Cisco vá lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng trên hệ điều hành XE

Thứ bảy, 06/11/2021 19:19

Cisco đã phát hành các bản vá cho một loạt lỗ hổng nghiêm trọng trong phần mềm IOS XE. Các lỗ hổng này có thể bị lợi dụng để thực thi mã tùy ý từ xa, gây từ chối dịch vụ hoặc thao túng cấu hình thiết bị.

20211108-ta12.png

Cụ thể, Cisco đã vá tổng cộng 27 lỗ hổng bảo mật trong nền tảng IOS XE. Lỗ hổng nghiêm trọng nhất định danh CVE-2021-34770 có điểm CVSS là 10 có thể dẫn đến thực thi mã từ xa mà không cần xác thực với đặc quyền của quản trị viên. Lỗ hổng này tồn tại trong quá trình xử lý giao thức của phần mềm IOS XE trong bộ điều khiển không dây Catalyst 9000, có thể bị khai khác để gây ra tình trạng từ chối dịch vụ.

Theo Cisco, do quá trình xác nhận gói tin CAPWAP có sai sót, kẻ tấn công có thể gửi một gói tin được tạo đặc biệt tới một thiết bị tồn tại lỗ hổng để chạy mã tùy ý hoặc khiến thiết bị gặp sự cố và tải lại.

Lỗ hổng ảnh hưởng đến các thiết bị chuyển mạch dòng Catalyst 9300, 9400, 9500, bộ điều khiển không dây Catalyst 9800 và 9800-CL và thiết bị Embedded Wireless Controller on Catalyst.

Cùng với đó, Cisco cũng giải quyết lỗ hổng tràn bộ đệm trong IOS XE SD-WAN, có thể cho phép kẻ tấn công từ xa chưa được xác thực thực hiện các lệnh tùy ý với đặc quyền root hoặc gây ra tình trạng từ chối dịch vụ.

Một lỗ hổng khác có định danh CVE-2021-34727 với điểm CVSS là 9,8, tồn tại trong tiến trình vDaemon của phần mềm Cisco IOS XE SD-WAN khi xử lý lưu lượng mạng. Các sản phẩm bị ảnh hưởng bao gồm bộ định tuyến dịch vụ tích hợp (ISR) dòng 1000, 4000, bộ định tuyến dịch vụ tổng hợp (ASR) dòng 1000 và bộ định tuyến dịch vụ đám mây dòng 1000V.

Một lỗ hổng nghiêm trọng khác cũng được vá trong bản cập nhật lần này định danh CVE-2021-1619, có điểm CVSS là 9,8, tồn tại trong chức năng xác thực, ủy quyền của nền tảng IOS XE. Do một biến chưa được khởi tạo, cho phép kẻ tấn công từ xa chưa được xác thực gửi yêu cầu NETCONF hoặc RESTCONF để vượt qua quá trình xác thực và thao túng cấu hình của thiết bị hoặc gây ra từ chối dịch vụ.

Hiện tại, Cisco đã vá tất cả các lỗ hổng. May mắn, chưa có lỗ hổng nào bị tin tặc khai thác trong thực tế.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top