Ít đầu tư vào bảo mật, nông nghiệp trở thành mục tiêu của tội phạm mạng

Thứ ba, 28/06/2022 19:04

Xu hướng tự động hóa trong nông nghiệp cùng với việc ít đầu tư quan tâm đến vấn đề an toàn bảo mật có thể khiến các doanh nghiệp (DN) nông nghiệp dễ dàng trở thành mục tiêu tấn công của tội phạm mạng.

 Theo chuyên gia an ninh mạng Nick Savvides kiêm giám đốc chiến lược khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) của Forcepoint, mối đe dọa tấn công mạng đang gia tăng đối với ngành nông nghiệp khi ngành này áp dụng nhiều công nghệ tự động hóa hơn và nhiều thiết bị kết nối hơn.

“Nông nghiệp là một trong những ngành quan trọng; chúng ta phụ thuộc vào nông nghiệp để nuôi sống bản thân và cả thế giới. Điều đó khiến ngành nông nghiệp trở thành mục tiêu hấp dẫn với tội phạm mạng”, ông Savvides cho biết.

Tại sao các DN nông nghiệp dễ dàng trở thành mục tiêu của tội phạm mạng? Ông Savvides cho rằng đó là do các DN này chưa chi nhiều tiền cho các giải pháp an toàn thông tin (ATTT).

Ông Savvides cho biết điều này không chỉ có trong nông nghiệp mà còn trong các ngành công nghiệp khác, các nhà máy và công ty cung cấp dịch vụ tiện ích như điện, nước hiện đang ứng dụng các công nghệ kết nối, trong khi trước đó họ hầu như không có sự kết nối. Một trong những lý do khác khiến các ngành này trở thành mục tiêu dễ dàng bị tấn công là các công nghệ họ đang sử dụng không bảo đảm an toàn. Lý do là các hệ thống và công cụ, công nghệ sử dụng trong các môi trường này đã rất cũ về mặt thiết kế.

Tự động hóa làm tăng nguy cơ bị tấn công

Cho dù đó là máy kéo, hệ thống vắt sữa tự động hoặc cho ăn tự động, cuối cùng những cỗ máy này đều được điều khiển bởi máy tính hoặc các thiết bị có thể bị xâm phạm. Xu hướng tự động hóa trong các trang trại sẽ tiếp tục phát triển, trở nên mạnh mẽ hơn vì sẽ cần nhiều tự động hóa hơn để tăng năng suất.

20211228-pg3.jpg

David Masson, Giám đốc an ninh DN tại hãng bảo mật Darktrace cho biết có rất nhiều kiểu tấn công mạng khác nhau ảnh hưởng đến ngành nông nghiệp ở Canada, một thực tế mà không phải ai cũng chấp nhận hoặc nhận thức được.

Theo Masson, những cuộc tấn công vào bên trong mạng máy tính của các trang trại và DN nông nghiệp là điều không thể tránh khỏi. Thật không may là các cuộc tấn công mạng ngày càng phức tạp và tinh vi, và phản ứng của chính phủ cũng như DN vẫn chưa đủ nhanh.

Chính vì vậy, các nhà sản xuất cần phải làm tốt hơn nữa trong việc xây dựng các hệ thống thiết bị an toàn hơn và bảo trì các hệ thống này dễ dàng hơn. Ngoài ra còn có các bước mà nông dân và các DN nông nghiệp có thể thực hiện để chuẩn bị trước khi một cuộc tấn công tiềm tàng xảy ra. Theo Savvides của Forcepoint, điều quan trọng là mọi người phải có một kế hoạch dự phòng và xem xét làm thế nào để tiếp tục mọi hoạt động trong trường hợp bị tấn công mạng.

Theo ông, khi mua công nghệ mới, DN cần đặt câu hỏi và yêu cầu nhà cung cấp hoặc kỹ thuật viên đánh giá rủi ro. Nông dân cũng có thể liên hệ với Trung tâm An ninh mạng Australia để được tư vấn hoặc có thể tham vấn các chuyên gia tư vấn an ninh mạng độc lập để xem xét công việc đang được thực hiện.

Trong khi đó, Masson cho biết bước đầu tiên trong việc phòng thủ trước một cuộc tấn công mạng là mọi cá nhân, tổ chức phải hiểu rằng tấn công mạng không trừ bất kỳ một ai, vì vậy, mỗi tổ chức cần có phương án phòng bị. Tiếp theo, họ cần xác định các tài sản kết nối Internet gồm những gì. Masson cũng đề nghị không bao giờ sử dụng mật khẩu mặc định và phải luôn thay đổi mật khẩu mặc định ngay lập tức sau khi mua sắm thiết bị.

Một điều quan trọng mà chuyên gia bảo mật nhấn mạnh đó là việc bảo vệ trang trại khỏi các cuộc tấn công mạng đòi hỏi những người trong trang trại phải được đào tạo tốt và đảm bảo mọi người đều hiểu những mối đe dọa nào đang tồn tại. Đào tạo, hiểu biết kết hợp với công nghệ tốt sẽ giúp họ tránh được nguy cơ tấn công mạng hoặc nâng khả năng chống đỡ khi tấn công mạng xảy ra./.

theo ictvietnam.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top