Tăng cường hợp tác quốc tế trong đào tạo, phát triển nhân lực an toàn thông tin

Thứ bảy, 11/02/2017 10:06

Cục An toàn thông tin thuộc Bộ TT&TT cho biết trong năm nay Cục sẽ tăng cường hợp tác quốc tế trong đào tạo, phát triển nhân lực an toàn thông tin, đặc biệt là đào tạo đội ngũ làm an toàn thông tin cho các cơ quan nhà nước.

cuc-an-toan-thong-tin.jpg

Ông Nguyễn Huy Dũng, Phó Cục trưởng Cục ATTT cho biết, thời gian tới Cục sẽ tiếp tục làm việc với các chuyên gia quốc tế khác để trao đổi kinh nghiệm về các nội dung đào tạo ATTT có tính thực tiễn cao và triển khai các nhiệm vụ đào tạo ATTT thiết thực ngay từ đầu năm 2017 cho các cán bộ ATTT của các cơ quan quản lý nhà nước.

Thông tin từ Cục An toàn thông tin (ATTT) cho hay, hôm qua, ngày 9/2/2017, Phó Cục trưởng Cục ATTT Nguyễn Huy Dũng đã chủ trì buổi làm việc của Cục với các chuyên gia của Singapore và Logical Operation để chia sẻ kinh nghiệm cũng như biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy sự hợp tác trong phát triển nguồn nhân lực ATTT của Việt Nam.

Tại buổi làm việc, ông Dũng và các chuyên gia Singapore và Logical Operation đã trao đổi các kinh nghiệm, nội dung về đào tạo ngắn hạn cho các cán bộ ATTT đã làm việc trong lĩnh vực ATTT.

Các chuyên gia của Singapore và Logical Operation đã trao đổi về khóa học First Responder, cung cấp nội dung ATTT toàn diện gồm các kỹ năng, quy trình an toàn thông tin, phát hiện lỗ hổng bảo mật, từ đó đưa ra phương pháp phòng chống tấn công… Người tham dự khóa học cần phải có 2 năm kinh nghiệm làm việc thực tế trở lên cũng như đã có hiểu biết cơ bản về các điều kiện đảm bảo ATTT trong môi trường số như xác thực người dùng, quản lý tài nguyên số, có thể xử lý các vấn đề an toàn thông tin độc lập, và có thể tham gia nhóm phản ứng nguy cơ phòng chống tấn công mạng…

Mục tiêu khóa học nêu trên là các học viên có thể đánh giá các rủi ro liên quan đến hệ thống thông tin và môi trường mạng; thiết kế quy trình bảo đảm an toàn hệ thống thông tin; đánh giá các nguy cơ bảo mật trong môi trường mạng, thiết kế hệ thống mạng và an toàn bảo mật; vận hành hệ thống mạng và tính toán bảo mật… Các học viên đã tham dự các khóa học về ATTT và khóa học này có thể tham dự các cuộc thi lấy chứng chỉ tại các trung tâm khảo thí trên toàn thế giới.

Các chuyên gia của Singapore cho rằng hiện nay việc phải đối mặt với cuộc tấn công mạng là không tránh khỏi nhưng phải làm sao để ngăn ngừa, giảm thiểu thiệt hại. Nội dung đào tạo ATTT mạng ở Singapore và của Logical Operation nhằm trang bị các kiến thức toàn diện, đầy đủ các quy trình ATTT, hiểu về hệ thống, đánh giá được nguy cơ trong môi trường mạng và cách thức phòng chống.

Đại diện lãnh đạo Cục ATTT đề nghị các chuyên gia của Singapore và Logical Operation chia sẻ thêm kinh nghiệm cũng như hỗ trợ các chuyên gia của Cục trong công tác xây dựng các nội dung thực hành trong thực tế, có thể cho phép học viên thực tập trong môi trường nước ngoài có tính thực tiễn và hỗ trợ cao. Trong đó, khóa học có thể kéo dài 7 ngày với 4 ngày ở Việt Nam cho khoảng 30 học viên và lựa chọn 5 học viên xuất sắc thực tập 3 ngày tại môi trường thực tế ở nước ngoài. Đồng thời, để đánh giá được kết quả cụ thể Cục ATTT cũng sẽ có kế hoạch trong việc nắm bắt, hỗ trợ những cán bộ có nhu cầu đào tạo, thi và nhận chứng chỉ quốc tế về ATTT.

Đại diện lãnh đạo Cục ATTT cũng mong muốn các chuyên gia của Singapore và Logical Operation tư vấn cho Cục về các nội dung đào tạo về điều khiển công nghiệp và giám sát hệ thống SCADA mà hiện nay Việt Nam đang rất quan tâm.

Cũng theo đại diện Cục ATTT, thời gian tới, Cục sẽ tiếp tục làm việc với các chuyên gia quốc tế khác để trao đổi kinh nghiệm về các nội dung đào tạo ATTT có tính thực tiễn cao và triển khai các nhiệm vụ đào tạo ATTT thiết thực ngay từ đầu năm 2017 cho các cán bộ ATTT của các cơ quan quản lý nhà nước. Đây là một trong những nhiệm vụ đã được phê duyệt theo Quyết định 99/QĐ-TTg ngày 14/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực an toàn, an ninh thông tin đến năm 2020” (Đề án 99).

Liên quan đến công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực ATTT, trong năm 2016 vừa qua, Cục ATTT đã tổ chức hội thảo với 8 cơ sở đào tạo trọng điểm về ATTT nhằm nâng cao chất lượng đào tạo kỹ sư, cử nhân an toàn, an ninh thông tin; chủ trì, phối hợp với các cơ sở đào tạo ATTT tổ chức 23 khóa đào tạo ngắn hạn về ATTT cho 660 cán bộ đến từ các bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các Sở TT&TT các tỉnh miền Bắc, Trung, Nam; phối hợp với Công an Hà Nội và Sở TT&TT các tỉnh Hòa Bình, Thanh Hóa, Yên Bái, Thừa Thiên Huế, Hưng Yên …tổ chức hội thảo, đào tạo, tập huấn, diễn tập ATTT tại chỗ cho khoảng 400 lượt cán bộ của Công an Hà Nội và các địa phương này.

Cục cũng đã tổ chức 1 khoá học về ATTT trong các hệ thống thông tin quan trọng cho hơn 100 học viên từ các bộ, ngành và tập đoàn có các hệ thống thông tin quan trọng của Việt Nam như điện lực, hàng không, hoá chất, viễn thông và nhiều đơn vị khác thuộc và các học viên đến từ các nước trong khối ASEAN.

Bên cạnh đó, Cục ATTT còn chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức thành công hội thảo khoa học về ATTT lần thứ nhất nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và năng lực nghiên cứu về ATTT cho các nghiên cứu sinh, học viên cao học và những nhà khoa học trẻ tham gia trao đổi, báo cáo kết quả nghiên cứu và học tập của bản thân, đặc biệt những kết quả nghiên cứu có tính ứng dụng trong thực tiễn; tổ chức buổi tọa đàm, hướng nghiệp cho 500 sinh viên tiêu biểu đang theo học ngành ATTT, CNTT đến từ 15 trường đại học trên cả nước để nhằm chia sẻ với các bạn sinh viên về kinh nghiệm học tập, kinh nghiệm sống, làm việc và định hướng nghề nghiệp tương lai.

Đặc biệt, việc Cục phối hợp với các cơ sở đào tạo trọng điểm của Đề án 99 tổ chức Ngày hội việc làm - Hội chợ việc làm cho sinh viên ATTT, CNTT đã thu hút được sự tham gia của hơn 3.500 sinh viên của các trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, đáp ứng một phần nhu cầu tuyển dụng của 20 doanh nghiệp và nhu cầu tìm công việc của các sinh viên ATTT. 

M.T
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top