Phát hiện ứng dụng Zoom âm thầm gửi dữ liệu người dùng cho Facebook

Thứ bảy, 26/09/2020 08:43

Theo thông tin từ Motherboard, ứng dụng họp video trực tuyến Zoom chia sẻ trái phép dữ liệu phân tích người dùng cho Facebook, ngay cả khi người dùng không có tài khoản hoặc chưa đăng nhập mạng xã hội này.

202086-u4.png

Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát khắp nơi trên thế giới, những phần mềm hội họp trực tuyến như Google Hangouts, Microsoft Teams và Zoom dần trở nên thông dụng, được nhiều công ty và trường học sử dụng để họp hoặc dạy học trực tuyến. Trong đó, ứng dụng Zoom từ lâu đã được nhiều doanh nghiệp ưu tiên chọn sử dụng khi phải họp video từ xa vì tính ổn định và độ tiện lợi.

Tuy nhiên, trong một phân tích gần đây, Motherboard phát hiện phiên bản iOS của ứng dụng Zoom đang âm thầm gửi dữ liệu người dùng cho Facebook.
Cụ thể, ứng dụng Zoom trên hệ điều hành iOS sẽ gửi về Facebook một số thông tin như: thời điểm người dùng mở ứng dụng, model điện thoại, múi giờ, địa điểm, nhà mạng di động và gán cho họ một ID quảng cáo duy nhất. ID quảng cáo này sau đó có thể được Facebook và các công ty thứ ba sử dụng để phân loại người dùng và gửi cho họ quảng cáo dựa trên lĩnh vực mà họ quan tâm.
 
Trong điều khoản riêng tư của Zoom không có bất cứ chi tiết nào nói về việc ứng dụng này sẽ gửi dữ liệu đến Facebook, mà chỉ đề cập đến việc sử dụng thông tin của người dùng để đăng nhập vào ứng dụng (tính năng đăng nhập một lần - Single Sign-On). Ngoài ra, Zoom có đề cập về việc các bên thứ ba và đối tác quảng cáo có thể thu thập thông tin người dùng khi họ sử dụng ứng dụng. Tuy nhiên, Zoom chỉ nêu ra hai ví dụ cụ thể là Google Ads và Google Analytics mà không nhắc đến Facebook.
 
Trả lời Motherboard, Zoom thừa nhận về việc dữ liệu của người dùng được gửi đến Facebook. "Zoom rất coi trọng quyền riêng tư của người dùng. Ban đầu, chúng tôi đã triển khai tính năng Đăng nhập bằng Facebook, sử dụng SDK (bộ công cụ phát triển dành cho lập trình viên) của Facebook để người dùng có thể truy cập nền tảng của chúng tôi một cách thuận tiện nhất. Tuy nhiên, gần đây chúng tôi đã phát hiện ra rằng SDK của Facebook đã thu thập một số dữ liệu không cần thiết từ thiết bị", đại diện Zoom cho biết.
 
Để giải quyết vấn đề này, ngày 27/3, Zoom đã nâng cấp ứng dụng trên iOS để gỡ bỏ những đoạn mã thu thập thông tin của Facebook. Bằng cách xóa SDK Facebook và chỉnh sửa ứng dụng, người dùng vẫn có thể đăng nhập thông qua Facebook.
 
Zoom cũng đưa ra lời xin lỗi vì sự giám sát không chặt chẽ và cam kết bảo vệ dữ liệu người dùng. Người dùng cần cập nhật phiên bản mới nhất để bảo vệ dữ liệu của mình.
Theo Antoanthongtin.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top