Tấn công ransomware ở Việt Nam giảm nhưng vẫn ở mức cao

Thứ hai, 05/10/2020 19:55

Mặc dù tấn công ransomware vào doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam giảm xuống nhưng vẫn ở mức cao so với thế giới.

Theo dữ liệu của Kaspersky (Nga), số lượng tấn công bằng ransomware vào máy tính của doanh nghiệp vừa và nhỏ tại khu vực Đông Nam Á nửa đầu năm 2020 giảm so với cùng kỳ. Cụ thể, có nửa triệu cuộc tấn công vào máy tính trong khu vực 6 tháng đầu năm 2020, giảm so với 1,4 triệu cùng kỳ năm ngoái.

Số cuộc tấn công tại Việt Nam ghi nhận được là hơn 143 ngàn, giảm so với gần 380 ngàn vào năm ngoái. Tuy vậy, Việt Nam vẫn xếp thứ tám trên thế giới về số lượng máy tính bị tấn công trong Quý II/2020. Trung Quốc, Brazil và Nga là ba nước đứng đầu bảng xếp hạng này.
 
20200910-pg4_1.jpg
 
Tất cả sáu quốc gia trong khu vực - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam đều có tổng lượng tấn công ransomware từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2020 thấp hơn cùng kỳ năm ngoái. Singapore ghi nhận mức giảm tấn công ransomware cao nhất với 89,79%, tiếp theo là Malaysia với 87,65% và Indonesia là 68,17%.
 
Tấn công ransomware là dạng tấn công phát tán mã độc. Máy tính bị nhiễm sẽ bị khoá dữ liệu hoặc khoá màn hình, người dùng phải trả tiền chuộc để hacker cung cấp mã mở khoá.
 
Kaspersky khuyên doanh nghiệp cô lập máy tính bị nhiễm khỏi mạng Internet, đồng thời không nên trả tiền chuộc cho hacker. Giống như ngoài đời, việc trả tiền chuộc không đảm bảo khả năng kẻ xấu sẽ cung cấp mã mở khoá, đồng thời còn khuyến khích tội phạm tiếp tục hoạt động.
 
Việc suy giảm số cuộc tấn công ransomware, theo hãng bảo mật Nga, có hai nguyên nhân chính, đầu tiên là vì sự suy giảm của một trong những nhóm ransomware lớn nhất chuyên tấn công các tổ chức trên thế giới vào năm 2017. Nguyên nhân tiếp theo đến từ các nâng cấp trong hệ thống phần mềm giúp cải thiện lỗ hổng bảo mật trên hệ thống máy tính.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top