Phân tích video để giữ an toàn cho người lao động

Chủ nhật, 26/03/2023 15:27

Hiện nay, các giải pháp phân tích video đã trở nên phổ biến ở hầu hết các ngành dọc, mang lại nhiều lợi ích hơn cho bảo mật tốt và cải thiện hoạt động kinh doanh.

 Tuy nhiên, một lợi thế của việc sử dụng phân tích video để đảm bảo an toàn tại nơi làm việc lại thường bị bỏ qua.

Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) ước tính rằng khoảng 2,3 triệu phụ nữ và nam giới trên khắp thế giới không vượt qua được các tai nạn hoặc bệnh tật liên quan đến công việc mỗi năm. Điều này tương ứng với hơn 6000 ca tử vong mỗi ngày. Trên toàn thế giới, hàng năm có khoảng 340 triệu vụ tai nạn lao động và 160 triệu nạn nhân mắc các bệnh liên quan đến công việc.

20230420-pg13.jpg

Ở những nơi làm việc liên quan đến lao động cơ khí cường độ cao như nhà máy, ga và dầu khí và một số ngành dọc khác liên quan đến cơ sở hạ tầng quan trọng thì vấn đề tai nạn lao động càng trở nên rõ rệt. Nhưng điều này không có nghĩa là các ngành dọc khác không cần lo lắng về an toàn tại nơi làm việc. Ngay cả một cửa hàng bán lẻ cũng phải cảnh giác, vì một sự cố nhỏ như chất lỏng bị đổ khiến nhân viên ngã cũng có thể trở nên nghiêm trọng.

Phân tích theo nhu cầu

Nhiều doanh nghiệp (DN) đã sử dụng camera giám sát cho việc bảo mật, thậm chí họ đã bắt đầu tận dụng các phân tích trí tuệ nhân tạo (AI) cho hoạt động kinh doanh thông minh. Đối với sự an toàn của lực lượng lao động cũng vậy, những giải pháp tương tự có thể được chứng minh là rất có giá trị.

Theo Jeffrey Lam, Giám đốc cấp cao về khách hàng cuối tại Axis Communications, với sự tiến bộ của những phân tích học sâu (deep-learning), các công ty có thể sử dụng camera giám sát để phát hiện những đối tượng đang cố gắng tiếp cận và xâm nhập, cảnh báo cho nhân viên khi họ đi vào những khu vực hạn chế hoặc có rủi ro cao.

Ông giải thích rằng: “Các phân tích máy ảnh cũng có thể cung cấp khả năng phát hiện mũ bảo hiểm, dây đai an toàn và thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE)…, cũng như các cảnh báo về sự cố để cải thiện sự an toàn của người lao động. Phân tích video cũng có thể phát hiện các phương tiện trái phép bằng cách sử dụng tính năng nhận dạng biển số xe, hành vi lái xe nguy hiểm như chạy quá tốc độ hoặc lái xe sai đường. Chúng thậm chí có thể cảnh báo khi có các vật thể chặn cửa thoát hiểm”.

Yếu tố quan trọng cần lưu ý là phân tích video cho phép giám sát các trang web suốt ngày đêm và đưa ra cảnh báo tức thì bất cứ khi nào phát hiện sự cố. Điều này hiệu quả hơn các thiết lập truyền thống, nơi người vận hành phải giám sát nhiều nguồn cấp dữ liệu.

Các tính năng phân tích video hàng đầu cho sự an toàn của người lao động

Một trong những điều tốt nhất về phân tích video là tốc độ phát triển của chúng. Các công ty liên tục làm việc để cải thiện những thuật toán của họ và việc sử dụng công nghệ AI ngày càng tăng đã giúp cho những phân tích trở nên trực quan và thông minh hơn.

Một số tính năng có tầm quan trọng đặc biệt khi nói đến an toàn tại nơi làm việc bao gồm:

Giám sát thiết bị

Nhiều ngành công nghiệp có các tiêu chuẩn cụ thể mà người lao động phải tuân theo. Ví dụ, mũ bảo hiểm là bắt buộc trong một số nhà máy. Khẩu trang, kính, áo bảo hộ, găng tay và ủng là cần thiết đối với một số ngành dọc. Trong một số lĩnh vực nhất định như chăm sóc sức khỏe, thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn là điều cần thiết.

Tuy nhiên, đôi lúc mọi người không tuân theo những quy định này, dù là vô tình hay cố ý, nhưng vẫn có nguy cơ dẫn đến thảm họa. Công nghệ phân tích video có thể liên tục giám sát mọi người để đảm bảo rằng họ sử dụng đúng thiết bị và cảnh báo cho cơ quan chức năng khi ai đó không sử dụng.

Giám sát khoảng cách

Duy trì khoảng cách không phải chỉ trong giai đoạn đại dịch. Trong các nhà máy, nhân viên phải duy trì một khoảng cách nhất định với máy móc để tránh gây tai nạn…

Các giải pháp phân tích video có thể phát hiện sự chuyển động và vị trí của một người để đưa ra cảnh báo nếu họ vượt qua khoảng cách cho phép. Mặc dù giám sát khoảng cách xã hội không trở thành một tính năng phân tích được sử dụng rộng rãi trong đại dịch, nhưng giá trị của nó ở những nơi làm việc có rủi ro cao là không thể so sánh được.

An toàn cho người lao động đơn độc

Những người làm việc một mình mà không có sự giám sát trực tiếp được gọi là những người làm việc đơn độc. Một trong những rủi ro lớn nhất khi làm việc đơn độc là thiếu giám sát an toàn. Sẽ không ai biết liệu một người đang làm việc đơn độc có bị ốm hay có tai nạn hay không.

Những giải pháp phân tích video có thể xác định và phân loại những chuyển động cơ thể cho thấy những biểu hiện bệnh tật hoặc chấn thương, cảnh báo những người liên quan để hành động nhanh chóng. Giờ đây, điều này đã trở nên phù hợp hơn khi mọi người bắt đầu làm việc từ xa, ở nhà hoặc những nơi khác.

Phát hiện trượt và ngã

Việc phát hiện các trường hợp trượt và rơi vào một cách kịp thời thường hay bị bỏ qua, dẫn đến kết quả an toàn kém hơn và nhiều khi còn xảy ra các vấn đề khiếu nại pháp lý tốn kém.

Có thể làm gì để giúp giảm thiểu rủi ro và chi phí liên quan đến vấn đề phổ biến này? Câu trả lời là công nghệ phát hiện trượt và ngã.

Công nghệ AI mới được phát triển có thể phát hiện và gắn cờ các mối nguy hiểm trượt ngã có thể xảy ra trong thời gian thực và gắn thẻ video để nhân viên xem xét. Điều này lần lượt làm giảm rủi ro trách nhiệm pháp lý bằng cách lưu trữ bằng chứng và cho phép các nhóm cơ sở giải quyết các mối nguy hiểm trượt và rơi ngay lập tức.

Giám sát âm thanh

Phân tích âm thanh cũng đóng một vai trò trong an toàn tại nơi làm việc. Chẳng hạn, micrô của máy ảnh có thể ghi lại cảnh ai đó đang la hét hoặc nếu có chuông báo kêu. Giải pháp phân tích có thể xác định những âm thanh này cần được chú ý đặc biệt và thông báo ngay cho người vận hành.

Khám sức khỏe

Các camera có tính năng phát hiện nhiệt độ cơ thể đã trở nên phổ biến trong đại dịch. Mặc dù chúng còn gây nhiều tranh cãi, nhưng nhiều DN có thể hưởng lợi từ việc sử dụng các thiết bị này để đảm bảo nhân viên của họ không phải tới cơ quan khi có vấn đề về sức khỏe. Một số giải pháp phân tích cũng có thể phát hiện người bị ho để cung cấp thêm một lớp bảo vệ.

Mặc dù thế giới đã thoát khỏi đại dịch, nhưng con người vẫn cần tiếp tục cảnh giác với bất kỳ loại bệnh truyền nhiễm nào để tạo ra một không gian làm việc lành mạnh là điều quan trọng là tăng sự tự tin của nhân viên.

Kết luận

Sự an toàn của nhân viên là rất quan trọng đối với các DN, không chỉ vì các vấn đề pháp lý mà còn để tạo ra một nơi làm việc lý tưởng. Tai nạn và bệnh tật có thể làm giảm tinh thần của nhân viên, khiến họ không thể nỗ lực hết mình cho công ty.

Các giải pháp phân tích video là một công cụ tuyệt vời để giám sát nơi làm việc và đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người. Trong hầu hết các trường hợp, các DN có thể tận dụng các camera hiện có của họ để giảm vốn đầu tư lớn. Với các thuật toán được cải thiện nhanh chóng thì nhiều tính năng tiềm năng hơn đang được triển khai./.

 

theo ictvietnam.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top