Bộ TT&TT sẽ lập nhóm chuyên gia tư vấn cho Bộ trưởng về an toàn thông tin

Thứ ba, 06/09/2016 16:08

Bộ TT&TT đang dự định thành lập tổ chuyên gia tư vấn, hỗ trợ Bộ trưởng, lãnh đạo Bộ về an toàn thông tin gồm cả chuyên gia trong và ngoài Bộ. Cục An toàn thông tin được giao tham mưu, đề xuất phương án thành lập tổ chuyên gia tư vấn này.

bo-truong-1-1.jpg

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn nhấn mạnh, an toàn thông tin mạng là lĩnh vực Bộ TT&TT sẽ đặc biệt quan tâm trong thời gian tới, nhất là khi nguy cơ tấn công từ tin tặc đang rất cao (Ảnh: Việt Hải)

Ngay trước hội nghị giao ban công tác quản lý nhà nước của Bộ TT&TT tháng 7, 8/2016, cũng trong sáng ngày 6/9, Bộ TT&TT đã công bố các quyết định điều động và bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Thành Chung làm Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử và ông Bùi Hoàng Phương, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (ATTT) giữ chức Phó Chánh Văn phòng Bộ TT&TT, Thư ký Bộ trưởng.

Trong phát biểu tại lễ công bố các quyết định, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn nhấn mạnh, ATTT mạng là một trong những lĩnh vực rất quan trọng tại Việt Nam hiện nay. Sự cố hệ thống thông tin Vietnam Airlines bị tin tặc tấn công mới đây đặt ra cho chúng ta yêu cầu cao hơn trong việc bảo đảm an toàn, an ninh thông tin. Đặc biệt, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ càng đòi hỏi phải quan tâm hơn nữa đến công tác bảo đảm ATTT. Chính vì vậy, Bộ TT&TT đã phân công một Thứ trưởng là Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng phụ trách lĩnh vực này.

“Đây là lĩnh vực Bộ TT&TT sẽ đặc biệt quan tâm trong thời gian tới, nhất là khi nguy cơ tấn công từ tin tặc đang rất cao. Bộ trưởng cần cán bộ giúp việc nắm được về lĩnh vực này, vì thế đã quyết định điều động Phó Cục trưởng Cục ATTT Bùi Hoàng Phương về làm Phó Văn phòng Bộ, Thư ký Bộ trưởng. Đồng chí Bùi Hoàng Phương sẽ quán xuyến hết tất cả các lĩnh vực, trong đó đặc biệt chú trọng lĩnh vực an toàn thông tin mạng”, Bộ trưởng cho biết.

Cũng theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, Bộ TT&TT dự định sẽ thành lập một nhóm chuyên gia tư vấn, giúp cho Bộ trưởng, lãnh đạo Bộ về an toàn thông tin, gồm cả các chuyên gia trong và ngoài Bộ.

Trao đổi tại hội nghị giao ban công tác quản lý nhà nước của Bộ TT&TT diễn ra sau đó, ông Nguyễn Huy Dũng, Phó Cục trưởng Cục ATTT cho hay, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng, Cục ATTT sẽ đề xuất phương án thành lập tổ chuyên gia về an toàn thông tin để tham mưu cho Bộ trưởng về vấn đề này. “Phương án sẽ được Cục báo cáo lãnh đạo Bộ trong thời gian tới”, ông Dũng nói.

img

Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn, Bộ dự định thành lập nhóm chuyên gia về an toàn thông tin giúp cho Bộ trưởng, lãnh đạo Bộ gồm cả chuyên gia trong và ngoài Bộ TT&TT (Ảnh minh họa)

Cũng tại hội nghị sáng nay, ông Nguyễn Huy Dũng đã chia sẻ thông tin về tình hình đảm bảo an toàn thông tin thế giới và Việt Nam thời gian gần đây. Ông Dũng cho biết, theo thống kê của Cục ATTT thông qua việc chia sẻ, hợp tác thông tin với các tổ chức, hãng lớn về an toàn thông tin thế giới, trên thế giới 5 lĩnh vực bị tấn công nhiều nhất thời gian gần đây là: thông tin công nghệ, viễn thông, nhà hàng khách sạn, tài chính ngân hàng và trò chơi điện tử.

Dẫn chứng về các cuộc tấn công tiêu biểu trong 5 lĩnh vực kể trên, đại diện Cục ATTT nêu, ở lĩnh vực thông tin công nghệ, tiêu biểu là các cuộc tấn công vào Dropbox ứng dụng lưu trữ, chia sẻ trực tuyến và công cụ tìm kiếm trực tuyến Google; với lĩnh vực viễn thông, trong thời gian trước nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 của Việt Nam, một hãng viễn thông Mexico đã bị tấn công; với lĩnh vực nhà hàng khách sạn tiêu biểu là 2 cuộc tấn công của tin tặc vào 2 tập đoàn khách sạn 5 sao lớn trên thế giới; ở lĩnh vực tài chính ngân hàng, sự cố mất an toàn thông tin tiêu biểu thời gian qua là cuộc tấn công của tin tặc vào tổ chức SWIFT (Hiệp hội viễn thông liên ngân hàng và tài chính quốc tế - PV); còn trong lĩnh vực vực trò chơi điện tử và truyền thông đa phương tiện, sự cố tiêu biểu gần đây là vụ một kênh truyền hình Pháp bị tin tặc tấn công.

Tại Việt Nam, đại diện lãnh đạo Cục ATTT nhận định trong 2 tháng gần đây, tình hình ATTT diễn biến rất nóng. “Trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đã có chỉ đạo. Bộ TT&TT đã có văn bản đôn đốc các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, tổng công ty nhà nước tăng cường đảm bảo ATTT trong dịp nghỉ lễ. Thời gian nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, đã xảy ra một số sự cố mất ATTT ở Việt Nam. Chúng tôi đã ghi nhận, có cảnh báo các đơn vị, báo cáo lãnh đạo Bộ và cơ bản các sự cố này đã được khắc phục kịp thời”, ông Dũng cho hay.

Ông Nguyễn Huy Dũng đề nghị thời gian tới các cơ quan, đơn vị nhất là các những cơ quan, đơn vị trong Bộ TT&TT tập trung vào một số nội dung. Cụ thể, qua công tác rà soát, Cục ATTT nhận thấy hiện tại các hệ  thống thông tin của các cơ quan, tổ chức đang tồn tại một số điểm yếu. Do đó, Cục ATTT đề nghị các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TT&TT và đặc biệt là các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, doanh nghiệp thuộc Bộ chỉ đạo đội ngũ kỹ thuật chủ động rà quét, phát hiện những lỗ hổng, điểm yếu về an toàn thông tin, các phần mềm độc hại cài trong hệ thống của mình. "Vừa qua, Bộ TT&TT đã có văn bản hướng dẫn chi tiết”, ông Dũng cho biết thêm.

Ngày 1/7/2016, Chính phủ đã ban hành Nghị định 85 về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ. Theo đó, triển khai Luật An toàn thông tin mạng, các hệ thống thông tin được phân định thành 5 cấp độ và cấp độ càng cao thì yêu cầu đảm bảo ATTT càng lớn; hệ thống thông tin cấp độ 5 là hệ thống thông tin quan trọng quốc gia. Đại diện lãnh đạo Cục ATTT cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, Cục và Trung tâm thông tin Bộ đang khẩn trương tiến hành phân loại, xác định các cấp độ an toàn thông tin của các hệ thống thông tin của Bộ. Tuy nhiên, đại diện lãnh đạo Cục ATTT cũng đề nghị các đơn cơ quan, đơn vị, đặc biệt là các tập đoàn, tổng công ty thuộc Bộ TT&TT chủ động, khẩn trương tiến hành phân loại các hệ thống thông tin của cơ quan, đơn vị mình để Bộ tổng hợp, đề xuất Chính phủ ban hành Danh mục các hệ thống thông tin quan trọng quốc gia.

Bên cạnh đó, theo ông Dũng, triển khai Đề án 99 (Đề án đào tạo và phát triển nguồn nhân lực an toàn, an ninh thông tin đến năm 2020 - PV), trong tuần tới, Cục ATTT sẽ khai giảng lớp đầu tiên về đào tạo ngắn hạn Nâng cao kiến thức kỹ năng về ATTT. Bên cạnh các nội dung đào tạo chuyên đề về ứng cứu sự cố, đảm bảo an toàn thông tin trong chính phủ điện tử, Cục ATTT cũng đã thiết kế ra 5 nhóm chương trình theo chuẩn quốc tế, đào tạo hoàn toàn theo chương trình quốc tế và do giảng viên quốc tế giảng dạy để hướng tới lấy chứng chỉ quốc tế.

Ông Dũng cũng cho biết, 5 nội dung chương trình chuyên đề giảng dạy này do các cơ sở đào tạo trọng điểm, doanh nghiệp uy tín trong nước xây dựng để phù hợp với các đặc thù Việt Nam. Cục ATTT đề nghị các đơn vị trong Bộ cử cán bộ tham gia: "Rất mong lãnh đạo các cơ quan đơn vị tạo điều kiện cho cán bộ tham dự đầy đủ, nghiêm túc và có thể hỗ trợ để cán bộ của đơn vị mình thi lấy chứng chỉ ATTT quốc tế”.

M.T
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top