Ai sẽ chịu trách nhiệm về những thiệt hại do tội phạm mạng gây ra?

Thứ ba, 30/11/2021 17:04

Dự kiến trước khi kết thúc năm nay, Philippines sẽ có hướng dẫn cụ thể về các giao dịch thanh toán điện tử, đặc biệt là quy trách nhiệm về những thiệt hại do tội phạm mạng gây ra.

20211201-at-ta9.jpg

Cộng đồng ngân hàng ở Philippines đang làm việc với các cơ quan quản lý để đưa ra một cẩm nang (playbook) hướng dẫn về thanh toán điện tử, trong đó nêu rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của các tổ chức tài chính cũng như chủ tài khoản khi xảy ra lừa đảo, tấn công mạng. Động thái này được các ngân hàng ở Philippines đưa ra trong bối cảnh các mối đe dọa trực tuyến ngày càng gia tăng.

Wick Veloso, Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Philippines (BAP), cho biết ông hy vọng cẩm nang này sẽ hoàn thành trước cuối năm nay và sẽ được sự góp ý, đồng tình của các nhà quản lý.

Playbook sẽ đề cập đến các ngân hàng và những người tổ chức thanh toán khác, đặc biệt là xác định ai sẽ chịu tổn thất do tội phạm mạng gây ra.

Trang Inquirer.net của Philippines cho biết playbook sẽ tương tự như những hướng dẫn do Cơ quan tiền tệ Singapore ban hành vào năm 2020, nhằm thiết lập một biện pháp bảo vệ cơ bản chung do các tổ chức tài chính có trách nhiệm cung cấp, dựa trên cơ sở các giao dịch kinh doanh thông thường, giúp các cá nhân hoặc tổ chức tránh được những tổn thất phát sinh từ các giao dịch trái phép hoặc giao dịch sai xuất phát từ tài khoản của họ.

Benjamin Castillo, Giám đốc điều hành của BAP, cho biết các tổ chức tài chính nên hành động kịp thời và phản ứng phù hợp để ngăn chặn tội phạm bòn rút tiền.

BAP ước tính rằng trong năm 2021 tổn thất do các hành vi gian lận, bao gồm cả việc rút tiền và chuyển tiền trái phép qua ngân hàng, tại Philippines lên tới hơn 1 tỷ peso.

Các yêu cầu đảm bảo an toàn thông tin (ATTT) trong lĩnh vực công nghệ tài chính ngày càng gia tăng. Việc mở rộng mạng lưới thương mại, dòng vốn và liên kết mạng ở Đông Nam Á cho thấy những mối đe dọa ATTT mạng của khu vực sẽ trở nên phức tạp hơn trong tương lai, vì vậy đã thúc đẩy các chính phủ, tổ chức có giải pháp cho các lỗ hổng an ninh mạng.

Theo OpenGov Asia, Bangko Sentral ng Pilipinas (BSP) mới đây đã thúc giục chính phủ thiết lập ngay lập tức luật chống tội phạm mạng để bảo vệ người tiêu dùng tài chính tốt hơn. Theo BSP, Dự luật Thượng viện số 2380, còn được gọi là “Đạo luật quy định về tài khoản ngân hàng, ví điện tử và tài khoản tài chính khác”, là một dự luật thừa nhận sự cần thiết phải bảo vệ công chúng và tổ chức khỏi tội phạm mạng nhắm mục tiêu vào tài khoản ngân hàng và ví điện tử.

Luật này sẽ nâng cao khuôn khổ pháp lý của quốc gia về phúc lợi tài chính của người tiêu dùng và nâng cao nhận thức của cộng đồng về an ninh mạng. Theo BSP, các giao dịch trực tuyến đã tăng lên đáng kể từ khi đại dịch bắt đầu, do các hạn chế về di chuyển và tiếp xúc./.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top