3 mối đe dọa thường gặp nhất trong thanh toán số

Chủ nhật, 05/06/2022 09:39

Nghiên cứu gần đây của Kaspersky cho thấy mối tương quan tích cực giữa việc áp dụng các phương thức thanh toán kỹ thuật số với nhận thức về các rủi ro và mối đe dọa liên quan ở Đông Nam Á.

20220905-ta15.jpeg

Lừa đảo phi kỹ thuật, trang web, khuyến mãi giả mạo - những mối đe dọa thường gặp nhất

Với tiêu đề "Xây dựng lộ trình an toàn hướng tới tương lai của thanh toán số ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương" (Mapping a secure path for the future of digital payments in APAC), nghiên cứu phát hiện rằng gần như tất cả những người được khảo sát ở Đông Nam Á (97%) đều nhận thức được ít nhất một loại đe dọa đối với các nền tảng thanh toán điện tử, trong khi gần 3/4 (72%) cá nhân đã gặp phải ít nhất một loại đe dọa liên quan đến công nghệ này.

Theo nhiều cách, nhận thức này có thể là do lượng phương tiện truyền thông đưa tin về các sự cố an ninh mạng, đặc biệt là vào năm ngoái và nỗ lực kết hợp của các chính phủ cùng với khu vực tư nhân trong việc nâng cao nhận thức về bảo mật khi ngân hàng di động và ví điện tử gia tăng trong khu vực.Hơn 1/4 số người tham gia khảo sát đã gặp phải các trò lừa đảo phi kỹ thuật qua tin nhắn hoặc cuộc gọi (37%), trang web giả mạo (27%), các khuyến mãi giả mạo (27%) và một phần tư báo cáo đã nhận được các trò lừa đảo trực tuyến (25%).

Đáng chú ý, lừa đảo phi kỹ thuật là mối đe dọa hàng đầu đối với hầu hết các quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Indonesia (40%), Malaysia (45%), Philippines (42%), Singapore (32%) và Việt Nam (38%). Duy chỉ có Thái Lan có mối đe dọa hàng đầu là trang web giả mạo (31%).

Nhận thức về các mối đe dọa mạng đã được nâng cao hơn. Lừa đảo phi kỹ thuật, trang web giả mạo, các khuyến mãi giả mạo là một trong những mối đe dọa thường gặp nhất, với tỷ lệ nhận biết cao lần lượt là 72%, 75% và 64%. 

52% người dùng thừa nhận bị mất tiền do lừa đảo ngân hàng và thẻ tín dụng

Về việc đo lường tác động tài chính của một sự cố mạng liên quan đến thanh toán số, theo nghiên cứu, số tiền tổn thất thường rơi vào khoảng 100 - 5.000 USD, rất ít người bị số tiền lớn hơn 5.000 USD.

Đa số người trả lời (52%) thừa nhận rằng họ bị mất tiền do lừa đảo tài khoản ngân hàng và thẻ tín dụng. Trong nhóm này, 23% mất dưới 100 USD, 13% mất từ 101-500 USD, trong khi 48% cho biết họ không mất đồng nào từ mối đe dọa này.

Tài khoản bị tấn công bởi vi phạm dữ liệu (47%), ứng dụng giả mạo và gian lận (45%), mã độc tống tiền ransomware (45%), và các khuyến mãi giả mạo (43%) cũng được liệt kê là 5 mối đe dọa hàng đầu dẫn đến tổn thất tài chính ở Đông Nam Á.

Đồng thời, tác động của một mối đe dọa mạng đối với thanh toán kỹ thuật số không chỉ tạo ra gánh nặng tài chính cho người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng đến tâm lý của họ.

Sau khi gặp sự cố mạng, hơn hai phần ba người trong khu vực (67%) nói rằng họ trở nên cảnh giác hơn. Hơn một phần tư (32%) cũng lo lắng về việc đòi lại số tiền đã mất của họ.

Người tiêu dùng cũng lo ngại về mức độ đáng tin cậy. Khoảng 36% cho biết họ vẫn tin rằng ngân hàng và nhà cung cấp ví di động sẽ giải quyết vấn đề, nhưng 18% cho biết họ ít tin tưởng hơn vào các nhà cung cấp thanh toán kỹ thuật số. Tuy nhiên, hậu quả vẫn tiếp diễn.

Hơn 1/4 (30%) số người trả lời đã tự trách mình vì sai lầm đó, trong khi một phần nhỏ (12%) thừa nhận rằng vì chúng mà họ xảy ra hiểu lầm với vợ/chồng, thành viên gia đình và bạn bè.

Bà Sandra Lee, Giám đốc Điều hành khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Kaspersky cho biết: "Việc áp dụng các phương thức thanh toán số như một con dao hai lưỡi, với sự tiện lợi đại diện cho những lợi ích tốt và rủi ro an ninh mạng là những khía cạnh ít được mong muốn. Ngược lại, chúng tôi tin rằng việc phân loại các khoản thanh toán số theo hai mặt như vậy là quá sớm. Cũng như với bất kỳ công nghệ mới nổi nào, không có đặc điểm vốn có nào là tốt hay xấu; thay vào đó, cách chúng ta sử dụng chúng để đạt được kết quả có lợi phụ thuộc vào cách chúng ta tương tác".

Theo bà Sandra Lee, muốn nhận ra đầy đủ lợi ích của thanh toán số thì điều quan trọng là tất cả các bên liên quan, bao gồm chính phủ, nhà cung cấp thanh toán kỹ thuật số, người dùng và thậm chí cả các công ty an ninh mạng, phải làm việc cùng nhau để xây dựng một hệ sinh thái thanh toán ổn định, an toàn và thích nghi với những thay đổi trong tương lai.

Khi nói đến hành động được thực hiện sau khi gặp phải các mối đe dọa, gần 2/3 số người trả lời (64%) đã thay đổi mật khẩu và các cài đặt bảo mật khác trên ứng dụng ngân hàng và ví di động, một nửa trong số họ (50%) gọi đến ngân hàng hoặc công ty ví di động có liên quan, trong khi 45% thông báo cho các thành viên gia đình và bạn bè về vụ việc.

Bảo vệ an ninh mạng kêu gọi người tiêu dùng chú ý nhiều hơn khi gặp các mối đe dọa. Hơn 1/4 số người trả lời (26%) cho biết họ đã cài đặt các giải pháp bảo mật trên những thiết bị đã bị tấn công, 26% cho biết họ đã làm như vậy cho dù thiết bị của họ có bị tấn công hay không.

Bắt đầu lại cũng là một lựa chọn, 15% người trả lời cho biết họ đã tải xuống ví di động mới và tạo tài khoản mới để an toàn.

Để thanh toán số an toàn

Để thanh toán số an toàn, người dùng cẩn thận với các thông tin liên lạc giả mạo và thận trọng khi chuyển giao thông tin nhạy cảm. Không chủ động chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin mật trực tuyến, đặc biệt là khi có yêu cầu về thông tin tài chính và chi tiết thanh toán của bạn.

Người dùng sử dụng máy tính và kết nối Internet riêng khi thanh toán trực tuyến. Cũng giống như việc chỉ mua hàng từ những cửa hàng đáng tin cậy khi mua sắm, hãy thận trọng tương tự khi thanh toán trực tuyến - bạn sẽ không bao giờ biết liệu máy tính công cộng có phần mềm gián điệp đang chạy ghi lại mọi thứ bạn nhập trên bàn phím hay không, hoặc nếu máy tính của bạn kết nối Internet công cộng đã bị bọn tội phạm chờ đợi để bắt đầu một cuộc tấn công.

Các chuyên gia cũng khuyến nghị không chia sẻ mật khẩu, số PIN hoặc mật khẩu dùng một lần (OTP) của bạn với gia đình hoặc bạn bè. Mặc dù có vẻ tiện lợi hoặc là một ý tưởng hay, nhưng những điều này lại cung cấp một lối vào cho tội phạm mạng lừa người dùng tiết lộ thông tin cá nhân để thu thập thông tin xác thực của ngân hàng. Hãy giữ chúng cho riêng bạn và bảo vệ thông tin cá nhân của mình.

Việc áp dụng một giải pháp toàn diện gồm các sản phẩm bảo mật và các bước hành động thực tế có thể giảm thiểu nguy cơ trở thành nạn nhân của các mối đe dọa và giữ an toàn cho thông tin tài chính của bạn.

Ngoài ra, có thể sử dụng các giải pháp bảo mật đáng tin cậy để bảo vệ toàn diện khỏi nhiều mối đe dọa, chẳng hạn như Kaspersky Internet Security, Kaspersky Fraud Prevention và sử dụng Kaspersky Safe Money để giúp kiểm tra tính xác thực của các trang web của ngân hàng, hệ thống thanh toán và cửa hàng trực tuyến mà bạn truy cập cũng như thiết lập một kết nối an toàn./.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top