Phòng chống tội phạm tài chính với AI và Microsoft Cloud

Thứ bảy, 29/04/2023 16:27

Các tổ chức tài chính đang tăng cường bảo vệ an ninh mạng bằng các công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) dựa trên đám mây để có thể loại bỏ tận gốc các hoạt động đáng ngờ và ngăn chặn những cuộc tấn công trước khi chúng gây ra tổn thất.

 Khi người tiêu dùng chấp nhận các ứng dụng thương mại điện tử, ngân hàng số và thanh toán trực tuyến, nguy cơ lừa đảo và tội phạm tài chính khác đã tăng lên đáng kể.

Các cổng thông tin và ứng dụng dành cho thiết bị di động mới đều mang đến cho tin tặc những cơ hội mới để khai thác các lỗ hổng. Ngăn chặn tội phạm tài chính không bao giờ là dễ dàng, nhưng bằng cách áp dụng cơ sở hạ tầng đám mây phù hợp và triển khai các công nghệ AI một cách chiến lược, các tổ chức tài chính có thể vượt qua các tác nhân xấu, hiểu rõ hơn về chiến thuật của chúng, phát hiện và ngăn chặn các cuộc tấn công sớm trước khi chúng phát huy tác dụng.

Những thách thức đối với quản lý rủi ro gian lận

Lừa đảo là một ngành kinh doanh lớn và đáng giá đối với tội phạm trực tuyến ngày nay. Chúng bán dữ liệu đã đánh cắp trên dark web (web đen), nơi chúng thành lập các liên minh để trao đổi chiến thuật và công nghệ, chẳng hạn như thuật toán AI có thể bẻ khóa ngay cả những mật khẩu phức tạp nhất trong vài giây. Chúng mua hàng nghìn số thẻ ghi nợ (debit) và thẻ tín dụng (credit) bất hợp pháp, sau đó kết hợp chúng với thông tin khác - bao gồm cả số an sinh xã hội của trẻ em, những người không có lịch sử tài chính - để tạo danh tính giả, và mở nhiều tài khoản lừa đảo.

20230508-pg5.jpg

Để chống lại các biện pháp này, các tổ chức tài chính đang thực hiện các bước đi ngày càng tích cực hơn để nhanh chóng xác định được các hành vi và giao dịch đáng ngờ.

Archana Trikha, Phó Tổng Giám đốc của Tata Consultancy Services (TCS) cho biết: “Thách thức chính mà các tổ chức tài chính phải đối mặt là sự phức tạp của dữ liệu tương quan cần thiết để khám phá các hành vi. Các ngân hàng lớn thường thực hiện một khối lượng giao dịch khổng lồ, nhưng ít hơn một phần trăm là gian lận, vì vậy về cơ bản đó là mò kim đáy bể. Khi một giao dịch thẻ hoặc ATM đang diễn ra, bạn cần xác định hoạt động đáng ngờ và thực hiện hành động quyết định trong vòng mili giây”.

Các bảng biểu truyền thống và cơ sở dữ liệu liên kết ở phía sau của các hệ thống và ứng dụng tài chính thường được tách biệt. Bằng cách bỏ lỡ các mối tương quan quan trọng, các nhà phân tích hoặc hệ thống tự động có thể không phát hiện ra các hoạt động bất hợp pháp đủ sớm để ngăn chặn tổn thất. Khi hoạt động đáng ngờ bị gắn cờ, nó có thể tạm dừng giao dịch để điều tra, điều đó sẽ khiến cho khách hàng khó chịu.

Dùng AI để giải quyết vấn đề

Trikha cho biết: “Việc ngăn chặn gian lận hiệu quả đòi hỏi các tổ chức tài chính phải đi trước tội phạm mạng một bước bằng cách kết hợp các công nghệ AI và các chuỗi sự kiện liên quan để xác định hoạt động đáng ngờ trong thời gian thực”. Một bước thiết yếu là tiếp cận sức mạnh xử lý của Microsoft Cloud, nơi các tổ chức có thể tích hợp và phân tích các tập dữ liệu lớn từ nhiều nguồn dữ liệu, nhanh chóng liên kết chúng để tìm ra các kết nối có thể có với những kẻ lừa đảo hoặc các công ty "vỏ bọc" để rửa tiền.

Ví dụ: các tổ chức có thể sử dụng các ứng dụng AI dựa trên đám mây để phân tích hành vi của khách hàng, phân biệt những sai lệch gần thời gian thực so với hồ sơ thực của khách hàng, xác định hành vi bất thường hoặc xác định sự thông đồng giữa các thực thể. AI cũng có thể tăng cường phần mềm hiện có như hệ thống cảnh báo, thường tạo ra nhiều thông tin sai lệch. 

“Đây chỉ là một số công nghệ tiên tiến mà TCS triển khai và tùy chỉnh cho các khách hàng tài chính”, Trikha nói. Sau khi hệ thống AI và dữ liệu lớn được thiết lập trong Microsoft Cloud, chúng sẽ tiếp tục kết hợp thông tin mới nhất về các mối đe dọa, điều tra và can thiệp, giúp các tổ chức tài chính đi trước bọn tội phạm một bước.

theo ictvietnam.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top