Mỹ và châu Âu xử phạt các vụ tấn công từ chối dịch vụ mạng như thế nào?

Thứ tư, 03/11/2021 19:10

Ở Mỹ, tấn công từ chối dịch vụ được coi là một tội liên bang. Nếu thực hiện các tấn công từ chối dịch vụ, thủ phạm có thể phải chấp hành nhiều hình phạt khác nhau, bao gồm cả phạt tù.

 Vào tháng 7 năm 2019, Austin Thompson (23 tuổi) hay còn được biết dưới cái tên DerpTrolling bị tòa án liên bang Mỹ tuyên phạt 27 tháng tù vì hành vi tấn công từ chối dịch vụ, đánh sập website của hàng loạt công ty sản xuất game.

Mỗi lần Austin Thompson tấn công, website của các công ty này rơi vào tình trạng không thể truy cập trong hàng giờ đồng hồ. Các đợt tấn công của Thompson liên tục diễn ra từ năm 2013-2014.

20211118-pg5.jpg

Ngoài án phạt tù, người đàn ông này buộc phải chi trả 95.000 USD tiền bồi thường thiệt hại.

Luật sư Robert Brewer, người trực tiếp tham gia vào phiên xét xử của Austin Thompson cho biết: “Thiệt hại mà các vụ tấn công từ chối dịch vụ gây ra cho nhiều doanh nghiệp và công dân Mỹ lên tới hàng triệu USD/năm”. Đại diện cho luật pháp Hoa Kỳ, ông Robert Brewer nhấn mạnh, ông và các cộng sự cam kết sẽ đưa các tin tặc này ra trước ánh sáng công lý.

Tấn công từ chối dịch vụ hay denial-of-service attacks (DoS) là cuộc tấn công nhằm làm sập một máy chủ hoặc mạng, khiến người dùng khác không thể truy cập vào máy chủ/mạng đó.

Kẻ tấn công thực hiện điều này bằng cách "tuồn" ồ ạt lượt truy cập hoặc gửi thông tin có thể kích hoạt sự cố đến máy chủ, hệ thống hoặc mạng mục tiêu. Từ đó khiến người dùng hợp pháp không thể truy cập dịch vụ, tài nguyên họ mong đợi.

Tấn công từ chối dịch vụ phân tán hay distributed-denial-of-service (DDos) là một dạng của Dos nhưng nguy hiểm hơn. Bởi DDoS sử dụng nhiều nguồn phân tán để điều phối hoạt động tấn công vào mục tiêu. Do đó người quản trị hệ thống thường không thể xác định và phong tỏa máy host gây rắc rối.

Rất nhiều nước và khu vực trên thế giới ban hành luật để xử lý các vụ tấn công từ chối dịch vụ.

Ở Mỹ, tấn công từ chối dịch vụ được coi là một tội liên bang. Theo the Computer Fraud and Abuse Act – tạm dịch Luật Lạm dụng và Gian lận công nghệ Máy vi tính, nếu thực hiện các tấn công từ chối dịch vụ, thủ phạm có thể phải chấp hành nhiều hình phạt khác nhau, bao gồm cả phạt tù.

Mới đây, Andrew Rakhshan (40 tuổi), một người đàn ông gốc Iran, quốc tịch Mỹ vừa phải chấp hành án phạt cao nhất: 5 năm tù và 520.000 USD tiền bồi thường cho hành động tấn công từ chối dịch vụ vào trang web leagle.com, một trang tổng hợp thông tin pháp luật của Hoa Kỳ.

FBI - Cục Điều tra Liên bang Mỹ nhấn mạnh, các cuộc tấn công mạng đe dọa sự an toàn của công chúng cũng như an ninh quốc gia và kinh tế. Là cơ quan liên bang đứng đầu về điều tra tấn công và xâm nhập mạng tại Mỹ, FBI thực hiện nhiều chiến lược để vạch mặt những kẻ thực hiện các hoạt động mạng độc hại.

Tại Châu Âu, tạm giam là án phạt nhẹ nhất đối với tội tấn công dạng từ chối dịch vụ.

Vào năm 2003, Santiago Garrido (26 tuổi) bị kết án 2 năm tù vì thực hiện một cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) khiến 1/3 số người sử dụng Internet ở Tây Ban Nha bị chặn kết nối.

Hacker có biệt danh Ronnie và Mike25 này còn bị tòa án vùng La Coruña yêu cầu bồi thường thiệt hại với số tiền lên tới 1,5 triệu USD.

Tấn công từ chối dịch vụ là hành động bị cấm một cách triệt để ở Anh. Án phạt cao nhất cho tội này có thể lên tới 10 năm tù giam, theo the Computer Misuse Act 1990 - tạm dịch Luật Gian lận công nghệ Máy vi tính.

 

theo ictnews.vietnamnet.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top