằng việc sử dụng công nghệ tạo ra nhiều lợi ích hơn là gây hại. "Chúng ta phải đảm bảo rằng các biện pháp bảo vệ và công cụ quản lý hiệu quả sẽ được đưa ra. Để đạt được điều đó, các nhà hoạch định chính sách phải tính đến các đặc điểm dễ bị tổn thương của trẻ em và thanh thiếu niên, cũng như tác động có hại tiềm ẩn đối với sự phát triển và phúc lợi của các em", GS. Nizan Geslevich Packin cho biết.

Tài liệu tham khảo:

[1]. www.whitehouse.gov/briefing-room/statements-releases/2022/09/08/readout-of-white-house-listening-session-on-tech-platform-accountability

[2]. www.forbes.com/sites/nizangpackin/2022/11/10/protecting-our-children-in-cyberspace-what-are-we-missing/?sh=6a47d7972c42

[3]. https://news.bloomberglaw.com/us-law-week/high-court-to-probe-tech-shield-in-youtube-terrorism-video-case

[4]. www.nysenate.gov/legislation/bills/2021/S9563

theo ictvietnam.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top