Camera giám sát từ Hikvision và Đại Hoa có thể bị cấm sử dụng tại Anh

Thứ hai, 01/08/2022 23:46

Một nghiên cứu gần đây cho thấy hơn 60% cơ quan chính phủ của nước này đang sử dụng camera giám sát do các công ty Hikvision và Đại Hoa (Dahua) sản xuất, đến từ Trung Quốc

20220827-t50.jpg

Nhiều cơ quan chính phủ Anh sử dụng camera giám sát của Hikvision, Đại Hoa

Gần 70 nghị sĩ Anh đã kêu gọi chính phủ cấm sử dụng các camera từ hai công ty Trung Quốc là Hikvision và Đại Hoa. Đồng thời, họ cũng kêu gọi chính phủ thực hiện một cuộc đánh giá độc lập ở cấp quốc gia về quy mô, khả năng và tác động của hệ thống CCTV hiện đại ở Anh.

"Công nghệ này được trang bị các khả năng giám sát tiên tiến như nhận dạng khuôn mặt, theo dõi người và nhận dạng giới tính. Điều này có thể gây ra một mối đe dọa đáng kể ở quốc gia chúng tôi", Nghị sĩ David Davis cho biết.

Lời kêu gọi hành động của các nghị sĩ được đưa ra sau nghiên cứu của nhóm Big Brother Watch cho thấy các camera này đã được các cơ quan chính phủ bao gồm Hội đồng, trường trung học, trường đại học và lực lượng cảnh sát ở Vương quốc Anh triển khai rộng rãi. Theo đó, các camera này được sử dụng bởi 73% chính quyền địa phương, 35% lực lượng cảnh sát và 63% trường học.

Cũng theo các nhà nghiên cứu tại Top10VPN, trang đánh giá dịch vụ mạng có trụ sở ở London, London có số lượng Hikvision và Đại Hoa được sử dụng lớn nhất là 61.504, sau đó đến Birmingham là 8.865, Manchester là 7.436 và Liverpool là 4.957.

Hàng chục cơ quan công sở có camera được trang bị AI do 2 công ty cung cấp, có khả năng nhận diện khuôn mặt, nhận dạng giới tính, xác định đánh nhau hoặc xem ai đó đang đeo khẩu trang. Không rõ liệu các tính năng này đã được triển khai ở Anh hay chưa.

Các camera Hikvision đã được sử dụng ở một số chi nhánh của Tesco, Starbucks, Burger King, Dominos Pizza, Costa Coffee và MacDonald's. Camera do Đại Hoa cung cấp đã được sử dụng tại cửa hàng bán lẻ Pets Corner.

Hikvision và Đại Hoa là hai nhà sản xuất camera giám sát hàng đầu thế giới, đã bị Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) đưa vào danh sách đen vì gây ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ.

Vào tháng 7/2021, Ủy ban đối ngoại của Hạ viện Anh cũng đã hối thúc chính phủ cấm vận hành các thiết bị do Hikvision và Đại Hoa sản xuất ở Anh. Tuy nhiên, chính phủ nước này đã không tán thành khuyến nghị trên.

Camera giám sát của Trung Quốc trải khắp 33.000 thành phố trên thế giới

Nhờ những chiếc camera giá rẻ nhưng hỗ trợ nhiều tính năng, Hikvision đã đạt được tốc độ phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây. Camera của công ty được các cơ quan, tập đoàn trên khắp châu Âu và châu Á sử dụng. Theo dữ liệu mới do Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ) và những tổ chức khác tổng hợp, hơn 3 triệu camera Hikvision đang có kết nối Internet 24/7 ở 33.000 thành phố trên thế giới.

Tính đến tháng 12/2021 có 33.636 camera của Hikvision được lắp đặt ở London, so với 26.760 máy ở Bắc Kinh. Thế giới hiện nay tràn ngập thiết bị giám sát của Trung Quốc, thường được lắp đặt với lý do COVID-19, theo Nikkei Asia.

Thông tin từ VnExpress, Hikvision cũng có mặt trên thị trường Việt Nam từ nhiều năm qua, cung cấp đa dạng các dòng sản phẩm phục vụ việc giám sát bằng hình ảnh, có thể kể đến camera an ninh, camera giao thông, camera tầm nhiệt, đầu ghi lưu trữ, hệ thống báo động, chuông cửa có màn hình... Trong đó, thịnh hành nhất là các mẫu có tầm giá từ 600.000 đến 1,2 triệu đồng. Không chỉ phổ biến trong các gia đình, những sản phẩm này còn được lắp đặt tại nhiều doanh nghiệp, công trình ở Việt Nam.

Các lo ngại về lỗ hổng bảo mật

Các chuyên gia bảo mật cũng đã phát hiện một số lỗ hổng bảo mật trong các sản phẩm của Hikvision và Đại Hoa có thể dẫn tới một số rủi ro về quyền riêng tư. Ví dụ, lỗ hổng CVE-2021-36260 được Hikvision công bố ngày 19/9/2021 và được đánh giá ở mức 9,8/10 - một trong những mức độ nghiêm trọng nhất từng xuất hiện trên một sản phẩm camera IP. Lỗ hổng này cho phép đối tượng tấn công thực thi mã từ xa mà không cần xác thực, từ đó chiếm toàn quyền kiểm soát thiết bị, thông qua đó có thể truy cập và tấn công mạng nội bộ của cơ quan, tổ chức. Lỗ hổng này ảnh hưởng đến hơn 100 triệu thiết bị trên toàn cầu, trong đó có cả Việt Nam.

Các báo cáo từ Ý cũng đã phát hiện ra một lỗ hổng khác trong hệ thống Hikvision dẫn đến việc các camera cố gắng kết nối với máy chủ ở Trung Quốc.

Theo các nghị sĩ Anh, việc thu thập dữ liệu từ camera là thứ chúng ta nên rất cẩn trọng bởi có những quan ngại rằng dữ liệu từ các camera an ninh ở Anh có thể bị rò rỉ sang những nước khác.

Jake Hurfurt, Trưởng bộ phận Nghiên cứu và Điều tra tại Big Brother Watch, cho biết hệ thống camera CCTV của Hikvision và Đại Hoa không thể được sử dụng để giám sát đường phố của Anh. Theo ông, những lo ngại về rủi ro an ninh và việc bình thường hóa công nghệ camera tiên tiến khiến việc các sản phẩm của Hikvision và Đại Hoa được sử dụng trong hệ thống CCTV của Anh là điều cần xem xét./.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top