Email giả mạo thông báo nạn nhân dương tính Omicrom chứa trojan độc hại Dridex

Thứ sáu, 17/12/2021 20:02

Hacker gửi email giả mạo có gắn phần mềm mã độc Dridex, thông báo nạn nhân bị dương tính với virus COVID-19 biến thể Omicrom hoặc thông báo chấm dứt việc làm vào đúng ngày Giáng sinh.

 Theo trang Cyberscoop, một nhà nghiên cứu bảo mật có nickname là “TheAnalyst” ngày 22/12 vừa qua đã đăng trên Twitter bức ảnh chụp màn hình một email giả mạo có nội dung thông báo chấm dứt việc làm. Cụ thể, email đáng ngờ trên thông báo cho người nhận rằng họ sẽ bị chấm việc làm kể từ ngày 24/12 và quyết định này không thể thay đổi. Email đính kèm tệp tin Excel được bảo vệ bằng mật khẩu, hứa hẹn sẽ có thêm những thông tin chi tiết về quyết định “chấm dứt” đó.

20211226-pg2.jpg

Sau khi người nhận mở tệp, một biểu mẫu mờ sẽ xuất hiện với nút “Bật nội dung”, cho phép tệp chạy tập lệnh tự động thông qua tính năng macro, một kỹ thuật giúp tự động hóa đồng thời đã bị lạm dụng trong nhiều năm cho các mục đích xấu. Sau khi nhấp vào nút, một cửa sổ bật lên xuất hiện: “Merry X-Mas Kính gửi các nhân viên!”

Nhà nghiên cứu nghi ngờ email đó là một Dridex - trojan có từ năm 2014, thường lây lan qua các chiến dịch lừa đảo qua email và có liên quan đến hành vi trộm cắp thông tin xác thực. Theo Bộ Tài chính Mỹ, hacker đã sử dụng Dridex để đánh cắp hơn 100 triệu USD từ các tổ chức tài chính và ngân hàng trải khắp 40 quốc gia.

Trong khi đó, Bleeping Computer, công ty lần đầu tiên báo cáo về chiến dịch lừa đảo này, cho biết phần mềm độc hại Dridex sẽ được tải xuống máy tính của nạn nhân từ máy chủ Discord và bắt đầu đánh cắp thông tin đăng nhập.

Dridex được cho là do một nhóm hacker của Nga có tên Evil Corp phát triển. Đây là một trong những nhóm tội phạm mạng khét tiếng và hoành hành nhất trong những năm gần đây. 

Không chỉ gửi email giả mạo với thông báo chấm dứt công việc vào đúng Giáng sinh, mà phần mềm độc hại Dridex còn có trong các email với dòng chủ đề: “Kết quả OMICRON dương tính”, trong đó cảnh báo người nhận rằng họ đã tiếp xúc với một đồng nghiệp có kết quả xét nghiệm dương tính với biến thể COVID-19 omicron vào khoảng giữa ngày 17 và 19/12, kèm theo câu “Bạn có thể tìm thấy tất cả thông tin liên quan trong tài liệu đính kèm”. 


theo ictvietnam.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top