Phát hiện lỗ hổng zero-day trong Desktop Window Manager

Thứ hai, 27/12/2021 20:22

Hãng bảo mật Kaspersky vừa phát hiện ra một lỗ hổng zero-day trong trình quản lý cửa sổ máy tính để bàn (Desktop Window Manager).

 Kaspersky cho biết các nhà nghiên cứu hiện chưa xác định được lỗ hổng zero-day này đã gây ra hậu quả nào hay chưa.

Lỗ hổng zero-day về cơ bản là một lỗi phần mềm không xác định. Nếu những kẻ tấn công phát hiện ra lỗ hổng zero-day, chúng sẽ có thể bí mật tiến hành các hoạt động độc hại, dẫn đến hậu quả bất ngờ và phá hoại.

Các chuyên gia của Kaspersky đã báo cáo lên Microsoft và sau khi xác nhận có lỗ hổng này, họ đã đặt ký hiệu cho nó là CVE-2021-28310.

20211227-pg11.jpg

Theo các nhà nghiên cứu, lỗ hổng zero-day này là mối nguy hiểm leo thang từ lỗ hổng khai thác đặc quyền (EoP), được tìm thấy trong trình quản lý cửa sổ máy tính để bàn, cho phép những kẻ tấn công thực thi mã tùy ý trên máy tính của nạn nhân.

Những kẻ tấn công có thể lợi dụng lỗ hổng zero-day cùng với các hoạt động khai thác trình duyệt khác nhằm thoát khỏi cơ chế sand-box hoặc để chiếm đặc quyền hệ thống để truy cập thêm.

Cuộc điều tra ban đầu của Kaspersky chưa tiết lộ toàn bộ chuỗi lây nhiễm, vì vậy vẫn chưa biết liệu lỗ hổng này có bị khai thác cùng với những lỗ hổng khác đã biết hay không.

Boris Larin, chuyên gia bảo mật tại Kaspersky cho biết: “Công nghệ ngăn chặn khai thác các lỗ hổng tiên tiến của chúng tôi cùng các hồ sơ liên quan đã phát hiện ra lỗ hổng này. Chúng tôi sẽ tiếp tục cải thiện khả năng phòng vệ cho người dùng bằng cách nâng cao công nghệ và hợp tác với các nhà cung cấp bên thứ ba để vá các lỗ hổng bảo mật, làm cho Internet trở nên an toàn hơn cho mọi người".

Để giữ an toàn trước mối đe dọa này, Kaspersky khuyên mọi người nên thực hiện các biện pháp bảo mật sau:

- Cài đặt các bản vá cho lỗ hổng mới càng sớm càng tốt. Khi nó được tải xuống, các tác nhân đe dọa không còn khả năng lạm dụng lỗ hổng bảo mật.

- Khả năng quản lý lỗ hổng và bản vá trong giải pháp bảo vệ điểm cuối có thể đơn giản hóa đáng kể nhiệm vụ cho các nhà quản lý bảo mật CNTT.

- Ngoài việc áp dụng bảo vệ điểm cuối cần thiết, hãy triển khai giải pháp bảo mật cấp công ty để phát hiện các mối đe dọa nâng cao ở cấp độ mạng giai đoạn đầu, chẳng hạn như nền tảng chống tấn công có mục tiêu của Kaspersky.

theo ictvietnam.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top