Khai thác lỗ hổng mới trong Apache Log4j, hacker có thể tấn công từ xa các hệ thống

Chủ nhật, 12/12/2021 19:00

Đánh giá lỗ hổng mới phát hiện trong Apache Log4j khá nghiêm trọng và có mức độ ảnh hưởng lớn, Cục An toàn thông tin khuyến nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp kiểm tra, rà soát và xác minh hệ thống thông tin có sử dụng Apache Log4j.

Ngày 09/12/2021 vừa qua, mã khai thác của lỗ hổng tồn tại trong Apache Log4j đã được công khai rộng rãi trên Internet. Lỗ hổng này ảnh hưởng đến Apache Log4j phiên bản từ 2.0 đến 2.14.1, cho phép đối tượng tấn công thực thi mã từ xa.

Apache Log4j là một thư viện ghi log trong Java, tồn tại trong nhiều ứng dụng hiện nay được sử dụng phổ biến trong các hệ thống thông tin của cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp lớn.

20211213-pg6.jpg

Theo đánh giá của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), Cục An toàn thông tin, lỗ hổng này khá nghiêm trọng và có mức độ ảnh hưởng lớn.

Bởi vậy, nhằm đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống thông tin của cho các đơn vị, tổ chức, Trung tâm NCSC khuyến nghị:

Kiểm tra, rà soát và xác minh hệ thống thông tin có sử dụng Apache Log4j. Cập nhật lên phiên bản mới nhất (log4j-2.15.0-rc2) để khắc phục lỗ hổng bảo mật nói trên cũng như các lỗ hổng bảo mật mới phát hiện khác; đồng thời nâng cấp các ứng dụng và thành phần liên quan có khả năng bị ảnh hưởng (ví dụ như srping-boot-strater-log4j2, Apache Solr, Apache Flink, Apache Druid,…).

Tăng cường giám sát và sẵn sàng phương án xử lý khi phát hiện có dấu hiệu bị khai thác, tấn công mạng; đồng thời thường xuyên theo dõi kênh cảnh báo của các cơ quan chức năng và các tổ chức lớn về an toàn thông tin để phát hiện kịp thời các nguy cơ tấn công mạng.

Trong trường hợp chưa thể nâng cấp, người dùng có thể sử dụng biện pháp khắc phục thay thế bằng cách thêm –Dlog4j2.formatMsgNoLookups=true trong JVM args.

Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top