Phát hiện mã độc giả mạo tài liệu về virus corona

Thứ sáu, 02/10/2020 16:02

Các chuyên gia bảo mật đã phát hiện nhiều cuộc tấn công qua e-mail, lợi dụng mối lo ngại về virus corona trên toàn cầu để phát tán mã độc.

20202408-at-ta12.jpg

Theo IBM X-Force Threat Intelligence, tin tặc đã phát tán vô số e-mail giả mạo thông báo chính thức từ các tổ chức y tế, đính kèm tập tin có nội dung hướng dẫn chi tiết cách phòng tránh lây nhiễm virus corona.

 
Phát hiện mã độc giả mạo tài liệu về virus corona
Tập tin này được ngụy trang dưới dạng tài liệu Microsoft Word nên rất khó phát hiện. Thực chất, các tập tin có chứa mã độc Emotet có khả năng thu thập thông tin cá nhân, lịch sử duyệt web và dữ liệu nhạy cảm. Các nạn nhân được xác định ở khu vực đông dân của thành phố Osaka, Gifu và Tottori (Nhật Bản).
 
Bên cạnh đó, Kaspersky cũng phát hiện nhiều người dùng bị lừa tải xuống tập tin tin định dạng pdf, mp4, docx... giả mạo tài liệu hướng dẫn cách bảo vệ bản thân khỏi virus corona, cập nhật về tình hình dịch bệnh hay thậm chí quy trình phát hiện người nhiễm viêm phổi Vũ Hán. Thực tế, chúng chứa mã độc cho phép tin tặc xóa, chỉnh sửa hoặc sao chép dữ liệu, cũng như can thiệp vào hệ thống máy tính hoặc mạng máy tính.
 
Hiện nay, virus corona gây ra dịch viêm phổi Vũ Hán lây nhiễm hàng ngàn người đang là chủ đề được dư luận quan tâm trong thời gian vừa qua. Các chuyên gia cho biết tin tặc có thể lợi dụng mối lo ngại về dịch bệnh này để phát tán mã độc với quy mô lớn.
 
"Tin tặc dùng virus corona như mồi nhử, dụ người dùng tải xuống các tập tin độc hại. Vì phương thức này thường xuyên được sử dụng với các chủ đề truyền thông phổ biến nên chúng tôi tin rằng số lượng các cuộc tấn công sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới", Anton Ivanov, chuyên gia bảo mật của Kaspersky cho biết.
Vân NgọcTheo Tech Radar
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top