Khuyến nghị giáo viên, học sinh nhận diện mối đe dọa tiềm ẩn trên Internet

Chủ nhật, 07/08/2022 13:11

Mới đây, trên một diễn đàn mạng có địa chỉ: https://breached.to/Thread-Selling-30-Million-Vietnamese-School-records?pid=146625#pid146625 đăng tải thông tin rao bán dữ liệu của 30 triệu người dùng được cho là thu thập từ trang web giáo dục tại Việt Nam.

20220827-ta19_1.jpeg

Bên cạnh đó, bài viết còn đề nghị gửi mẫu dữ liệu của giáo viên và học sinh bao gồm tên người dùng, email, số điện thoại, họ tên, ngày sinh, lớp, trường, quận huyện, ngày tạo… để tăng sự đáng tin cậy và các thông tin rao bán.

Trước thực trạng nguồn tin đó, công ty chuyên về bảo mật mạng Internet Kaspersky, đã đưa nhận định đó là các thông tin không đáng tin cậy, do các kẻ tấn công mạng, tin tặc (hacker) tạo ra nhằm đạt mục tiêu, động cơ xấu nếu như người dùng thực hiện, truy cập, làm theo theo các hướng dẫn trên, đồng thời Kaspersky đưa ra lời khuyên cho các tổ chức cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) và ngành giáo dục, học sinh, người dùng.

Theo đó, ý kiến đại diện từ Kaspersky, bà Võ Dương Tú Diễm, Giám đốc khu vực Việt Nam, Campuchia, Myanmar cho rằng, "sẽ là đáng sợ nếu có sự cố rò rỉ dữ liệu, virus, đột nhập, phá hoại nội bộ, tấn công DDoS vào các trường học, hệ thống giáo dục".

Tuy nhiên, bà Diễm cho rằng điều này khó có xảy ra nếu như các tổ chức giáo dục, công ty cung cấp dịch vụ CNTT cho ngành giáo dục thường xuyên đầu tư, xây dựng tường bảo vệ mạng và chú trọng nâng cao nhận thức về an ninh mạng cho người dùng, nhất là các kỹ năng sử dụng mạng cho các em học sinh.

Cũng để tăng các hiệu quả an toàn cho các dữ liệu giáo dục, đại diện Kaspersky cho rằng, các hệ thống CNTT của ngành giáo dục, các trường học cần sử dụng chế độ bật mã hóa toàn bộ ổ đĩa trên tất cả các thiết bị, nhất là tập trung vào các thiết bị có chứa dữ liệu bảo mật và đảm bảo bật mã hóa toàn bộ ổ đĩa để bảo vệ dữ liệu phòng khi thiết bị rơi vào tay kẻ xấu.

Hơn nữa hệ thống CNTT của ngành giáo dục, các trường học không nên chuyển dữ liệu khi chưa được được mã hóa qua Internet. "Trong một số trường hợp cần gửi thông tin bảo mật bằng e-mail, hoặc qua dịch vụ chia sẻ tập tin, các tổ chức và doanh nghiệp cần mã hóa thông tin trước khi gửi, sau đó gửi mật khẩu cho người nhận qua một kênh khác, chẳng hạn như ứng dụng nhắn tin hỗ trợ mã hóa đầu cuối", đại diện Kaspersky đề xuất.

Cùng với đó, trong trường hợp xóa dữ liệu nhạy cảm khi không cần dùng nữa cần kiểm tra thêm trong thùng rác (recycle bin) xem đã xóa hết hay chưa hoặc sử dụng việc xóa dữ liệu bằng tiện ích hủy tệp tin để ngăn chặn việc khôi phục.

Bên cạnh đó, Kaspersky cũng khuyến khích giáo viên nên hiểu các công cụ và ứng dụng đang sử dụng, đồng thời, cần trang bị thêm các kiến thức đọc, hiểu về hướng dẫn giao diện, cấu hình trên Internet.

Giải thích sâu cho quan điểm trên, đại diện Kaspersky cho rằng, nếu trường hợp máy tính của học sinh bị phần mềm tống tiền thu thập thông tin, việc khôi phục máy tính và các tệp có thể lãng phí rất nhiều thời gian quý báu. Và nếu máy tính của giáo viên bị xâm nhập, một số phần mềm độc hại có thể lây lan sang thiết bị của học sinh. Đó là lý do tại sao giải pháp bảo vệ trên tất cả các máy tính, điện thoại thông minh và máy tính bảng đóng vai trò vô cùng hữu ích.

"Học sinh cũng như các đối tượng khác, đều cần được bảo vệ, đặc biệt là trẻ em - người dùng Internet dễ bị tổn thương nhất trên thế giới. Vì vậy, học sinh cần được hướng dẫn cách nhận ra các mối đe dọa tiềm ẩn trên Internet, cũng như cách ứng xử đúng đắn trên môi trường mạng. Đối với đối tượng này, chúng tôi mang đến sự bảo vệ qua ứng dụng với sự quản lý của phụ huynh" đại diện Kaspersky nhấn mạnh./.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top