Vì sao các startup an toàn thông tin mạng Israel thu hút nhà đầu tư?

Thứ tư, 24/11/2021 17:25

Israel không phải là một nước xa lạ đối với vấn đề an toàn thông tin mạng (ATTTM). Theo truyền thống, nước này là một trong những quốc gia màu mỡ nhất cho các công ty khởi nghiệp ATTTM, và nhiều người so sánh quy mô của Israel với Mỹ.

20211124-ta7.jpg

Israel - thị trường khởi nghiệp không gian mạng lớn thứ hai trên thế giới - có khả năng huy động được lượng vốn đầu tư mạo hiểm tăng gấp đôi vào các startup ATTTM trong năm nay.

Theo dữ liệu của Crunchbase, đến thời điểm này các công ty ATTTM ở Israel đã huy động được khoảng 1,6 tỷ USD trong năm nay, phá vỡ kỷ lục 1 tỷ USD của năm ngoái nhờ một số vòng tài trợ khổng lồ.

Các vòng gọi vốn lớn của startup ATTTM Israel

Chỉ trong tháng 10 vừa qua, nhà cung cấp bảo mật đám mây Wiz đã khép lại vòng gọi vốn Series C với khoản tài trợ trị giá 250 triệu USD do hai nhà đầu tư Insight Partners và Greenoaks Capital đồng rót vốn, đưa mức định giá công ty lên 6 tỷ USD.

Cũng trong tháng này, nền tảng dịch vụ truy cập an toàn Cato Networks đã huy động được 200 triệu USD trong vòng gọi vốn mới đây, nhờ khoản đầu tư của Lightspeed Venture Partners, đưa mức định giá công ty lên 2,5 tỷ USD. Cato Networks cung cấp kết nối mạng và bảo mật từ đám mây đến mạng của công ty.

Nhà cung cấp dịch vụ đánh giá bảo mật CYE đã huy động được vòng tài trợ 120 triệu USD, do nhà đầu tư EQT dẫn đầu hồi tháng Hai.

Snyk, công ty đã chốt Series F 605 triệu USD vào tháng trước và Orca Security, đã huy động được 550 triệu USD vòng mở rộng Series C cũng vào tháng trước và nhiều công ty khác - có gốc gác ở Israel nhưng đã chuyển trụ sở chính sang Mỹ, một thực tế rất phổ biến đối với các công ty khởi nghiệp tại Israel khi họ tìm cách thâm nhập thị trường Bắc Mỹ.

Jonathan Medved, người sáng lập và Giám đốc điều hành của OurCrowd, hãng có trụ sở tại Israel, cho biết thị trường gọi vốn vào các startup ATTTM ở Israel đang phát triển mạnh mẽ. OurCrowd là nền tảng đầu tư với khoảng 20 khoản đầu tư khác nhau nhằm vào các công ty ATTTM ở Israel, như BioCatch, ThetaRay và Cymptom.

Lịch sử lâu dài với ATTTM

Có nhiều lý do khiến các startup ATTTM Israel nhận được nhiều khoản đầu tư mạo hiểm, nhưng điều quan trọng trước tiên là phải hiểu lịch sử của đất nước này vì nó liên quan đến an ninh mạng.

Israel không phải là một nước xa lạ đối với vấn đề ATTTM. Theo truyền thống, nước này là một trong những quốc gia màu mỡ nhất cho các công ty khởi nghiệp ATTTM, và nhiều người so sánh quy mô của Israel với Mỹ.

Gần đây hơn, SentinelOne, có nguồn gốc từ Israel, đã có thương vụ IPO trên sàn chứng khoán New York vào mùa hè này, và là vụ IPO an ninh mạng có giá trị cao nhất từ trước đến nay sau khi huy động được hơn 1,2 tỷ USD với mức định giá 8,9 tỷ USD.

Sự quan tâm đến lĩnh vực này xuất phát từ việc chính phủ Israel rất chú trọng vào lĩnh vực này. Quân đội Israel là nơi đóng quân của Unit 8200 nổi tiếng. Ban đầu được Lực lượng Phòng vệ Israel thành lập như một đơn vị tình báo thuần túy, trong vài thập kỷ qua, Unit 8200 đã trở thành một đơn vị mạng hàng đầu và là nơi đào tạo cho nhiều doanh nhân mạng trong nước.

Một phần của sức thu hút vốn đầu tư vào ATTTM mãnh liệt tại đây là do các cuộc tấn công mạng mà đất nước này gánh chịu: Mới đây, Google đã công bố kết quả của công ty an ninh mạng VirusTotal nghiên cứu về các cuộc tấn công ransomware ở 140 quốc gia và nhận thấy Israel là quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Sự tập trung vào ATTTM thông qua các phương tiện quân sự và chính phủ đã chuyển sang khu vực tư nhân. Nhiều thương hiệu công nghệ lớn và các công ty đa quốc gia đã mở văn phòng nghiên cứu và phát triển tại Israel trong suốt những năm qua để khắc phục vấn đề tưởng như không thể sửa chữa được về bảo mật.

Kobi Samboursky, người sáng lập và đối tác quản lý tại Glilot Capital Partners có trụ sở tại Israel, tập trung vào không gian mạng và đầu tư vào các công ty như Upstream Security, Ermetic và CyberX cho biết: “Israel là một nơi hoàn hảo để đầu tư vào lĩnh vực an toàn thông tin mạng. Ở đây có đơn vị mạng (quân sự) và có rất nhiều công ty quốc tế - Microsoft, IBM, Palo Alto Networks, Cisco, GE, tất cả đều có hoạt động ở đây”, ông nói.

20% nguồn vốn đầu tư mạo hiểm được rót vào các startup an ninh mạng

Gopi Vaddi, đối tác chung tại TCV, công ty đã đầu tư vào một số công ty mạng bao gồm Vectra, OneTrust và Devo Technology, cho biết việc đào tạo và tài năng kinh doanh ở Israel luôn khiến nước này trở thành một nơi hấp dẫn để tìm kiếm đầu tư vào phần mềm mạng hoặc cơ sở hạ tầng.

Ông nói: “Chúng tôi nghĩ rằng ở Israel, bạn có sự hội tụ hoàn hảo của học thuật, chi tiêu quốc phòng và tinh thần kinh doanh. Chúng tôi rất vui mừng về những cơ hội kinh doanh tại đây, cũng giống như các hành lang công nghệ khác bao gồm Berlin, Paris, Boston, Bangalore, v.v. - ngoài trung tâm Thung lũng Silicon truyền thống”.

Sự tập trung vào thị trường ATTTM đó đã mang lại dòng tiền đầu tư mạo hiểm tràn vào các công ty khởi nghiệp trong nước, đặc biệt là khi các cuộc tấn công mạng tiếp tục gia tăng.

Theo dữ liệu của Crunchbase, trong khi không gian mạng chỉ chiếm chưa đến 5% số tiền mạo hiểm mà các công ty có trụ sở tại Mỹ nhận được, hơn 20% đầu tư mạo hiểm vào Israel đã được chuyển đến không gian mạng của quốc gia này.

Samboursky cho biết một phần của sự gia tăng đó là do vốn đầu tư mạo hiểm và hệ sinh thái khởi nghiệp đã trưởng thành chỉ trong thập kỷ qua. Mối quan tâm đó sẽ không dừng lại, đặc biệt khi ATTTM không chỉ trở nên quan trọng hơn mà còn khó thực hiện để đảm bảo an toàn hơn./.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top