Tự động hóa PKI doanh nghiệp - Cách tiếp cận hiện đại để quản lý vòng đời chứng chỉ

Thứ tư, 01/06/2022 08:40

Các doanh nghiệp (DN) lựa chọn khoá công khai (PKI) theo cách thủ công sẽ vừa tốn chi phí, vừa có sự rủi ro quá cao. Với sự tăng trưởng theo cấp số nhân của các nhân viên làm việc từ xa, những cơ sở hạ tầng đám mây và các thiết bị di động, rủi ro đối với các tổ chức tiếp tục dựa vào quản lý PKI thủ công sẽ tăng lên trong tương lai.

 20220121-ta1.jpg

Tự động hóa PKI DN - Cách tiếp cận hiện đại để quản lý vòng đời chứng chỉ

Ngày nay, các DN đang phải đối mặt với sự gia tăng mạnh trong việc sử dụng các danh tính số, cho cả máy móc (máy chủ, máy tính xách tay, các thiết bị mạng…) và những người sử dụng. Trước sự bùng nổ danh tính này, đối với các nhóm CNTT, không có gì quan trọng hơn việc quản lý, xác thực và bảo mật mọi danh tính số trong đơn vị của mình.

Tuy nhiên, thách thức mà các nhóm CNTT phải đối mặt là làm thế nào để cung cấp khả năng quản lý chứng chỉ mạnh trên các môi trường CNTT đang ngày càng phức tạp, nhất là vào thời điểm mà lực lượng lao động bị phân tán cao do làm việc từ xa cùng với việc truy nhập vào mạng công ty qua những công nghệ mạng cấp độ tiêu dùng tại gia đình.

Khi phải gấp rút khắc phục những vấn đề này thì chứng thực số dựa trên cơ sở hạ tầng PKI ngày càng trở nên đáng tin cậy đối với các DN xác thực danh tính. Hiện nay, những danh tính số được cung cấp bởi PKI mang lại nhiều giải pháp mã hóa và xác thực mạnh nhất, dễ sự dụng nhất.

Nhiều DN có những lựa chọn khác nhau trong quản lý chứng thực số. Trên toàn cầu, có nhiều DN tin tưởng và chọn nhà cung cấp chứng chỉ số (CA) bên thứ 3, nhiều DN lại chọn phát hành nội bộ, vận hành CA riêng để đáp ứng một phần nhu cầu PKI tối thiểu của mình. Ý tưởng nay là nhằm tối đa hóa quyền kiểm soát quá trình xác thực.

Tuy nhiên, để hiện thực hoá đầy đủ các lợi ích của một CA riêng thì các nhà lãnh đạo CNTT cần phải có một giải pháp như:

+ Phải kiểm soát được tất cả các loại chứng chỉ được triển khai trên toàn DN.

+ Hỗ trợ kiến trúc với bất kỳ kết hợp của một CA gốc và CA phát hành nào, từ những nhà cung cấp riêng đến nhà cung cấp bên thứ ba.

+ Hỗ trợ toàn bộ quy trình quản lý vòng đời chứng chỉ (CLM), cho phép cấp, triển khai, gia hạn và thay thế chứng chỉ một cách nhanh chóng, đáng tin cậy và trên quy mô lớn.

Quản lý PKI thủ công là rủi ro và tốn kém

Việc đáp ứng tất cả các yêu cầu này không phải lúc nào cũng đơn giản, vì các CA riêng có những trở ngại như rủi ro cao hơn, giá thành đắt hơn và đòi hỏi sự quản lý phức tạp hơn. Một số tổ chức vẫn quản lý thủ công các chứng chỉ của họ bằng các công cụ như bảng tính để theo dõi vòng đời của từng chứng chỉ riêng lẻ. 

Tuy nhiên, rủi ro lớn nhất của việc quản lý chứng chỉ thủ công là không thể tránh khỏi sai sót của con người. Theo thời gian, con người sẽ mắc các lỗi, trong quản lý chứng chỉ, một sai sót nhỏ cũng gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Chứng chỉ hết hiệu lực là tình trạng phổ biến với quản lý PKI thủ công, chắc chắn sẽ gây ra nhiều vấn đề. Trường hợp "nhẹ" nhất là gây sự cố ngừng dịch vụ hay là không thành công trong những giao dịch đơn giản. Trường hợp xấu nhất là có thể gây thiệt hại lớn đến thương hiệu và chi nhánh của tổ chức, dẫn đến hàng triệu người dùng cuối bất mãn. 

Chuyện này đã từng xảy ra với Ericsson vào năm 2018 khi một chứng chỉ hết hạn đã khiến hàng chục triệu người không có dịch vụ di động trên khắp châu Âu và châu Á. Theo ước tính vào thời điểm đó, Ericsson có thể đã thiệt hại tương đương 100 triệu euro.

Chi phí phía sau của việc quản lý PKI thủ công

Không phải tất cả những thứ bất cập của quản lý PKI thủ công đều biểu hiện rõ ràng. Ví dụ như chi phí lao động của việc hỗ trợ quy trình PKI thủ công.

Việc phát hiện, cài đặt, giám sát và gia hạn tất cả các chứng chỉ số trong một tổ chức theo cách thủ công đòi hỏi lực lượng lao động rất lớn. Chi phí nhân công để cài đặt chỉ một chứng chỉ SSL thủ công là một quy trình gồm nhiều bước có thể lên tới hơn 50 USD trên mỗi máy chủ web. Đối với một DN, chi phí này được nhân lên với số lượng máy chủ, thiết bị, ứng dụng và nhanh chóng đạt đến mức đáng kinh ngạc. Nếu một nhân viên mắc một lỗi nhỏ trong những lần lặp lại đó cũng có thể gây tình trạng mất điện hoặc vi phạm trên diện rộng.

Các doanh nghiệp lựa chọn PKI theo cách thủ công sẽ vừa tốn chi phí, vừa có sự rủi ro quá cao. Với sự tăng trưởng theo cấp số nhân của các nhân viên từ xa,  những cơ sở hạ tầng đám mây và các thiết bị di động, rủi ro đối với các tổ chức tiếp tục dựa vào quản lý PKI thủ công sẽ tăng lên trong tương lai.

Quản lý vòng đời chứng chỉ giảm thiểu rủi ro và chi phí

Để giải quyết những vấn đề trên, mọi tổ chức đều có thể chọn việc quản lý các chứng chỉ của mình một cách tự động hóa bằng công nghệ CLM tiên tiến. Các giải pháp CLM hiện đại có thể đơn giản hóa và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi này cho hầu hết mọi tổ chức và giải quyết các trở ngại đang cản trở.

Các DN chuyển sang các giải pháp CLM tự động có thể thu được một số lợi thế như: Có thể cấp phát và quản lý chứng chỉ các loại theo yêu cầu; Giảm chi phí quản lý chứng chỉ; Có thể tự động phát hiện và thay thế các chứng chỉ sắp hết hạn;  Xác thực nhanh chóng và nhất quán các thiết bị mới được thêm vào cơ sở hạ tầng, loại bỏ lỗi do con người gây ra và tăng khả năng mở rộng; Đẩy mạnh tăng cường đáng kể bảo mật tổng thể sẽ chống lại các tác nhân độc hại và phần mềm độc hại, cả đã biết và chưa biết.

Vì những lý do này, CLM tự động xác thực chứng chỉ dựa trên PKI riêng và công khai là một cơ hội thay đổi cuộc chơi cho hầu hết các DN. Đây là một giải pháp bảo mật danh tính an toàn, giá cả phải chăng và dễ dàng quản lý./.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top