Hội thảo Nghiên cứu ứng dụng Mật mã và An toàn thông tin năm 2022

Thứ năm, 28/04/2022 17:55

Ngày 28/4, tại Hà Nội, Học viện Kỹ thuật mật mã phối hợp với Viện Khoa học - Công nghệ mật mã và Tạp chí An toàn thông tin (Ban Cơ yếu Chính phủ) tổ chức Hội thảo với chủ đề “Nghiên cứu ứng dụng Mật mã và An toàn thông tin”. Tham dự hội thảo có các đồng chí: Thiếu tướng Vũ Ngọc Thiềm, Trưởng ban Cơ yếu Chính phủ; Thiếu tướng Lê Xuân Trường, Phó trưởng ban Cơ yếu Chính phủ; Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Phúc cùng đông đảo nhà khoa học trong nước và quốc tế.

20220428-ta11.jpeg

Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo được tổ chức nhằm tạo dựng và phát triển môi trường trao đổi học thuật, thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học cơ bản và ứng dụng về mật mã, an toàn thông tin tại Việt Nam; kết nối và hình thành cộng đồng các cơ sở nghiên cứu, các trường đại học, chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước về mật mã, an toàn thông tin; khẳng định tầm quan trọng của mật mã và an toàn thông tin trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và quá trình chuyển đổi số.

20220428-ta13.jpg

Đại tá Nguyễn Hữu Hùng, Giám đốc Học viện Kỹ thuật Mật mã phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Đại tá Nguyễn Hữu Hùng, Giám đốc Học viện Kỹ thuật Mật mã cho biết: Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Việt Nam đã đặt ra mục tiêu kép là vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực đi ra toàn cầu; trong đó đã nhấn mạnh quan điểm “Bảo đảm an toàn, an ninh mạng là then chốt để chuyển đổi số thành công và bền vững, đồng thời là phần xuyên suốt, không thể tách rời của chuyển đổi số. Mọi thiết bị, sản phẩm, phần mềm hệ thống thông tin, dự án đầu tư về công nghệ thông tin đều có cấu phần bắt buộc về an toàn, an ninh mạng ngay từ khi thiết kế”.

Kết quả của hội thảo là nguồn tư liệu để báo cáo Ban Cơ yếu Chính phủ tham mưu với Đảng, Nhà nước xây dựng chính sách bảo mật, an toàn thông tin trong thời gian tới; đồng thời phục vụ công tác nghiên cứu, giảng dạy tại các cơ sở giáo dục đại học. -  Giám đốc Học viện Kỹ thuật mật mã nhận định.

Tại Hội thảo, Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT Nguyễn Thành Phúc cho biết: Để cụ thể hóa các định hướng của Đảng, chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo an toàn thông tin trong chuyển đổi số, các cơ quan, tổ chức cần quán triệt hai nguyên tắc là hệ thống chưa kết luận bảo đảm an toàn, an ninh mạng chưa đưa vào sử dụng và hệ thống thử nghiệm, có dữ liệu thật thì phải tuân thủ đầy đủ quy định như hệ thống chính thức.

Bộ TT&TT đang triển khai chương trình phổ cập giải pháp bảo đảm an toàn thông tin cho từng người dân. Tới đây trên smartphone, iPad, máy tính cá nhân... của mỗi người sẽ được trang bị phần mềm bảo vệ an toàn thông tin với chi phí thấp, dự kiến giai đoạn đầu sẽ miễn phí sử dụng các tính năng cơ bản và sẽ trả mức phí rất thấp với những tính năng nâng cao. Việc này giúp cho người dân yên tâm khi giao dịch trên môi trường số. - Cục trưởng Cục An toàn thông tin cho biết.

20220438-ta10.jpeg

Ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT tham luận tại Hội thảo

Tham luận của Cục trưởng Nguyễn Thành Phúc nêu vấn đề: các tổ chức, cá nhân cần phải phối hợp với Bộ thông tin và Truyền thông để triển khai chiến lược về an toàn thông tin giai đoạn 2022 - 2030. Đặc biệt cần quán triệt hai nguyên tắc đó là: Chưa an toàn thì chưa đưa vào sử dụng và Hệ thống thông tin thử nghiệm - Dữ liệu thật – An toàn thông tin như hệ thống thông tin chính thức. 

Cũng theo ông Nguyễn Thành Phúc, các cơ quan, tổ chức phải triển khai đầy đủ bốn giải pháp bảo đảm an toàn thông tin mạng, đó là: Phần mềm nội bộ do đơn vị chuyên nghiệp phát triển, tuân thủ phát triển theo quy trình khung phát triển phần mềm an toàn (DevSecOps); hệ thống thông tin triển khai đầy đủ phương án bảo đảm an toàn thông tin mạng theo cấp độ; hệ thống thông tin được kiểm tra, đánh giá an toàn thông tin mạng trước khi đưa vào sử dụng, khi nâng cấp, thay đổi, định kỳ theo quy định; hệ thống thông tin được quản lý, vận hành theo mô hình 4 lớp theo Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 7-6-2019 của Thủ tướng Chính phủ.

Nội dung Hội thảo gồm 05 báo cáo mời và 02 phiên thảo luận song song về hai chủ đề Mật mã và An toàn thông tin với sự chủ trì của các chuyên gia hàng đầu Việt Nam, với các nhóm nội dung chính: Mật mã hiện đại, An toàn thông tin trong chuyển đổi số; An toàn mạng, an toàn ứng dụng; Ứng dụng trí tuệ nhân tạo, chuối khối; Bảo mật thông tin cho chính phủ điện tử.

Tại Hội thảo, các nhà khoa học đã giới thiệu những ý tưởng và kết quả nghiên cứu của mình, đồng thời trao đổi, thảo luận và lắng nghe đóng góp ý kiến của các nhà khoa học về lĩnh vực đó. Đây là các báo cáo đã trải qua quy trình phản biện được thực hiện bởi các chuyên gia hàng đầu đến từ các viện khoa học và các trường đại học hàng đầu trong nước. Mỗi bài báo tham dự Hội thảo sẽ được gửi đến ít nhất hai chuyên gia đánh giá theo quy trình bình duyệt tiêu chuẩn hai vòng. Với hơn 50 bài báo được gửi về Hội thảo, dựa trên kết quả bình duyệt đã có 20 bài báo với nội dung tốt nhất đã được lựa chọn để trình bày tại Hội thảo đến từ rất nhiều các nhà nghiên cứu, học giả của nhiều trường đại học và viện nghiên cứu trong nước và trên thế giới./.

Thảo Anh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top