Bạn có biết dữ liệu của bạn bị thu thập và chuyển đi những đâu?

Thứ tư, 22/12/2021 19:14

Các kho lưu trữ người dùng là mục tiêu hàng đầu của tin tặc và là đối tượng của các lỗ hổng bảo mật khác. Trong khi đó, dữ liệu người dùng bị các ứng dụng thu thập và chuyển đi khắp nơi trên thế giới.

20211228-ta20.jpeg

Với bản cập nhật iOS mới nhất, người dùng có thêm tùy chọn loại bỏ những ứng dụng theo dõi họ thông qua các ứng dụng hoặc trang web khác. Điều này đã truyền cảm hứng cho Mackeeper, một công ty phần mềm bảo mật kỹ thuật số, phân tích 56 trang web nổi tiếng để xem dữ liệu người dùng bị chuyển đi đâu trên thế giới.

Theo đó, Instagram là ứng dụng chia sẻ dữ liệu người dùng nhiều nhất trong số tất cả các công ty mà Mackeeper xem xét. Sử dụng trình theo dõi kết nối LittleSnitch, Mackeeper phát hiện ra dữ liệu người dùng trên Instagram từ một thiết bị đã được gửi đến Kansas; Virginia; Dublin; Nairobi; Rio Branco, Brazil; và Đài Loan để được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu.

Các kho lưu trữ này trở thành mục tiêu hàng đầu của tin tặc và là đối tượng của các lỗ hổng bảo mật khác, như vụ rò rỉ dữ liệu gần đây của Facebook đã chứng minh rủi ro này. Hơn 500 triệu người dùng Facebook hiện có dữ liệu bao gồm tên đầy đủ, ID Facebook, số điện thoại và địa chỉ email trôi nổi trên Internet.

Instagram thuộc sở hữu của Facebook theo dõi một lượng lớn thông tin về người dùng của mình, bao gồm chiều cao, cân nặng, khuynh hướng tình dục và việc làm.

Ứng dụng nhắn tin mã hóa an toàn Signal đã chứng minh điều này khi mua quảng cáo nhắm mục tiêu hiển thị trực tiếp với người dùng Facebook. Trong một bài đăng trên blog, Signal cho biết các công ty như Facebook không xây dựng công nghệ cho người dùng, họ xây dựng công nghệ để lấy dữ liệu của người dùng. Họ thu thập mọi thứ có thể từ Facebook, Instagram và WhatsApp để bán khả năng hiển thị về con người và cuộc sống của họ.

Đây không hẳn là một bí mật, nhưng hầu hết mọi người đều mơ hồ về bức tranh toàn cảnh dữ liệu - bức tranh được che giấu một cách lờ mờ trong các hệ thống phức tạp, hiển thị độc đáo và giao diện đẹp đẽ được thiết kế để người dùng thỏa mái cuộn đến vô tận. Signal cho biết nếu bạn là một giáo viên độc thân và là một người thuộc cung Sư tử, bạn thích hài kịch và những thứ khác, Instagram biết hết những điều này, và tất cả các tổ chức trả tiền mua thông tin đều biết rõ về bạn.

Theo phân tích của Mackeeper, dữ liệu khiêu dâm có vẻ là bí mật an toàn nhất. Bởi vì, các ứng dụng và trang web khiêu dâm chỉ gửi thông tin đó đến một địa điểm: Kansas. Nhưng trước khi thở phào nhẹ nhõm, hãy lưu ý rằng các thông tin chi tiết ngân hàng của bạn, dữ liệu mà Mackeeper tìm thấy, được gửi đến Kansas, North Carolina, Dublin và Ba Lan.

Theo PCMag, mặc dù không thể bảo vệ mình trước tất cả hành vi thu thập dữ liệu này, nhưng người dùng có thể nâng cao quyền riêng tư trực tuyến của mình bằng cách sử dụng VPN.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top