Khai mạc Cuộc thi sinh viên với An toàn thông tin ASEAN năm thứ 15

Thứ bảy, 15/10/2022 13:15

Ngày 15/10, vòng thi sơ khảo sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2022 đã chính thức khai mạc, với sự góp mặt của 112 đội sinh viên, gồm 72 đội từ 29 trường đại học và học viện của Việt Nam và 40 đội thuộc 17 trường của 6 nước ASEAN khác là Indonesia, Malaysia, Campuchia, Singapore, Lào và Thái Lan.

20221015-ta5.jpg

Ông Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch VNISA, nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT phát biểu tại khai mạc

Năm 2022 là năm thứ 15 cuộc thi được tổ chức tại Việt Nam và là lần thứ tư cuộc thi mở rộng tới các nước ASEAN. Cuộc thi do Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) chủ trì, phối hợp với Cục Công nghệ thông tin (Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Cục An toàn thông tin, Vụ Hợp tác quốc tế - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức, dưới sự bảo trợ của Bộ GD&ĐT, Bộ TT&TT.

Phát biểu khai mạc Cuộc thi năm 2022, ông Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch VNISA, nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT cho biết cuộc thi năm nay được tổ chức trong một bối cảnh hết sức đặc biệt với sự tham gia của rất nhiều các trường trong nước và 7 nước ASEAN. Số lượng các trường, các đội tham dự cuộc thi lần thứ 15 đông hơn hẳn các cuộc thi trước. Đặc biệt, cuộc thi năm nay diễn ra trong bối cảnh là Việt Nam đang đẩy mạnh chiến lược chuyển đổi số (CĐS), tiến tới xây dựng chính phủ số, kinh tế số, xã hội số và sự thành công của CĐS đòi hỏi một yếu tố vô cùng quan trọng là bảo đảm an toàn thông tin.

Để đảm bảo tốt về an toàn thông tin, theo Chủ tịch VNISA: Các sinh viên ở các trường ĐH, đặc biệt là các em tham gia cuộc thi này sẽ là những nhân tố quyết định trong tương lai để đảm bảo sự thành công của chiến lược chuyển đổi số. Cuộc thi sinh viên với an toàn thông tin không chỉ là một sân chơi bổ ích cho các sinh viên mà thực sự là cơ hội thuận lợi để các sinh viên bổ sung kiến thức cần thiết.

Cũng theo Chủ tịch VNISA, đề thi được chuẩn bị một cách kỹ lưỡng bởi các chuyên gia đã được trải nghiệm hết sức sâu sắc trong thực tiễn khi tiến hành công tác bảo đảm an toàn thông tin. Đội được giải Nhất Vòng Sơ khảo hôm nay sẽ tham dự cuộc thi Cyber SeaGames 2022 do Nhật Bản tài trợ cho các nước ASEAN.

20221015-ta7.jpg

Ông Tô Hồng Nam, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ tại sự kiện

Tại buổi lễ, ông Tô Hồng Nam, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ GD&ĐT cho biết cuộc thi có mục đích nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tôn vinh tài năng cũng như tạo phong trào học tập, trao đổi về an toàn thông tin, góp phần phát triển nguồn nhân lực an toàn thông tin của Việt Nam, giữa các trường trong nước mà còn các nước thuộc ASEAN.

Cùng với sự quyết tâm chuyển đổi số của chính phủ trong thời gian qua, ông Nam nhấn mạnh vấn đề an toàn thông tin là vấn đề quan trọng và đã có những diễn biến phức tạp về thể thức cũng như nhiều vụ tấn công mại để lại những hậu quả nghiêm trọng. Trước tình hình này, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt hai đề án phát triển nguồn nhân lực an toàn thông tin từ 2021 – 2025 và nâng cao nhận thức trách nhiệm về an toàn thông tin từ 2021 – 2025. Do vậy, cuộc thi không chỉ có ý nghĩa chính trị mà còn có ý nghĩa, giá trị thực tiễn cao, hạt nhân lan toả không chỉ trong sinh viên mà lan toả nhận thức trách nhiệm an toàn thông tin cho toàn xã hội, góp phần thúc đẩy CĐS ở mỗi quốc gia.

Đại diện cho đơn vị đăng cai tổ chức cuộc thi, ông Lương Thế Dũng, Phó Giám đốc Học viện Kỹ thuật mật mã cho biết cùng với sự bùng nổ của CMCN 4.0 và CĐS, các cuộc tấn công vào hệ thống mạng, đánh cắp thông tin làm lộ lọt, xuyên tạc thông tin đang diễn ra phức tạp, ngày càng tinh vi, khó lường, gây thiệt hại lớn về nhiều mặt cho mỗi quốc gia. Vì vậy, vấn đề bảo đảm an toàn thông tin cấp bách hơn bao giờ hết, đòi hỏi sự nỗ lực, chung tay của nhiều cá nhân, tổ chức, quốc gia mới có thể giải quyết được.

20221015-ta9.jpg

Ông Lương Thế Dũng, Phó Giám đốc Học viện Kỹ thuật mật mã phát biểu tại sự kiện

Phó Giám đốc Lương Thế Dũng cũng nhấn mạnh: Cuộc thi sinh viên với an toàn toàn thông tin ASEAN là hoạt động có ý nghĩa qua đó tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và trách nhiệm về an toàn thông tin ở các cơ sở đào tạo, thúc đẩy phong trào học tập, nghiên cứu, trau dồi, trao đổi kinh nghiệm, cập nhật những kiến thức công nghệ hiện đại trong lĩnh vực an toàn thông tin. Bên cạnh đó, cuộc thi cũng hướng tới tôn vinh trí tuệ, phát triển tài năng, tăng cường giao lưu, trao đổi kiến thức trong sinh viên cả nước cùng với các nước trong khu vực, góp phần hiện thực hoá nội dung các nghị quyết, chủ trương của Đảng và Nhà nước.

d0f7a2ff3433f36daa22.jpg

Đại diện các đội thi khu vực phía Bắc chụp ảnh lưu niệm với Ban tổ chức và khách mời tại Lễ khai mạc cuộc thi

Tại vòng chung khảo cuộc thi, các đội sẽ sẽ thực hành về an toàn thông tin theo hình thức vượt qua thử thách theo chủ đề trong vòng 8 tiếng. Vòng thi này có sự tham gia của 72 đội từ 29 trường đại học và học viện của Việt Nam và 40 đội thuộc 17 trường của 06 nước ASEAN khác ( (Indonesia, Malaysia, Campuchia, Lào, Singapore và Thái Lan). Các đội thi được chia thành 03 bảng: Bảng VN1 gồm 34 đội thi Việt Nam của các trường khu vực phía Bắc, bảng VN2 gồm 38 đội thi Việt Nam của các trường khu vực phía Nam và bảng ASEAN gồm 30 đội thi của các nước khác.

Các đội thi của bảng VN1 thi tập trung tại Học viện Kỹ thuật mật mã (Hà Nội), bảng VN2 thi tập trung tại ĐH Công nghệ TP.HCM (TP.HCM). Thí sinh các nước ASEAN khác dự thi hoàn toàn online dưới sự giám sát của ban tổ chức và Ban giám khảo qua hệ thống camera kết nối vào nền tảng Hội nghị truyền hình. Lễ bế mạc, trao giải cho vòng thi Sơ khảo và công bố tên các đội được vào vòng Chung khảo sẽ được tổ chức ngay sau khi kết thúc vòng thi.

Đặc biệt, nhân dịp lần thứ 15 tổ chức Cuộc thi, Ban tổ chức đã tăng số lượng và giá trị giải thưởng hơn hẳn các năm trước. Tổng giá trị giải thưởng gần 200 triệu đồng, trong đó giải Nhất chung khảo trị giá 30 triệu đồng (gấp đôi giá trị giải nhất năm 2021).

Vòng Chung khảo sẽ được tổ chức vào ngày 05/11/2022 với sự có mặt của 20 đội đứng đầu 3 bảng thi Sơ khảo: 5 đội bảng VN1, 5 đội bảng VN2 và 10 đội bảng ASEAN (các đội Việt Nam sẽ thi tập trung tại Hà Nội, các đội ASEAN thi online). Điểm mới năm nay là mỗi Trường (hoặc Cơ sở đào tạo) có không quá một (01) Đội được chọn vào vòng Chung khảo.

Các đội đạt giải cao của Việt Nam sẽ được trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, trong Hội thảo quốc tế "Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2022", tổ chức ngày 24/11/2022 tại Hà Nội.

20221015-ta8.jpg

Các đội thi của bảng VN1 thi tập trung tại cơ sở đào tạo Hà Nội của Học viện Kỹ thuật Mật mã.

Cuộc thi năm nay tiếp tục nhận được sự ủng hộ, đồng hành của Tập đoàn Viettel với vai trò Nhà tài trợ chính. Bên cạnh đó, có sự ủng hộ của 02 đơn vị Đồng tài trợ là Công ty CP Netnam và Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas). Tạp chí TT&TT là đơn vị bảo trợ truyền thông cho cuộc thi.

Trước đó, vòng Khởi động đã được tổ chức vào sáng ngày 24/09/2022 dưới hình thức thi online trong thời gian 04 tiếng, với mục tiêu giúp thí sinh làm quen với cách thức thi và dạng đề thi.

Vòng thi này có sự tham gia của 161 đội thi, từ các cơ sở đào tạo ĐH, Cao đẳng của Việt Nam (108 đội ở 29 trường) và có 56 đội thi của 22 Trường thuộc 07 nước ASEAN khác (Indonesia, Malaysia, Campuchia, Lào, Singapore, Brunei và Thái Lan). Số đội thi dự vòng khởi động tăng 10% so với năm 2021 và có các đội đến từ các trường ĐH hàng đầu ASEAN như ĐH quốc gia Singapore, Đại học Sains Malaysia, Đại học IPB Indonesia và Học viện Quân sự Hoàng gia Thái Lan. Về phía Việt Nam vẫn có sự tham dự của các đội mạnh đến từ ĐH Công nghệ, ĐH Bách Khoa, Học viện kỹ thuật mật mã… Kết quả cuối cùng có 136 đội ghi điểm; 06 đội thi hoàn thành tất cả các bài thi.

Có thể nói, đây là cuộc thi về an toàn thông tin duy nhất dành riêng cho sinh viên ĐH ở khu vực ASEAN cũng như ở châu Á. Cuộc thi được VNISA duy trì tổ chức hàng năm với trách nhiệm xã hội nhằm góp phần phát triển nguồn nhân lực an toàn thông tin, thúc đẩy thực hiện Chương trình CĐS Quốc gia và Chiến lược an toàn không gian mạng quốc gia; nâng cao uy tín, xếp hạng quốc tế của Việt Nam về an toàn thông tin theo đánh giá của Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU)./. 

Đức Huy
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top