Nguy cơ mất an toàn thông tin cá nhân từ giao dịch trực tuyến

Thứ tư, 01/06/2022 11:03

Trong thời đại công nghệ 4.0, mạng Internet mang lại nhiều sự hữu ích, tiện dụng từ các hoạt động giải trí đến các giao dịch thương mại điện tử; việc kết nối, chia sẻ thông tin trở nên dễ dàng. Tuy nhiên, khi kênh thanh toán điện tử ngày càng trở nên phong phú thì số lượng giao dịch trực tuyến tăng theo đồng nghĩa với việc người dùng sẽ đối diện với nguy cơ về mất an toàn thông tin cá nhân.

h56.jpg

Thời gian qua, rất nhiều vụ việc lộ, lọt thông tin cá nhân đã xảy ra để lại hậu quả nghiêm trọng cho người dùng. Thực tế cho thấy, nhiều đơn vị trung gian thanh toán lưu lại thông tin của khách hàng để tiện cho các giao dịch lần sau, nếu những đơn vị này không bảo mật tốt thì mất an toàn thông tin khách hàng có thể xảy ra.

Cụ thể, khi thực hiện dịch vụ nạp tiền gọi xe thông minh, khách hàng phải điền thông tin, tài khoản lần đầu, hệ thống sẽ lưu giữ lại. Những lần sau, khách hàng muốn nạp tiền thì hệ thống đã có thông tin sẽ tự động trừ số tiền muốn nạp vào ví điện tử mà không cần phải xác thực từ phía ngân hàng hay qua tin nhắn. Như vậy, nếu tin tặc chiếm đoạt được cơ sở dữ liệu thì những thông tin của khách hàng sẽ không được bảo đảm an toàn.

Bên cạnh đó, việc sử dụng thông tin cá nhân không được bảo mật hoặc thông tin cá nhân được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội đã và đang tạo điều kiện, cơ hội thuận lợi giúp kẻ xấu có thể tìm kiếm, sử dụng để trục lợi và thực hiện các mục đích xấu khác. Tình trạng rò rỉ thông tin cá nhân, hình ảnh trên không gian mạng đang là mối lo chung của nhiều cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người dùng mạng Internet.

Hiện nay, một số cơ quan, đơn vị, tổ chức đã tiến hành đầu tư cho việc đảm bảo an toàn thông tin. Tuy nhiên, vẫn còn tâm lý nếu có sự cố xảy ra thì xây dựng lại, nhưng trong kỷ nguyên số, việc mất dữ liệu sẽ khiến người dùng mất niềm tin đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ, kéo theo nhiều sự cố về hệ thống và tốn kém chi phí để xử lý.

Chính vì vậy, những đơn vị thực hiện việc giao dịch trực tuyến cần có phương án bảo đảm an toàn, an ninh mạng, còn người sử dụng dịch vụ nên giao dịch ở những địa chỉ lớn, tin cậy và luôn có biện pháp tăng cường bảo mật thanh toán như mật khẩu, số điện thoại, tin nhắn mã xác thực OTP… Kể cả khi khách hàng đã thay đổi số thẻ thì thông tin về số điện thoại, thư điện tử, lịch sử mua hàng, địa chỉ nhà… cũng là nguồn thông tin mà tin tặc có thể sử dụng để thực hiện các hành vi trái pháp luật.

Trước nguy cơ mất an ninh mạng ngày càng cao, các chuyên gia khuyến cáo, doanh nghiệp Việt Nam cần xây dựng những chiến lược an ninh bảo mật thông tin tổng thể, luôn có phương án nâng cấp hệ thống trong quá trình hoạt động, giảm rủi ro, thiệt hại cho người tiêu dùng.

Theo antoanthongtin.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top