Quên Ransomware đi, Microsoft cảnh báo tấn công tiền ảo mới là mối đe dọa lớn nhất

Thứ bảy, 20/11/2021 19:10

Microsoft cho biết tin tặc đang chuộng một hình thức tấn công khác: đó là cryptojacking - tấn công tiền ảo.

 Các cuộc tấn công ransomware nổi tiếng là công cụ ưa thích của tin tặc và những kẻ lừa đảo để tống tiền nạn nhân, và thực tế loại tấn công này vẫn rất nguy hiểm. Thế nhưng, bên cạnh ransomware, Microsoft cho biết tin tặc đang chuộng một hình thức tấn công khác: đó là cryptojacking - tấn công tiền ảo.

Tại sao Cryptojacking lại chiếm vị trí số một

Trên blog Microsoft Security, công ty đã nêu chi tiết về phạm vi của các cuộc tấn công internet thay đổi như thế nào trong những năm qua.

20211217-pg26.png

Trong đó, Microsoft cho biết trước sự bùng nổ của tiền điện tử trong những tháng gần đây, gã khổng lồ công nghệ Redmond tuyên bố rằng cryptojacking đã vượt qua ransomware, trở thành một loại tấn công được các tin tặc lựa chọn.

Các tổ chức đối mặt với rủi ro cao hơn, khi những kẻ tấn công triển khai các công cụ khai thác tiền ảo cho các chiến dịch phần mềm độc hại. Theo nghiên cứu gần đây của Avira Protection Labs, các cuộc tấn công phần mềm độc hại nhằm vào máy đào tiền ảo đã tăng 53% trong quý 4 năm 2020 so với quý 3 năm 2020.

Để chống lại mối đe dọa gia tăng này, công ty đã sử dụng Intel Threat Detection Technology (TDT) và Microsoft Defender for Endpoint để phát hiện và loại bỏ các mối đe dọa khó chịu này.

Tấn công Cryptojacking và Ransomware là gì?

Tin tặc thích sử dụng một trong hai công cụ tấn công này vì chúng kiếm ra tiền. Ransomware, vua của phần mềm độc hại, kiếm tiền bằng cách khóa máy tính của nạn nhân và từ chối mở khóa cho đến khi họ trả tiền. Các công ty bảo mật đã cung cấp biện pháp bảo vệ và ngăn chặn hành trình thâm nhập của ransomware.

Bây giờ, vì xu hướng tiền điện tử đang gia tăng, các tin tặc đã chuyển sang tấn công tiền điện tử. Đây là khi một tin tặc lén đưa một chương trình vào máy tính của ai đó và sử dụng tài nguyên của nó để khai thác tiền điện tử.

So với ransomware, cryptojacking ít được chú ý hơn rất nhiều. Trong khi ransomware tắt PC của bạn và yêu cầu thanh toán, thì cryptojacking sẽ tiêu hao tài nguyên máy tính của bạn mà không trực tiếp tiết lộ sự hiện diện của nó.

Do đó, làn sóng phần mềm độc hại mới này sẽ khó phát hiện và loại bỏ hơn rất nhiều. Miễn là tiền điện tử tiếp tục là một lựa chọn mạnh mẽ để kiếm tiền, thì cryptojacking sẽ vẫn tồn tại.

Mặc dù ransomware là “người bạn tốt nhất” của hacker trong một thời gian dài, nhưng cuối cùng nó đã không còn được ưa chuộng so với loại tấn công tiền điện tử. Xu hướng này có thể sẽ tiếp tục miễn là tiền điện tử tiếp tục là một liên doanh sinh lợi.

theo ictvietnam.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top