Sắp diễn ra cuộc thi “Học sinh với An toàn thông tin 2022”

Thứ tư, 01/06/2022 10:48

Dự kiến cuộc thi online “Học sinh với An toàn thông tin 2022” sẽ diễn ra từ tháng 1 đến tháng 3/2022 với đối tượng là học sinh các trường Trung học cơ sở trên toàn quốc. Cuộc thi là một hoạt động hưởng ứng Chương trình "Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng" được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 01/06/2021.

h5.jpg

Tại buổi họp báo công bố sự kiện sáng ngày 13/01/2022, ông Nguyễn Thành Hưng, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi, Chủ tịch Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam nhấn mạnh, trẻ em là tương lai của đất nước, là hạnh phúc của mỗi gia đình. Chăm sóc và bảo vệ trẻ em là trách nhiệm của toàn xã hội. Trong thời đại số hiện nay, internet trở thành một môi trường để trẻ em học tập, vui chơi, kết nối bạn bè, nhưng cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xâm hại tới trẻ em. Bởi vậy, tạo điều kiện để trẻ em nâng cao nhận thức và kỹ năng tự bảo vệ trên không gian mạng là một vấn đề được quan tâm đặc biệt tại nhiều quốc gia trên thế giới và tại Việt Nam.

Với vai trò là một hiệp hội nghề nghiệp trong lĩnh vực an toàn thông tin, nhận rõ trách nhiệm xã hội của mình đối với thế hệ trẻ, năm 2022, Hiệp hội chủ trì tổ chức cuộc thi trực tuyến “Học sinh với An toàn thông tin 2022”. Việc tổ chức cuộc thi cũng nhằm thực hiện Đề án số 1907/QĐ-TTg ngày 23/11/2020 của Thủ tướng Chính  phủ về “Tuyên truyền nâng cao nhận thức và phổ biến kiến thức về an toàn thông tin giai đoạn 2021-2025” và “Chương trình bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021-2025” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cuộc thi được sự bảo trợ của Bộ thông tin và Truyền thông; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Lao động, Thương binh và Xã  hội, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức cuộc thi online “Học sinh với An toàn thông tin 2022” trên phạm vi toàn quốc. Tạp chí An toàn thông tin, Ban Cơ yếu Chính phủ là đơn vị bảo trợ truyền thông cho Cuộc thi.

Đây là lần đầu tiên Cuộc thi được VNISA chủ trì tổ chức và dự kiến sẽ được duy trì thường niên, trở thành một phần trong chuỗi hoạt động Ngày an toàn thông tin Việt Nam.

Cuộc thi nhằm mục đích tuyên truyền nâng cao nhận thức, cung cấp kiến thức, kỹ năng sử dụng internet hiệu quả, an toàn cho học sinh và các bậc phụ huynh trên cả nước. Đồng thời tạo ra một sân chơi lành mạnh, bổ ích, phát huy khả năng tư duy của học sinh, giúp các em nhận diện và phòng, tránh các nguy cơ mất an toàn trên môi trường mạng. 

Biểu trưng của cuộc thi là hình ảnh Hiệp sĩ Dế mèn, lấy ý tưởng từ nhân vật Dế mèn trong truyện “Dề mèn phiêu lưu ký” của nhà văn Tô Hoài: Hiệp sĩ Dế mèn dũng cảm, mưu trí, trượng nghĩa và đầy tính nhân văn, cùng với chiếc khiên quyền năng, sẽ ra tay bảo vệ các em học sinh tránh những mối nguy hiểm rình rập trên không gian mạng.

Nội dung cuộc thi sẽ bao gồm các kiến thức về quy định pháp luật liên quan tới bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng (tại Luật Trẻ em, Luật An ninh mạng, Luật An toàn thông tin  mạng...); các kiến thức, kỹ năng cơ bản phòng chống nguy cơ mất an toàn, phòng chống xâm hại trẻ em trên môi trường mạng và một số tình huống ví dụ điển hình, được gói gọn trong 25 câu hỏi trắc nghiệm do hệ thống thi cung cấp ngẫu nhiên từ ngân hàng đề thi. 

Chia sẻ tại buổi Họp báo, ông Vũ Quốc Khánh, thành viên Ban tổ chức cuộc thi, Tổ trưởng Tổ đề thi chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tổ chức cuộc thi, do vậy, Ban tổ chức đã xây dựng Bộ đề thi bao gồm 28 câu hỏi, trong đó mỗi một chủ đề được chọn ngẫu nhiên ra 03 câu hỏi phân đều ra các vấn đề về an toàn thông tin hiện nay. Trong mỗi chủ đề, nhóm các câu hỏi được phân loại theo 3 cấp độ khó - trung bình - dễ, đảm bảo phù hợp với lứa tuổi các đối tượng tham gia là các em học sinh cấp trung học cơ sở và phù hợp mức độ, kỹ năng của các em ở các khu vực, vùng miền khác nhau.

Hệ thống thi thử sẽ được mở từ ngày 16/02/2022 và chính thức bắt đầu từ ngày 03/03/2022. Thời gian thi chính thức dự kiến trong 03 tuần, từ ngày 03/03 đến ngày 24/03/2022. Lễ trao giải được dự kiến tổ chức vào đầu tháng 04/2022. Các thí sinh sẽ thi trực tuyến qua internet tại địa chỉ website www.childsafe.vn.

Theo antoanthongtin.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top