Cục An ninh mạng hỗ trợ đảm bảo an ninh cho các hệ thống thông tin của VATM

Thứ năm, 29/06/2017 14:22

Cục An ninh mạng - Bộ Công an và Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) sẽ phối hợp đào tạo, tập huấn kỹ năng bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, chống lại hoạt động tấn công phá hoại nhằm vào các hệ thống thông tin của VATM.

Đây là một nội dung của Quy chế phối hợp trong công tác bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống thông tin vừa được Cục An ninh mạng (A68) - Bộ Công an và Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam ký kết chiều qua, ngày 27/6/2017.

 

img
Lễ ký Quy chế phối hợp bảo đảm an ninh, an toàn thông tin giữa Cục An ninh mạng - Bộ Công an và Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam được tổ chức ngày 27/8/2017 (Nguồn ảnh: vatm.vn)
 
Thông tin từ Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cho hay, theo Quy chế phối hợp mới ký kết, thời gian tới, Cục An ninh mạng - Bộ Công an và Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cũng sẽ phối hợp chặt chẽ trong việc rà soát, đánh giá thực trạng an ninh, an toàn thông tin; đồng thời xây dựng giải pháp chủ động phát hiện, ngăn chặn hoạt động tấn công, xâm nhập mạng, góp phần quan trọng trong bảo đảm an ninh hàng không, an ninh quốc gia trong giai đoạn hiện nay.
 
Cũng theo Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, trong phát biểu tại lễ ký Quy chế phối hợp, Trung tướng Hoàng Phước Thuận, Cục trưởng Cục An ninh mạng - Bộ Công an cho biết, tình hình an ninh mạng thế giới, khu vực và trong nước nửa đầu năm nay tiếp tục diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra chiến tranh mạng. Xuất hiện ngày càng nhiều các cuộc tấn công mạng nguy hiểm nhằm vào cơ sở hạ tầng thông tin trọng yếu của các quốc gia.
 
Nhấn mạnh vai trò quan trọng của Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam không chỉ trong phát triển kinh tế đất nước mà còn tham gia thực hiện nhiệm vụ giám sát, quản lý và bảo vệ an ninh, chủ quyền vùng trời quốc gia, người đứng đầu Cục An ninh mạng - Bộ Công an nhận định: các hệ thống công nghệ thông tin của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam là các hệ thống đặc biệt quan trọng, phải luôn hoạt động thông suốt và được bảo đảm an toàn, an ninh tuyệt đối.
 
img
Thời gian qua, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp cấp bách để tăng cường bảo đảm an toàn cho các hệ thống đảm bảo hoạt động bay (Ảnh minh họa. Nguồn: vatm.vn)
 
Khẳng định Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam luôn ý thức được tầm quan trọng của CNTT đối với hoạt động điều hành bay, ông Đinh Việt Thắng - Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết, trước tình hình an toàn, an ninh thông tin diễn biến phức tạp, một số vụ việc tấn công phá hoại các hệ thống thông tin trong và ngoài ngành hàng không trong thời gian qua, Tổng Công ty đã thực hiện nhiều giải pháp cấp bách để tăng cường bảo đảm an toàn cho các hệ thống đảm bảo hoạt động bay, cả về công tác chỉ đạo, điều hành và các giải pháp cụ thể để đảm bảo an toàn an ninh thông tin như: cô lập hoàn toàn Hệ thống CNTT trọng yếu phục vụ điều hành bay của Tổng Công ty với hệ thống Internet, kết nối với hệ thống thông tin nội bộ khác qua thiết bị tường lửa chuyên dụng, triển khai dự án rà soát an toàn an ninh thông tin.
 
Bên cạnh đó, thực hiện Nghị định 85/2016/NĐ-CP của Chính phủ về bảo đảm an toàn thông tin theo cấp độ, Tổng Công ty đã lập danh mục, xác định cấp độ an toàn thông tin các hệ thống thông tin trọng yếu cần bảo vệ và báo cáo Bộ Giao thông Vận tải đề nghị phê duyệt cấp độ 4 cho một số hệ thống trọng yếu….
“Song song với các giải pháp đó, công tác phối hợp với Cục An ninh mạng A68 Bộ Công An cũng được Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tiến hành tích cực và việc ký kết qui chế phối hợp là một bước cụ thể hóa các giải pháp để đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cho các hệ thống trọng yếu của Tổng công ty”, ông Thắng nói.
 
Trước đó, như ICTnews đã thông tin, ngày 13/6/2017, Quy chế phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn thông tin giữa Cục An ninh mạng - Bộ Công an với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã được ký kết. Thông qua Quy chế này, hai đơn vị sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng, ngăn ngừa các hoạt động tấn công phá hoại của các thế lực thù địch, tội phạm trên không gian mạng mạng nhằm vào hệ thống thông tin của Vietnam Airlines, góp phần quan trọng trong việc khẳng định chủ quyền vùng trời quốc gia và bảo vệ an ninh quốc gia trong giai đoạn hiện nay.
 

Trong phát biểu khai mạc hội thảo quốc gia về an ninh bảo mật - Security World 2017 diễn ra đầu tháng 4 vừa qua, Trung tướng Hoàng Phước Thuận - Cục trưởng Cục An ninh mạng nhận định, một thách thức lớn trong công tác đảm bảo an ninh mạng hiện nay là hoạt động tấn công mạng vào các cơ sở hạ tầng thông tin trọng yếu ngày càng gia tăng về quy mô và tính chất nguy hiểm. Mỗi năm, có hàng nghìn trang mạng của nước ta bị tin tặc tấn công, chỉnh sửa, chèn, thêm nội dung, cài mã độc, trong đó có hàng trăm trang tên miền .gov.vn của các cơ quan nhà nước. Riêng năm 2016, có tới gần 7.000 trang/cổng thông tin điện tử của nước ta bị tấn công.

Cùng với đó, nhiều thiết bị kết nối Internet (IoT) tồn tại lỗ hổng bảo mật dẫn đến nguy cơ bị tin tặc khai thác, chiếm đoạt sử dụng làm bàn đạp cho các cuộc tấn công mạng trên thế giới. Đặc biệt, hệ thống thông tin trọng yếu nhất là hàng không, ngân hàng, viễn thông có nguy cơ bị phá hoại nghiêm trọng bởi các cuộc tấn công mạng, điển hình là vụ tấn công mạng vào ngành hàng không Việt Nam ngày 29/7/2016. Cụ thể, chiều ngày 29/7/2016, tin tặc đã tấn công mạng, chèn thông tin kích động xuyên tạc về Biển Đông trên các website của Vietnam Airlines và hệ thống màn hình hiển thị tại các sân bay, làm ảnh hưởng tới hơn 100 chuyến bay và 20.000 hành khách.
M.T
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top