Citrix phát hành bản vá bảo mật cho 11 lỗ hổng nghiêm trọng

Thứ bảy, 03/10/2020 22:46

Mới đây, Citrix đã cho phát hành bản vá bảo mật cho 11 lỗ hổng nghiêm trọng ảnh hưởng đến nhiều sản phẩm của hãng như: Bộ điều khiển phân phối ứng dụng Citrix (ADC), Gateway và giải pháp tối ưu hóa mạng SD-WAN (WANOP).

20200901-at-ta5.jpg

Sau khi khai thác thành công các lỗ hổng này, kẻ tấn công không cần xác thực có thể thực hiện chèn mã, làm rò rỉ thông tin và thậm chí tấn công từ chối dịch vụ nhắm vào gateway hoặc các máy chủ ảo xác thực.

Được biết các lỗ hổng bảo mật trên sẽ không ảnh hưởng đến các máy chủ ảo khác như máy chủ cân bằng tải (load balancing) và các máy chủ ảo chuyển nội dung (content switching virtual server). Các thiết bị WANOP Citrix SD-WAN bị ảnh hưởng bao gồm các model 4000-WO, 4100-WO, 5000-WO và 5100-WO. Tuy nhiên, các lỗ hổng này không liên quan tới lỗ hổng zero-day NetScaler đã được vá trước đó, cho phép kẻ tấn công thực thi mã tùy ý ngay cả khi không có xác thực hợp lệ.
 
Trong số 11 lỗ hổng bảo mật được phát hiện thì có 6 hướng tấn công có thể xảy ra. 5 trong số đó có những rào cản đối với việc khai thác. 2 trong số 3 cuộc tấn công còn lại có thể yêu cầu một số hình thức truy cập hiện có. Điều đó có nghĩa là kẻ tấn công bên ngoài cần phải chiếm được quyền truy cập trái phép vào thiết bị trước, sau đó thì chúng mới có thể tiến hành tấn công vào hệ thống.
 
Mặc dù, Citrix đã hạn chế công bố các thông tin kỹ thuật liên quan đến các lỗ hổng này, vì cho rằng kẻ tấn công sẽ lợi dụng các bản vá và thông tin được công khai để phân tích và khai thác lại các lỗ hổng hay còn gọi là kỹ thuật dịch ngược. Tuy nhiên, các cuộc tấn công vào giao diện quản lý của các sản phẩm vẫn có thể khiến hệ thống bị xâm nhập bởi kẻ tấn công không được xác thực, hoặc bởi một cuộc tấn công Cross-Site Scripting (XSS) nhắm tới giao diện quản lý.
 
Một tấn công khác liên quan đến các IP ảo (VIP-Virtual IP), cho phép kẻ tấn công thực hiện tấn công DoS vào Gateway hoặc quét từ xa các cổng (port) của mạng nội bộ. Ngoài ra, một lỗ hổng trong Citrix Gateway Plug-in của Linux (CVE-2020-8199) còn cho phép một người dùng nội bộ của hệ thống Linux chiếm được đặc quyền của quản trị.Theo một báo cáo của Positive Technologies vào tháng 12/2019, các ứng dụng quản lý lưu lượng và ứng dụng hỗ trợ truy cập từ xa được sử dụng bởi hơn 80.000 tổ chức khác nhau trên toàn thế giới.
 
Citrix khuyến nghị người dùng nên tải xuống các bản vá mới nhất cho các thiết bị Citrix ADC, Citrix Gateway và Citrix SD-WAN sớm nhất có thể, để giảm thiểu rủi ro và tránh các cuộc tấn công tương tự có thể xảy ra trong tương lai.
M.H
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top