Máy in HP tồn tại 150 lỗ hổng nghiêm trọng

Thứ sáu, 10/12/2021 01:54

Các chuyên gia an ninh mạng đã công khai nhiều lỗ hổng ảnh hưởng đến 150 máy in đa chức năng (MFP) khác nhau của HP Inc. Các lỗ hổng cho phép tin tặc lợi dụng để chiếm quyền kiểm soát, đánh cắp thông tin nhạy cảm và xâm nhập vào mạng doanh nghiệp để thực hiện các cuộc tấn công khác.

20211214-ta14.jpg

Được gọi là Printing Shellz, các lỗ hổng được nhà nghiên cứu Timo Hirvonen và Alexander Bolshev của F-Secure Labs (Anh) phát hiện và báo cáo cho HP vào ngày 29/4/2021. Nhưng đến tháng 11/2021, HP mới phát hành bản vá.

Lỗ hổng tiết lộ thông tin định danh CVE-2021-39237 có điểm CVSS 7,1 ảnh hưởng đến một số máy in HP LaserJet, HP LaserJet Managed, HP PageWide và HP PageWide Managed.

Cùng với đó, lỗ hổng tràn bộ đệm CVE-2021-39238 có điểm CVSS 9,3 ảnh hưởng đến một số sản phẩm HP Enterprise LaserJet, HP LaserJet Managed, HP Enterprise PageWide và HP PageWide Managed.

Hai nhà nghiên cứu Hirvonen và Bolshev cho biết: "Lỗ hổng tồn tại trong thành phần bảng thông tin liên lạc và trình phân tích phông chữ. Qua đó, kẻ tấn công có thể khai thác để giành quyền thực thi mã. Tuy nhiên, để khai thác mục tiêu, lỗ hổng CVE-2021-39237 yêu cầu quyền truy cập vật lý đến thiết bị, còn lỗ hổng CVE-2021-39238 có thể khai thác từ xa. Nếu khai thác thành công hai lỗ hổng này, tin tặc có thể đánh cắp thông tin hoặc sử dụng máy bị xâm nhập làm bàn đạp cho các cuộc tấn công khác nhắm vào tổ chức".

Lỗ hổng CVE-2021-39238 được đánh giá nghiêm trọng, có thể bị khai thác để lây nhiễm sang tất cả các thiết bị in đa chức năng (MFP) trong hệ thống mạng. Để khai thác lỗ hổng này, tin tặc sẽ sử dụng một tài liệu PDF độc hại kết hợp kỹ thuật phi tấn công để đánh lừa mục tiêu in tệp độc hại. Một phương thức khai thác khác của tin tặc là sử dụng tấn công cross-site printing.

Các chuyên gia an ninh mạng cho biết: "Trang web sẽ tự động in từ xa một tài liệu có chứa phông chữ độc hại trên thiết bị MFP tồn tại lỗ hổng, cho phép kẻ tấn công thực thi mã trên thiết bị".

Bên cạnh việc thực hiện kỹ thuật phân đoạn mạng và vô hiệu hóa tính năng in từ ổ USB theo mặc định, các quản trị viên hệ thống cần cài đặt các bản vá từ HP.

Hirvonen và Bolshev cho biết: "Mặc dù việc khai thác những lỗ hổng này có phần khó khăn, nhưng việc công khai các lỗ hổng này sẽ giúp kẻ tấn công có thêm những phương án tấn công vào tổ chức mục tiêu."

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top