Tin tặc đánh cắp 22 triệu USD của nhà đầu tư NFT

Thứ tư, 17/08/2022 18:54

TRM Labs cho biết, trong tháng 5/2022 có hơn 100 báo cáo tấn công được gửi đến Chainabuse - nền tảng bảo vệ cộng đồng khỏi các dự án lừa đảo. Vào tháng 6, các cuộc tấn công, đánh cắp tiền của nhà đầu tư thông qua Discord gia tăng 55%. Ước tính số tiền mà tin tặc đánh cắp được của nhà đầu tư NFT lên tới 22 triệu USD.

 

20220827-ta32.jpeg

Các chuyên gia cho biết, tin tặc hiện đang nhắm mục tiêu vào các dự án NFT sử dụng nền tảng Discord để xây dựng cộng đồng. Tuy nhiên, động thái của chúng vẫn có nét giống các vụ lừa đảo trong quá khứ. Theo TRM Labs, tin tặc thường sử dụng tài khoản giả mạo quản trị viên để lừa người dùng.

Chúng gửi tin nhắn đến người dùng với nội dung của văn bản thường liên quan đến các sự kiện đúc NFT, yêu cầu người dùng nhanh chóng bấm vào đường dẫn độc hại. Đồng thời, kẻ lừa đảo khai thác các lỗ hổng của bot (phần mềm tự động hóa) Mee6 nhằm trao, cấp quyền trong kênh và gửi tin nhắn cho cộng đồng.

“Trong năm 2022, chúng tôi đã thấy mô hình lừa đảo này xảy ra trên quy mô lớn, đặc biệt là trên nền tảng Discord”, Monika Laird, điều tra viên của TRM Labs cho biết.

Trong một số trường hợp, tin tặc thậm chí còn cấp quyền quản trị viên để cấm người kiểm duyệt của Discord can thiệp. Theo Laird, các cuộc tấn công diễn ra hàng tuần và thường nhắm mục tiêu vào các NFT có chuẩn ERC-721.

“Không hẳn Discord có điểm yếu, mà đây là nơi giàu mục tiêu. Nếu bạn đang tìm kiếm những người sở hữu NFT, Discord là nơi mà nhiều dân chơi NFT sử dụng. Bạn có thể liên hệ với họ qua nền tảng này”, Chris Janczewski, Trưởng bộ phận điều tra toàn cầu tại TRM Labs nhận xét.

Về dữ liệu trên chuỗi, Laird cho biết động thái của tin tặc có phần giống nhau, có thể đây là một nhóm tin tặc thực hiện nhiều vụ tấn công liên tiếp. Yuga Labs - công ty đứng sau bộ sưu tập NFT Bored Ape Yatch Club (BAYC) đã cảnh báo người dùng vào tuần trước. “Nhóm bảo mật của chúng tôi đã theo dõi một số hành động lừa đảo, nhắm vào cộng đồng NFT. Chúng tôi nghĩ tin tặc sẽ tấn công nhiều cộng đồng thông qua các tài khoản mạng xã hội. Hãy cảnh giác và giữ an toàn", Yuga Labs cho biết.

Theo TRM Labs, dữ liệu trên chuỗi khối cho thấy tin tặc nhắm vào các dự án NFT như BAYC, Bubbleworld, Parallel, Lacoste, Tasties, Anata… Ngoài Discord, gần đây, tin tặc cũng đã chuyển sang lừa đảo trên Twitter và Instagram.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top