Quyền riêng tư đang trở thành yêu cầu kinh doanh bắt buộc tại Việt Nam

Thứ tư, 01/06/2022 10:55

Luật về quyền riêng tư được hưởng ứng rộng rãi tại Việt Nam với 90% doanh nghiệp (DN) ghi nhận tác động tích cực. Các tổ chức ở Việt Nam tiếp tục đầu tư vào quyền riêng tư và ước tính lợi ích mang lại trung bình cao hơn 2 lần chi phí bỏ ra.

20220905-ta4.jpg

Tầm quan trọng chung của quyền riêng tư

Quyền riêng tư đang trở thành yêu cầu bắt buộc

Nghiên cứu điểm chuẩn về quyền riêng tư dữ liệu (Data Privacy Benchmark Study) năm 2022 của Cisco đã khảo sát hơn 4.900 chuyên gia trên 27 khu vực địa lý. Kết quả chỉ ra rằng 90% đơn vị tham gia khảo sát trên toàn thế giới coi quyền riêng tư là một yêu cầu kinh doanh bắt buộc. Điều này cho thấy quyền riêng tư là vấn đề hết sức quan trọng.

Con số này không quá cao so với ở Việt Nam vì 89% phản hồi tại Việt Nam cũng đồng tình với quan điểm này. Cuộc khảo sát được thực hiện hàng năm trên toàn cầu với mục tiêu đánh giá các hoạt động về quyền riêng tư tại DN, về tác động của quyền riêng tư đối với các tổ chức và quan điểm của họ đối với quyền riêng tư dữ liệu. Kết quả khảo sát năm nay cho thấy các tổ chức đã ghi nhận những lợi ích hữu hình từ việc ưu tiên và đầu tư vào quyền riêng tư.

Quyền riêng tư đã thực sự trở thành yêu cầu kinh doanh bắt buộc và là một yếu tố quan trọng tạo nên sự tin tưởng của khách hàng đối với các tổ chức trên toàn thế giới. 93% người tham gia khảo sát ở Việt Nam cho biết khách hàng sẽ không mua hàng nếu dữ liệu của họ không được bảo vệ đúng cách và 95% cho rằng các chứng nhận về quyền riêng tư bên ngoài rất quan trọng trong quá trình mua sắm của họ.

Các tổ chức ghi nhận thấy lợi tức đầu tư (ROI) hiệu quả từ quyền riêng tư, với lợi ích gia tăng cho các tổ chức quy mô vừa và nhỏ. Tại Việt Nam, hơn 70% người tham gia khảo sát cảm thấy rằng họ đang nhận được giá trị kinh doanh đáng kể từ quyền riêng tư khi xây dựng được lòng tin với khách hàng, giúp cho công ty của họ trở nên hấp dẫn hơn, đạt được hiệu quả, cho phép đổi mới, giảm thiểu thiệt hại do vi phạm dữ liệu và giảm sự chậm trễ trong kinh doanh.

Những người tham gia khảo sát ở Việt Nam ước tính ROI của họ cao gấp 2,7 lần mức chi tiêu trung bình. Con số này thấp hơn một chút so với năm ngoái (2,9 lần) và có thể là do nhu cầu liên tục trong việc ứng phó với đại dịch và thích ứng với các yêu cầu mới, nhưng vẫn cao hơn mức trung bình toàn cầu là 1,8 lần trong năm nay.

Luật về quyền riêng tư tiếp tục được hưởng ứng rất tích cực trên khắp thế giới mặc dù việc tuân thủ các quy định này thường đòi hỏi nỗ lực và chi phí đáng kể (ví dụ: lập danh mục dữ liệu, duy trì hồ sơ hoạt động xử lý, thực hiện các biện pháp kiểm soát - quyền riêng tư, phản hồi yêu cầu của người dùng). Tại Việt Nam, 90% số DN được hỏi cho biết luật về quyền riêng tư có tác động tích cực và chỉ 4% cho biết luật có tác động tiêu cực.

Anurag Dhingra, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc công nghệ khối cộng tác của Cisco, cho biết: "Cisco cam kết bảo mật dữ liệu, bao gồm quản trị các công nghệ mới nổi như trí tuệ nhân tạo (AI). Chúng tôi đang xuất bản Responsible AI Framework (tạm dịch: Cẩm nang sử dụng AI có trách nhiệm) như một phần trong cam kết của Cisco về tính minh bạch và khả năng thích ứng bằng cách thiết lập quy trình quản trị và phương thức làm việc cụ thể cho các nhóm phát triển của chúng tôi, bao gồm các kênh giao tiếp quan trọng với khách hàng và các bên liên quan. Cẩm nang xác định các nguyên tắc rõ ràng phù hợp với các giá trị của khách hàng của chúng tôi".

DN Việt Nam chú trọng bảo vệ quyền riêng tư

Khi Chính phủ và tổ chức tiếp tục yêu cầu tăng cường bảo vệ dữ liệu, họ cũng đưa ra các yêu cầu về nội địa hóa dữ liệu. 92% người tham gia khảo sát ở Việt Nam cho biết đây đã trở thành một vấn đề quan trọng đối với tổ chức của họ. Tuy nhiên, 89% cho rằng các yêu cầu nội địa hóa đang làm gia tăng đáng kể chi phí cho hoạt động của họ.

"Các tổ chức Việt Nam ngày càng tập trung vào việc thu thập và sử dụng dữ liệu, đặc biệt trong bối cảnh công cuộc chuyển đổi số đang tăng tốc nhanh chóng. Cùng với đó, quyền riêng tư sẽ trở thành ưu tiên của nhiều tổ chức và điều này được thể hiện rõ trong cuộc khảo sát của chúng tôi, với 98% người tham gia khảo sát ở Việt Nam cho biết họ đang báo cáo một hoặc nhiều chỉ số liên quan đến quyền riêng tư cho ban lãnh đạo", bà Lương Thị Lệ Thủy - Tổng Giám đốc Cisco Việt Nam cho biết

Bà Thuỷ cũng cho biết tại Cisco, chúng tôi tin rằng quyền riêng tư là quyền cơ bản của con người và chúng tôi cần tính bảo mật và minh bạch để bảo vệ quyền đó. Việc các tổ chức đang tập trung nhiều hơn vào lĩnh vực này thật đáng khích lệ.

Đặc biệt, khi nói đến việc sử dụng dữ liệu, 89% người trả lời khảo sát ở Việt Nam nhận ra rằng tổ chức của họ phải sử dụng dữ liệu một cách có trách nhiệm. Bên cạnh đó, 88% tin rằng họ đã có sẵn các quy trình để đảm bảo việc ra quyết định tự động được thực hiện theo đúng kỳ vọng của khách hàng. 

Tuy nhiên, lhảo sát về quyền riêng tư của người tiêu dùng (Consumer Privacy Survey) năm 2021 của Cisco cho thấy nhiều cá nhân muốn minh bạch hơn và 56% người tiêu dùng lo ngại về việc sử dụng dữ liệu trong AI và việc ra quyết định tự động. 46% số người tiêu dùng tham gia khảo sát trên toàn cầu cảm thấy họ không thể bảo vệ dữ liệu của mình một cách toàn diện, chủ yếu là vì họ không rõ các tổ chức đang thu thập và làm gì với dữ liệu của họ./.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top