Cảnh giác thủ đoạn mạo danh sàn TMĐT lừa đảo tuyển cộng tác viên

Chủ nhật, 10/07/2022 23:23

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) khuyến nghị người dân cảnh giác với những lời mời chào tuyển làm cộng tác viên cho các sàn thương mại điện tử (TMĐT).

h481209.jpg

Thời gian vừa qua, qua theo dõi trên hệ thống tiếp nhận, phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (qua đầu số 5656), Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (Trung tâm VNCERT/CC) đã ghi nhận nhiều phản ánh của người dân về việc nhận được tin nhắn giả mạo các nền tảng TMĐT như Amazon, Tiki… nhắn tin tuyển dụng nhằm mục đích lừa đảo.

Theo ghi nhận trên hệ thống, người dân nhận được nhiều tin nhắn qua iMessage với nội dung: "Amazon cần tuyển nhân viên làm việc tại nhà ! ! ! Số lượng: 100 người Mô tả công việc: Xử lý đơn đặt hàng từ nền tảng TMĐT của Amazon. Yêu cầu độ tuổi lao động: 23 ~ 60 tuổi. Lương hàng tháng từ 10 triệu đến 50 triệu đồng. Ít nhất 500k ~ 3000K mỗi ngày thao tác đơn giản và hướng dẫn đi kèm, bạn có thể nhận tiền sau 15 ~ 20 phút. Các bạn có nhu cầu tham gia xin việc liên hệ zalo:…"

Nội dung các tin nhắn đa phần đều giống nhau. Các lời mời gọi cũng đưa mức lương khá cao dễ thu hút và hấp dẫn được những người nhẹ dạ và đang có nhu cầu việc làm thật sự.

Trên thực tế, sau thời gian dịch bệnh kéo dài, nhu cầu tìm việc làm của người dân ngày một tăng cao với mục đích cải thiện thu nhập. Nắm bắt được nhu cầu này, nhiều cá nhân, đơn vị đã lợi dụng để giả mạo các nền tảng TMĐT như để đưa ra những lời mời tuyển dụng hấp dẫn.

Không chỉ với Amazon, thời gian qua, liên tiếp nhiều sàn TMĐT khác như Tiki, Lazada... cũng đã lên tiếng vì bị mạo danh, lừa đảo tuyển dụng, rất nhiều nạn nhân đã bị lừa đến hàng trăm triệu đồng.

Trước thực trạng trên, Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo người dân nên thận trọng với tất cả các nội dung, bài đăng tuyển dụng có yêu cầu để lại thông tin cá nhân, đóng phí, đặt cọc nhận thưởng,… mà không thông qua các tài khoản và kênh thông tin chính thức của các sàn TMĐT.

Để phòng ngừa, ngăn chặn các thủ đoạn lừa đảo, Trung tâm VNCERT/CC khuyến nghị người dân cần lưu ý những điểm sau:

- Thường xuyên cập nhật các thông tin mới nhất về các hình thức lừa đảo, mạo danh trên cổng thông tin điện tử: chongthurac.vn.

- Khi nhận được các thông tin quảng cáo từ các lời chào mời với mức thu nhập hấp dẫn, người dân nên tìm hiểu kỹ thông tin của các doanh nghiệp.

- Không cung cấp hình ảnh thông tin cá nhân như: CCCD, thông tin tài khoản ngân hàng,… Không truy cập đường link, tải ứng dụng lạ khi chưa rõ thông tin.

Ngoài ra, khi nhận được tin nhắn, cuộc gọi rác, thư điện tử có dấu hiệu lừa đảo người dân nên phản ánh ngay với Cục An toàn thông tin (Trung tâm VNCERT/CC) qua đầu số tin nhắn 5656 hoặc qua website https://chongthurac.vn/ để Cục An toàn thông tin (Trung tâm VNCERT/CC) kịp thời điều phối, phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý./

 

Theo ictvietnam.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top