Số vụ tấn công mạng tại Anh tăng cao kỷ lục

Thứ sáu, 19/11/2021 12:51

Trung tâm An ninh mạng quốc gia Anh (NCSC) cho biết các cuộc tấn công mạng tại quốc gia này đã tăng cao kỷ lục và kêu gọi các doanh nghiệp không trả tiền chuộc cho tin tặc.

20211119-ta7.jpg

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 buộc nhiều người phải chuyển sang hình thức làm việc, mua sắm, học tập trực tuyến, các vụ tấn công mạng ngày càng gia tăng và trở thành mối đe dọa hàng đầu đối với an ninh của không ít quốc gia, trong đó có Anh. 

Theo số liệu của NCSC, tính đến tháng 8/2021, số vụ tấn công mạng đã tăng 7,5% so với năm ngoái, lên tới 777 sự cố, một con số rất cao kể từ khi cơ quan này được thành lập cách đây 5 năm. Theo các báo cáo về sự cố, phần lớn là các cuộc tấn công mã độc tống tiền (ransomware) bắt nguồn từ Nga.

Paul Chichester, Giám đốc điều hành NCSC cho biết: Ransomware chắc chắn đã thống trị một phần đáng kể trong năm và đại dịch hack (tấn công) đã trở thành "một câu chuyện toàn cầu trong 12 tháng qua".

Theo NCSC, các nhóm tội phạm, có trụ sở tại Nga hoặc các vùng lãnh thổ nói tiếng Nga, đã nhắm mục tiêu thành công vào các tổ chức như quận Hackney ở London và cửa hàng kim hoàn Graff ở Anh trong năm qua.

Chính phủ trung ương và khu vực công của Anh đã không trả tiền chuộc cho các sự cố tấn công mạng, mặc dù việc khắc phục thiệt hại có thể mất hàng tháng. Ví dụ, việc xây dựng lại các hệ thống bị ảnh hưởng của Hackney có chi phí lên tới khoảng 10 triệu bảng Anh.

Tuy nhiên, các quan chức NCSC cho biết họ không có quyền ngăn chặn việc các doanh nghiệp trả tiền chuộc - thường mất khoảng 1 triệu bảng Anh một lần - cho tin tặc. Chính phủ cũng đã xem xét việc cấm thanh toán các khoản tiền chuộc do tấn công mạng, nhưng điều này được cho là không khả thi, một phần vì lo ngại sẽ không khuyến khích các doanh nghiệp báo cáo về các vụ tấn công.

"Chúng tôi không muốn mọi người trả tiền chuộc vì đó là cách giúp cho Vương quốc Anh đảm bảo an toàn nhất", Lindy Cameron, Giám đốc NCSC cho biết.

Tại Mỹ, vào tháng 5/2021, vụ tấn công bằng mã độc tống tiền nhằm vào đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất tại quốc gia này là Colonial Pipeline đã khiến công ty phải tạm ngừng hoạt động vì không thể truy cập vào dữ liệu quan trọng. Ba ngày sau vụ tấn công kể trên, hơn 1.000 trạm xăng ở bờ biển phía Nam và phía Đông nước Mỹ đã cạn sạch nhiên liệu. Người dân đổ xô đi mua, tích trữ xăng dầu trong khi giá mặt hàng này tăng cao chóng mặt. Cuối cùng, Colonial Pipeline đã phải trả khoản tiền chuộc lên tới 5 triệu USD (3,7 triệu bảng Anh) cho tin tặc để giành lại quyền kiểm soát hệ thống của mình./.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top