Trung Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của an ninh mạng trong nền kinh tế số

Thứ ba, 12/07/2022 13:23

Trung Quốc nhấn mạnh công tác bảo vệ an ninh mạng (ANM) và xác định cần có nhiều nỗ lực hơn nữa để chống lại các nguy cơ tấn công mạng nhằm vào cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng và chuỗi cung ứng.

h331209.jpg

Bắc Kinh vừa công bố kế hoạch hành động nhằm kích thích sự phát triển của nền kinh tế số. Theo cơ quan quản lý kinh tế và CNTT thành phố Bắc Kinh, kế hoạch hành động đưa ra các biện pháp như cải thiện khả năng cung cấp công nghệ số và nuôi dưỡng hệ sinh thái đổi mới. 

Kế hoạch tập trung vào những đột phá về công nghệ cốt lõi trong chip cao cấp, trí tuệ nhân tạo, các phần mềm quan trọng, chuỗi khối (blockchain), điện toán bảo mật, hệ điều hành không gian đô thị và các lĩnh vực khác.

Theo kế hoạch, Bắc Kinh sẽ thu hút các dự án và tổ chức nguồn mở trong và ngoài nước, đồng thời tăng cường hoạt động chia sẻ dữ liệu.

Trong quý đầu tiên của năm 2022, dữ liệu chính thức cho thấy giá trị gia tăng của nền kinh tế số của Bắc Kinh đạt 387,36 tỷ nhân dân tệ (tương đương 57,9 tỷ USD), tăng 7,2% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 41,2% GDP của thành phố.

Truyền thông Trung Quốc cho biết trong chiến lược phát triển nền kinh tế số, Trung Quốc nhấn mạnh công tác bảo vệ ANM và xác định cần có nhiều nỗ lực hơn nữa để chống lại các nguy cơ tấn công mạng nhằm vào cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng và chuỗi cung ứng.

Luật An ninh mạng của Trung Quốc đã có hiệu lực cách đây 5 năm, mở đường cho sự phát triển ngày càng tăng của công nghệ số trong công việc và cuộc sống của con người đồng thời bảo vệ sự phát triển không gian mạng Trung Quốc.

Các chuyên gia cho biết, bảo mật dữ liệu đã trở thành điều kiện tiên quyết cho sức mạnh kinh tế số, các quốc gia trên toàn thế giới đang tăng cường các biện pháp quản lý để bảo vệ và sử dụng tài sản dữ liệu tốt hơn.

Du Guangda, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng tại Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin, cơ quan quản lý ngành hàng đầu của quốc gia, cho biết bảo mật dữ liệu đã trở thành một phần quan trọng của an ninh quốc gia và cần nhiều nỗ lực hơn nữa để tăng cường khả năng chống lại các rủi ro về dữ liệu.

Cơ quan quản lý đang soạn thảo một hướng dẫn để thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp bảo mật dữ liệu, sẽ hỗ trợ việc sử dụng chuyên sâu dữ liệu. Hướng dẫn này sẽ nhấn mạnh các khía cạnh bao gồm phát triển các sản phẩm công nghệ cốt lõi, mở rộng dịch vụ bảo mật dữ liệu, xây dựng hệ thống tiêu chuẩn ngành và tăng cường giao lưu và hợp tác quốc tế.

Zhou Hongyi, người sáng lập công ty ANM 360 Security Group, cho biết khi một loạt các ngành công nghiệp chấp nhận số hóa, nền kinh tế số đang trở thành động cơ mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Trung Quốc. Nhưng chuyển đổi số nhanh hơn cũng đi kèm với nhiều rủi ro bảo mật hơn.

"Nhiều cuộc tấn công mạng nhằm vào các doanh nghiệp (DN) lớn và cơ sở hạ tầng quan trọng được thực hiện bằng cách tấn công vào các DN nhỏ, vừa và siêu nhỏ dọc theo chuỗi cung ứng. Các DN nhỏ và vừa nhìn chung thiếu vốn, tài năng và công nghệ để tăng khả năng bảo mật kỹ thuật số của họ", Zhou nói.

Để giải quyết vấn đề, Zhou đề xuất thiết lập một cơ chế giúp các DN nhỏ và vừa đối phó với các thách thức ANM, điều này sẽ giúp Trung Quốc xây dựng lá chắn cho an ninh kỹ thuật số và bảo vệ nền kinh tế số.

Chi tiêu liên quan đến ANM cho phần cứng, phần mềm và dịch vụ của Trung Quốc được dự báo sẽ đạt 21,46 tỷ USD vào năm 2025, từ 10,26 tỷ USD vào năm 2021, theo công ty nghiên cứu thị trường International Data Corp./.

Theo ictvietnam.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top