Theo báo cáo tổng kết thanh tra diện rộng về quản lý thuê bao di động trả trước của Bộ Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp viễn thông lớn đều có sai phạm về việc quản lý dịch vụ nội dung trên SIM di động, thu tiền của người dùng mà không thông báo rõ ràng.
Cụ thể hơn, Viettel, MobiFone và Vinaphone cùng mắc lỗi tích hợp sẵn ứng dụng trên SIM để bán cho người dùng (ứng dụng cho phép tải thông tin và có tính phí) nhưng không niêm yết rõ ràng về giá cước, không có thông tin cảnh báo và cũng không để người dùng xác nhận đồng ý hay không sử dụng dịch vụ. Hành vi này đã mang cho cho các nhà mạng đến 200 tỷ đồng trong một năm.
Cùng xem phản ứng của dân mạng trước thông tin này:
Bạn Nguyễn Thanh Bình kêu gọi: “Hãy bảo vệ người tiêu dùng. Hội chứng 'móc túi tiền người dân' đã trở nên phổ biến. Người dân chỉ còn bộ bộ xương khô”.
Bạn Trần Quỳnh nhận định: “Bây giờ nhà mạng toàn chơi chiêu gài, người sử dụng không cẩn thận là cứ bị trừ tài khoản hàng tháng cho một dịch vụ nào đó mà mình không hề đăng ký”.
Ý kiến của bạn Bình: “Đề nghị Bộ Thông tin Truyền thông xử lý các nhà mạng vi phạm thật nặng để răn đe vì tội gian lận này”.
Bạn Nam Le buồn rầu viết: “Thuê bao trả trước rất dễ bị gian lận trong vấn đề này vì không có sao kê. Tài khoản một số thuê bao ít khi sử dụng của tôi cứ nạp tiền một thời gian sau kiểm tra lại đã thấy về 0 tự lúc nào”.
Bạn Trang Thu chia sẻ: “Mình có 2 SIM, 1 Viettel dùng thường xuyên nên không kiểm tra được tiền có bị trừ oan hay không, còn cái Vinaphone thì không làm bất kỳ cái gì, offline hoàn toàn 3G, không có dịch vụ gì, không nghe và gọi luôn mà ngày ngày trừ tiền, gọi”.
Bạn Robert phản ứng dữ dội hơn: “Khách hàng là thượng đế nhưng đã bị lừa đảo và bị móc túi một cách âm thầm. Thật đáng tiếc! Thật không xứng đáng là mấy ông lớn nhà mạng”.
Đồng ý kiến với bạn Robert, bạn Công Tôn Sách viết: “Buồn với tình trạng làm ăn mập mờ gian lận qua mặt khách hàng và kiếm tiền một cách hèn hạ. Nếu các vị có giỏi thì tạo ra dịch vụ gia tăng hữu ích để doanh nghiệp và cá nhận sử dung tạo hiệu quả công việc và tăng”.
Một số người khác thì buông lời mỉa mai các nhà mạng.
Bạn Mil viết: “Hãy nói theo cách của bạn. Còn thu tiền thì theo cách của chúng tôi!”.
“Chúng tôi rất lấy làm tiếc, đây là sơ suất của hệ thống. Chúng tôi cam kết sẽ khắc phục trong thời gian tới. Anh chị vui lòng nạp tiền để được tiếp tục trừ tiền” là bình luận hài hước của bạn Thu.
Việc mất tiền không rõ lý do, sau này mới phát hiện đang bị nhà mạng âm thầm “bòn rút” là nỗi đau khó tả với nhiều người dùng điện thoại di động. Chính vì thế, hầu như không có ý kiến nào cảm thông với MobiFone, Viettel, Vinaphone như khi 3 nhà mạng này tăng giá cước 3G giữa tháng 10 vừa qua.
Hồng Quân
Nhà mạng tăng cước, dân mạng dọa ngừng 3G
Dân văn phòng “rầu lòng” giá cước 3G
“Vụ tăng cước 3G là vô cùng phức tạp”