Singapore ngăn chặn nội dung độc hại và phạt tiền nhờ luật mới

Thứ bảy, 25/03/2023 16:40

Có hiệu lực từ ngày 1/2/2023, Đạo luật An toàn trực tuyến (Online Safety Act) của Singapore có một phần mới quy định về các dịch vụ liên lạc trực tuyến. Cụ thể, các nền tảng truyền thông xã hội phải chặn quyền truy cập của người dùng Singapore vào nội dung độc hại nếu không sẽ bị phạt tiền.

 Singapore hiện có thể ban hành chỉ thị yêu cầu các nền tảng truyền thông xã hội chặn quyền truy cập của người dân địa phương vào nội dung được cho là "độc hại". Quy định mới cũng cho phép chặn quyền truy cập vào các trang web đó, nếu các nhà khai thác dịch vụ truyền thông từ chối tuân thủ chỉ thị.

Đây là đạo luật sửa đổi cho phép Cơ quan Phát triển Truyền thông Infocomm (IMDA) thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông (MCI) chỉ đạo "các dịch vụ truyền thông trực tuyến" vô hiệu hóa quyền truy cập cục bộ vào nội dung có hại.

MCI cho biết, nội dung độc hại bao gồm nội dung ủng hộ hoặc hướng dẫn về bạo lực thể xác và khủng bố, cũng như nội dung gây rủi ro cho sức khỏe cộng đồng ở Singapore.

20230419-pg4.jpg

Lần đầu tiên được thảo luận tại Quốc hội vào tháng 10/2022 và được thông qua vào tháng sau đó, Đạo luật đề cập một phần của Đạo luật Phát thanh cho phép điều chỉnh các dịch vụ truyền thông trực tuyến. Theo đó, khi có chỉ thị vô hiệu hóa quyền truy cập được ban hành, các nền tảng truyền thông xã hội phải chặn "luồng nội dung" từ một nguồn cụ thể, chẳng hạn như tài khoản, nhóm hoặc kênh đang cung cấp nội dung nghiêm trọng trên trang của họ.

Các nhà khai thác dịch vụ truyền thông trực tuyến phải tuân thủ nếu không sẽ bị phạt. Họ cũng có nguy cơ bị chặn cục bộ quyền truy cập vào các dịch vụ của mình, vì luật cho phép IMDA chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) chặn quyền truy cập trong trường hợp không tuân thủ.

IMDA cũng có thể xác định các dịch vụ liên lạc trực tuyến có "phạm vi tiếp cận hoặc tác động đáng kể" là các nền tảng thuộc phần được quy định. Sau đó, họ phải tuân thủ các quy tắc thực hành có thể yêu cầu triển khai các hệ thống và quy trình để "giảm thiểu rủi ro nguy hiểm" cho người dùng trực tuyến ở Singapore khi tiếp xúc với nội dung có hại.

IMDA đã soạn thảo bộ quy tắc thực hành về an toàn trực tuyến (Code of Practice for online safety) cho các nền tảng truyền thông xã hội, dự kiến sẽ được thực hiện vào nửa cuối năm nay. Quy tắc bao gồm nhu cầu cung cấp cho người dùng quyền truy cập vào các công cụ cho phép họ quản lý sự an toàn của chính họ cũng như giảm thiểu khả năng tiếp xúc với các tương tác không mong muốn trên nền tảng truyền thông xã hội. Bộ quy tắc chỉ ra các công cụ hạn chế khả năng hiển thị của nội dung có hại hoặc không mong muốn và hạn chế khả năng hiển thị tài khoản của người dùng.

Theo bộ quy tắc được đề xuất, các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông trực tuyến phải đối mặt với mức phạt tối đa là 1 triệu đô la Singapore nếu không tuân thủ.

Khi Đạo luật An toàn trực tuyến được thảo luận tại quốc hội vào tháng 10/2022, các câu hỏi đã được đặt ra về nội dung "độc hại" và tác động của luật đối với quyền riêng tư và quyền tự do ngôn luận của người dùng đã được đặt ra. Tuy nhiên, Bộ trưởng MCI Josephine Teo lưu ý rằng trong trường hợp nội dung có thể khó xác định rõ ràng hơn, IMDA sẽ đánh giá bối cảnh.

Mặc dù thừa nhận rằng có "những lo ngại về quyền riêng tư hợp pháp", Bộ trưởng Josephine Teo cho biết quy tắc thực hành được đề xuất để xử lý vấn đề này như cơ chế báo cáo người dùng.

Cũng theo MCI, những nội dung độc hại như vậy bao gồm những nội dung ủng hộ các hành động khủng bố, bạo lực cực đoan hoặc hành động thù hận chống lại một số cộng đồng nhất định, khuyến khích tự sát hoặc tự làm hại bản thân hoặc những nội dung gây bất ổn cho sức khỏe thể chất hoặc tinh thần của một người thông qua quấy rối, bắt nạt hoặc không đồng thuận chia sẻ hình ảnh tình dục.

Những nội dung độc hại trực tuyến này trở nên trầm trọng hơn khi chúng được khuếch đại trên các dịch vụ truyền thông xã hội. Ví dụ: các thuật toán nền tảng dựa trên sở thích của người dùng có thể thúc đẩy nội dung như các thử thách nguy hiểm trên video có thể lan truyền nhanh chóng, có thể dẫn đến thương tích và tử vong cũng như các hành động khủng bố và hậu quả của chúng cũng có thể lan truyền qua các video được quay qua phát trực tiếp và chia sẻ lại nội dung, nó nói thêm./.

theo ictvietnam.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top