Vi phạm dữ liệu trẻ em, TikTok đối mặt án phạt 27 triệu bảng Anh

Thứ bảy, 01/10/2022 10:27

TikTok đang phải đối mặt với khoản phạt 27 triệu bảng Anh (29 triệu USD) sau khi Văn phòng Ủy viên Thông tin của Vương quốc Anh (ICO) tạm thời phát hiện rằng công ty vi phạm luật bảo vệ dữ liệu trẻ em trong thời gian hai năm.

20221005-ta5.jpg

Cụ thể, mới đây, Văn phòng Ủy viên Thông tin (ICO) đã ban hành một thông báo cho TikTok về "quan điểm tạm thời cho rằng TikTok đã vi phạm luật bảo vệ dữ liệu của Vương quốc Anh từ tháng 5/2018 đến tháng 7/2020".

Cuộc điều tra tại Vương quốc Anh cho thấy TikTok có thể đã xử lý dữ liệu của trẻ em dưới 13 tuổi mà không có sự đồng ý thích hợp của cha mẹ và không cung cấp cho người dùng thông tin thích hợp một cách minh bạch.

Ủy viên Thông tin John Edwards cho biết trong một tuyên bố: "Tất cả chúng ta đều muốn trẻ em có thể học hỏi và trải nghiệm thế giới kỹ thuật số, nhưng với các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư dữ liệu thích hợp. Các công ty cung cấp dịch vụ kỹ thuật số có nghĩa vụ pháp lý để áp dụng các biện pháp bảo vệ đó, nhưng quan điểm tạm thời của chúng tôi là TikTok không đáp ứng được yêu cầu đó".

ICO có thể đưa ra khoản tiền phạt tối đa lên tới 4% doanh thu toàn cầu hàng năm của TikTok theo GDPR của Liên minh châu Âu, hiện vẫn được quy định trong luật của Vương quốc Anh.

TikTok có 30 ngày để đưa ra phản hồi về quyết định. Nếu nền tảng mạng xã hội này đưa ra được những lý do đủ thuyết phục để bảo vệ việc xử lý dữ liệu của trẻ em, thì ICO có thể giảm quy mô hình phạt hoặc hoàn toàn không áp đặt một khoản tiền phạt nào.

Trong khi đó, người phát ngôn của TikTok cho biết trong một tuyên bố gửi qua email: "Mặc dù chúng tôi tôn trọng vai trò của các ICO trong việc bảo vệ quyền riêng tư ở Vương quốc Anh, nhưng chúng tôi không đồng ý với quan điểm ban đầu được thể hiện và có ý định chính thức phản hồi ICO trong thời gian thích hợp".

ICO cho biết họ đang xem xét tổng thể việc xử lý dữ liệu trẻ em của 50 nền tảng trực tuyến khác nhau và có 6 cuộc điều tra tích cực đối với các công ty "theo quan điểm ban đầu của chúng tôi, những người chưa thực hiện đủ trách nhiệm của mình đối với vấn đề an toàn cho trẻ em".

TikTok là nền tảng mạng xã hội video đang phát triển nhanh chóng trên toàn cầu, với sự tham gia mạnh mẽ đặc biệt của lứa tuổi trẻ em và thanh thiếu niên, tuy nhiên lực lượng này lại chưa thật sự được bảo vệ khỏi các quảng cáo ẩn và nội dung không phù hợp.

Cùng với sự phát triển đó, mạng xã hội video thuộc sở hữu của ByteDance này cũng bị giám sát ngày càng chặt chẽ về các thực tiễn bảo mật dữ liệu. Năm 2019, Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC) đã phạt ByteDance 5,7 triệu USD vì vi phạm Đạo luật Bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến của trẻ em (COPPA). 

Năm ngoái, Cơ quan bảo vệ dữ liệu của Hà Lan cũng đã phạt TikTok 750.000 euro (723.371 USD) vì vi phạm quyền riêng tư của trẻ nhỏ và không cung cấp thông tin bằng tiếng Hà Lan. TikTok cũng đang kháng cáo cho khoản tiền phạt này.

Hay gần đây, TikTok đã buộc phải tạm dừng một kế hoạch chuyển đổi chính sách quyền riêng tư tại châu Âu, có nghĩa là nền tảng này sẽ ngừng yêu cầu người dùng đồng ý với quảng cáo được nhắm mục tiêu./.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top