Bảo mật, an toàn dữ liệu di động giúp DN tăng năng suất lao động

Thứ tư, 20/07/2022 22:43

Các thiết bị di động đóng vai trò quan trọng, tham gia vào đa ngành, nghề, giúp tăng giá trị, lợi ích, năng suất lao động… do đó việc bảo vệ dữ liệu di động rất quan trọng, cấp thiết, cần tập trung, thường xuyên.

h31209.png

Để rõ hơn về chủ đề này, ông Đinh Trọng Du, chuyên gia kỹ thuật cao cấp, Công ty TNHH Điện tử Samsung Vina đã có những phân tích, chia sẻ chuyên môn sâu hơn về vấn đề này.

Cần nhiều tấm lá chắn "bảo vệ", "bảo hiểm" an toàn cho các doanh nghiệp (DN)

Theo ông Du, ngày nay công nghệ di động đang được các DN ứng dụng triển khai trong các hoạt động của mình. Rất nhiều các dịch vụ hiện không chỉ dừng lại ở cách tiếp cận, thiết kế cho thiết bị di động trước (mobile first) mà thậm chí còn chuyển qua tính năng đặc biệt của nền tảng chuyển đổi (LadiPage) - cho phép bạn chỉ thiết kế trên giao diện di động (mobile only) và tắt giao diện máy tính để bàn (desktop).

Hơn nữa, mobile only còn giúp các DN cung cấp dịch vụ qua ứng dụng di động mà không hỗ trợ nền tảng máy tính cá nhân (PC) truyền thống. Khoảng cách về công năng giữa các thiết bị di động với PC ngày càng thu hẹp, thậm chí không còn được cảm nhận rõ ràng.

Mobile only đã hỗ trợ, giúp các thiết bị di động hoạt động trơn tru, trở nên thông minh hơn, và điều này dường như đang trở thành xu thế được các DN lựa chọn, sử dụng ngày càng phổ biến trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề: tài chính, ngân hàng, giáo dục, y tế, logistics, sản xuất, bán lẻ…

Cũng theo ông Du, hiện nay các thiết bị di động đóng vai trò quan trọng, tham gia vào đa ngành, nghề, giúp các ngành, nghề thuận lợi, tăng giá trị, lợi ích và năng suất lao động cho nên bài toán bảo vệ dữ liệu di động rất quan trọng, cấp thiết, cần tập trung, thường xuyên.

Bên cạnh những ưu điểm đó, ông Du cũng cho biết hiện DN và người dùng khi sử dụng thiết bị di động vẫn còn gặp phải nhiều hạn chế, đó là các thách thức về bảo mật, an toàn dữ liệu di động.

"Nếu chúng ta không quản lý tốt vấn đề bảo mật, an toàn dữ liệu, điều này lâu dài sẽ ảnh hưởng, kéo theo việc sụt giảm năng suất lao động…", ông Du nhấn mạnh.

Với tư cách là nhà sản xuất thiết bị hàng đầu, ông Du cho biết, Samsung luôn tạo ra các giải pháp số, ứng dụng số để hỗ trợ các DN triển khai các thiết bị di động đảm bảo hoạt động, sử dụng an toàn.

Điển hình là các nền tảng ứng dụng của Samsung đã được sử dụng, triển khai như một tấm lá chắn giúp "bảo vệ", "bảo hiểm" an toàn cho các DN, nhất là tăng cường các khả năng bảo mật cho các thiết bị di động ứng dụng trong các hoạt động sản xuất, quản trị, vận hành.

Cụ thể, theo ông Du, các bộ ứng dụng, giải pháp của Samsung hiện nay được DN, tổ chức dùng nhiều phải kể đến gồm: Samsung Knox; Samsung Knox Suite; Samsung Knox Guard…

Ưu điểm nổi bật qua từng ứng dụng, giải pháp được ông Du nhấn mạnh: Samsung Knox, cho phép quản trị viên CNTT DN triển khai các nhu cầu kinh doanh trong toàn bộ vòng đời thiết bị, đồng thời, dễ dàng bảo mật, triển khai và quản lý các thiết bị di động để sử dụng trong công việc, nâng cao hiệu quả công việc của nhân viên.

Hơn nữa, Samsung Knox cho phép bảo vệ các hoạt động kinh doanh của DN với nền tảng bảo mật cấp quốc phòng, bao gồm nhiều lớp, nhiều tính năng quản lý linh hoạt; triển khai đăng ký các thiết bị xuất xưởng nhanh chóng và đơn giản, cấu hình cho tất cả các thiết bị của DN cùng một lúc; quản lý vòng đời thiết bị của DN để phù hợp thực tế của từng DN

Đặc biệt, Samsung Knox còn có thế mạnh chủ yếu bao gồm các nền tảng bảo mật và một loạt các giải pháp bảo mật dữ liệu thông qua tính năng Knox ảo trong thiết bị để tách biệt, phân loại dữ liệu, từ đó muốn truy cập vùng chứa, người dùng phải truy cập mật khẩu và mật mã của thiết bị.

Cũng mang những đặc điểm tối ưu như Samsung Knox, Samsung Knox Suite cũng cho phép quản trị viên CNTT DN tập trung đáp ứng các nhu cầu kinh doanh trong toàn bộ vòng đời của thiết bị; bảo mật, triển khai và quản lý các thiết bị di động cho việc tổ chức dễ dàng kiểm soát và tối đa, tăng năng suất lao động cho các DN.

Hơn nữa, Samsung Knox Suite giúp cấp phép thiết bị dùng tự động, loại bỏ sự cần thiết can thiệp của người dùng; tái định vị trải nghiệm người dùng (UX) thiết bị vào các trường hợp sử dụng cụ thể; tăng cấu hình thiết bị nâng cao…

Chưa dừng lại ở các ưu điểm được tạo ra, ứng dụng, giải pháp Knox Guard sử dụng dịch vụ dựa trên nền tảng đám mây (cloud), cho phép các nhà cung cấp dịch vụ, ngân hàng kiểm soát và khóa từ xa các thiết bị Samsung để giảm rủi ro tài chính trong khi chạy các gói trả góp.

"Thông qua Knox Guard, các rủi ro tài chính được giảm thiểu, lợi ích người tiêu dùng được tăng lên", ông Du nhấn mạnh.

Bảo mật, an ninh dữ liệu ngay cả trong phần cứng

Samsung phát triển các ứng dụng, phần mềm của mình đáp ứng các tiêu chuẩn cao, phù hợp với xu thế CNTT hiện nay và đảm bảo bảo vệ dữ liệu trong quá trình chuyển tuyển thông qua: Tường lửa nâng cao (VPN); quản lý chuỗi ký tự định vị tài nguyên (URN); thiết bị cấu hình mới nhất; chế độ đa & đơn (kiosk)…

Đặc biệt, thiết lập hệ thống đăng ký cho các thiết bị di động trên hệ điều hành, thiết bị Android Enterprise (AE). Thông qua hệ điều hành này, các dữ liệu di động không phải chịu sự quản lý, sở hữu của công ty (cho phép người dùng kiểm soát toàn bộ thiết bị bằng Knox Manage).

Hơn nữa, đối với các quy trình, hồ sơ công việc cũng được quản lý chính xác nhờ có phiên bản hỗ trợ Android 8-10-11. Và chính điều này cho phép người dùng kiểm soát thiết bị cá nhân (BOYD) được tách biệt với các dữ liệu chung trên cùng thiết bị.

Cũng theo ông Du, nhờ có AE, các tính năng bảo vệ dữ liệu nhạy cảm (SDP) cũng được thực hiện đồng bộ, điều này được thực hiện nhờ tính năng mã hóa data-at-rest (dữ liệu được mã hóa trên công cụ đĩa và chỉ có thể được giải mã khi thiết bị được bật nguồn).

Điểm ưu việt nữa, AE còn có thể hỗ trợ người dùng phân loại các sự kiện quan trọng khác nhau thông qua các yếu tố: Ngày và giờ; SIM thay đổi; chuyển vùng dịch vụ; định vị địa lý…

Khi nói về các giá trị bảo mật, an toàn dữ liệu cho các khách hàng, người dùng đối với các thiết bị di động của Samsung hiện nay, ông Du nêu dẫn chứng điển hình 02 đơn vị đang sử dụng hiệu quả là Ngân hàng Nam Á và BIDV.

Ngân hàng Nam Á đang sử dụng sản phẩm máy tính bảng dành cho các nhân viên bán hàng và khách hàng. Qua công cụ này, các ứng dụng ngân hàng Internet được kết nối thông suốt, vận hành đảm bảo thông thin an toàn và bảo mật dữ liệu khách hàng cao nhất.

"Tất cả các thiết bị di động, máy tính bảng đều được kết nối với máy chủ ngân hàng Nam Á thông qua VPN bảo mật. Các thiết bị này có thể được theo dõi trên bản đồ và xóa dữ liệu từ xa để đảm bảo không dò rỉ dữ liệu nhạy cảm cho người ngoài", ông Du nhấn mạnh.

Chưa dừng lại, thiết bị máy tính bảng của Samsung còn sử dụng giải pháp Knox dựa trên đám mây cho phép khách hàng, ngân hàng đăng ký và cấu hình thiết bị hàng loạt, giúp: Tăng hiệu quả quản lý ứng dụng nội bộ được tập trung; kiểm soát vị trí để quản lý thiết bị, nhân viên tại hiện trường; VPN an toàn được thiết lập để đảm bảo kết nối an toàn với máy chủ DN.

"Cũng nổi bật như ngân hàng Nam Á, BIDV sử dụng thiết bị máy tính bảng của Samsung đảm bảo kết nối với máy chủ của BIDV thông qua VPN bảo mật và quản lý an ninh dữ liệu ở cấp độ ngay trong phần cứng…", ông Du nhấn mạnh./.

 

Theo ictvietnam.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top