Năm 2021 phát hiện gần 812 nghìn nguy cơ tấn công mạng vào các mạng CNTT trọng yếu

Thứ năm, 31/03/2022 10:06

Đây là số liệu do Trung tâm Công nghệ thông tin và giám sát an ninh mạng (CNTT&GSANM), Ban Cơ yếu Chính phủ đề cập trong báo cáo tại Hội thảo Công tác giám sát đảm bảo an toàn thông tin năm 2021, diễn ra sáng 30/3, tại Hà Nội.

20220331-ta3.jpeg

Toàn cảnh Hội nghị

Tham dự Hội thảo có đồng chí Nguyễn Đăng Lực, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ; đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị chủ quản Hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) trọng yếu của Đảng và Chính phủ như: Văn phòng Trung ương Đảng; Văn phòng Chính phủ; Văn phòng Quốc hội; Bộ Ngoại giao; Bộ Tư pháp; Bộ Khoa học và Công nghệ; Thành ủy, UBND: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Thái Bình… đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Ban, ngành Cơ yếu và nhiều cán bộ của các Ban, Bộ, ngành Trung ương và địa phương... Hội thảo diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Trong thời gian vừa qua, tình hình an toàn thông tin (ATTT) tại Việt Nam tiếp tục diễn biến phức tạp. Các cuộc tấn công, gián điệp, tội phạm mạng gia tăng nhằm phá hoại hệ thống thông tin, đánh cắp dữ liệu ngày càng có tổ chức, tinh vi, gây hậu quả nghiêm trọng, đe dọa đến sự ổn định chính trị, an ninh quốc gia và làm xuất hiện nguy cơ xảy ra chiến tranh mạng.

Không nằm ngoài sự tác động từ tình hình chung trên thế giới, tại Việt Nam, nhiều mạng CNTT trọng yếu của các cơ quan Đảng và Chính phủ trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công mạng, không ngừng gia tăng về cả cường độ và độ nguy hiểm, xuất phát từ một số nước khác trong khu vực và trên thế giới. Trước bối cảnh đó, giám sát ATTT được xem là một trong những giải pháp quan trọng và cần thiết trong việc phát hiện, phòng chống, đối phó và ngăn chặn các cuộc tấn công mạng.

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Nguyễn Đăng Lực, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ cho biết: Thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao, Ban Cơ yếu Chính phủ đã tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan bộ, ngành, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn thông tin, trong đó có nhiệm vụ giám sát ATTT cho các hệ thống mạng CNTT trọng yếu của Đảng, Chính phủ. Giám sát ATTT là một trong những hoạt động quan trọng, có ý nghĩa thiết thực trong việc tăng cường năng lực đảm bảo ATTT cho các cơ quan, tổ chức của Đảng và Chính phủ, là yếu tố quan trọng góp phần đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trong các hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành các bộ, ban, ngành, địa phương.

Trong thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ đã triển khai các giải pháp kỹ thuật tổng thể và đồng bộ để đảm bảo thông tin lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước trên các mạng CNTT trọng yếu của các cơ quan Đảng, Chính phủ được bí mật, chính xác, kịp thời trong mọi tình huống. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp về tình hình an toàn, an ninh thông tin đang diễn ra hiện nay, đồng chí Nguyễn Đăng Lực đề nghị các đại biểu tham dự hội thảo thẳng thắn đánh giá, nhìn nhận các vấn đề còn tồn tại khó khăn, vướng mắc trong công tác đảm bảo ATTT, công tác giám sát ATTT và đề xuất những giải pháp thiết thực nhằm giúp Ban Cơ yếu Chính phủ hoàn thiện hơn nữa trong công tác giám sát ATTT cho các mạng CNTT trọng yếu.

Theo ông Đỗ Việt Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và giám sát an ninh mạng, trong năm 2021 thông qua công tác giám sát an toàn thông tin, Trung tâm CNTT&GSANM đã phát hiện 811.902 nguy cơ tấn công mạng, tăng 5,5% so với năm 2020, trong đó 757.064 là các tấn công mạng khai thác lỗ hổng bảo mật, nhắm vào các hệ thống cổng thông tin điện tử, các hệ thống chỉ đạo điều hành tác nghiệp. Khoảng 31.013 là các tấn công mạng liên quan đến các hình thức truy cập trái phép. Đặc biệt số lượng tấn công liên quan đến mã độc được phát hiện là 19.091, với nhiều hình thức tấn công phức tạp, tinh vi.

Cũng qua công tác giám sát, Trung tâm CNTT&GSANM, Ban Cơ yếu Chính phủ đã phát hiện 720 cuộc tấn công từ chối dịch vụ và hơn 4.000 loại hình tấn công khác vào các hệ thống mạng CNTT tin trọng yếu đang được Trung tâm triển khai giám sát. Các hình thức tấn công bằng mã độc có chủ đích vào các đối tượng người dùng và khai thác lỗ hổng bảo mật vào các hệ thống thư điện tử hoặc các trang thông tin chỉ đạo, điều hành được ghi nhận nhiều nhất trong năm 2021.

Về công tác đánh giá an toàn cho các mạng CNTT trọng yếu của các cơ quan Đảng, Chính phủ, mặc dù trong năm 2021 tình hình dịch bệnh Covid diễn biến phức tạp, song Trung tâm CNTT&GSANM đã thực hiện 20 lượt đánh giá an toàn thông tin cho 12 cơ quan, đơn vị, hoàn thành tốt kế hoạch đề ra, tăng gần 100% so với năm 2020. Thông qua công tác đánh giá ATTT đã chỉ ra nhiều điểm yếu, lỗ hổng để các cơ quan, đơn vị kịp thời khắc phục.

Cùng với đó, Trung tâm CNTT&GSANM đã phối hợp thực hiện duy trì, vận hành ổn định hệ thống điện toán đám mây hỗ trợ cập nhật mã độc và thực hiện rà quét, phân tích, cảnh báo mã độc, triển khai giải pháp BCY Endpoint Security, Mail Gateway cho nhiều các cơ quan, đơn vị. Thông qua hệ thống giám sát, phân tích mã độc, Trung tâm đã kịp thời phát hiện 1039 mã độc lây nhiễm vào hơn 113 máy tính tại các cơ quan, đơn vị. Từ đó giúp kịp thời bóc tách và xử lý, tránh việc các mã độc lan rộng vào trong hệ thống mạng. Trung tâm đã nhiều lần đột xuất và định kỳ thực hiện rà quét và xử lý mã độc cho nhiều mạng CNTT trọng yếu. Qua đó, đã phát hiện và xử lý mã độc trên hơn 100 máy chủ, máy trạm của các cơ quan, đơn vị.

Tại hội thảo, đã có nhiều ý kiến phát biểu của các đồng chí đến từ: Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao, Thành phố Đà Nẵng... về công tác giám sát, đảm bảo ATTT năm 2021. Các ý kiến tập trung đánh giá về: Hoạt động giám sát ATTT của Ban Cơ yếu Chính phủ; Đánh giá hiệu quả công tác giám sát, đảm bảo ATTT cho hệ thống mạng CNTT Bộ Tư pháp; Giám sát, đảm bảo ATTT cho hệ thống Chính phủ điện tử; Nhu cầu và phương hướng triển khai giám sát đảm bảo ATTT; Thách thức và giải pháp trong giám sát, đảm bảo ATTT; Kết quả phối hợp nhiệm vụ giám sát, đảm bảo ATTT cho hệ thống mạng CNTT Văn phòng Quốc hội....

20220331-ta4.jpeg

Đồng chí Nguyễn Đăng Lực trao tặng Bằng khen cho 05 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp giám sát đảm bảo ATTT năm 2021

Tại Hội nghị, để vinh danh các tập thể và cá nhân đã có nhiều đóng góp trong công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, đồng chí Phó Trưởng ban Nguyễn Đăng Lực đã trao tặng Bằng khen của Trưởng ban Ban CYCP cho 05 tập thể và 05 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp giám sát đảm bảo ATTT năm 2021.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top