Cắt ngọn, còn nguyên gốc
Thứ hai, 23/12/2013 - 08:09 PM (GMT+7)
[+] Cỡ chữ: Mặc định

Bốn năm trước, UBND thành phố Hà Nội ban hành và quyết liệt chỉ đạo các đơn vị có liên quan thực hiện Kế hoạch số 167/KH-UBND về quản lý, tổ chức hoạt động quảng cáo rao vặt trên địa bàn. Theo chức năng, Sở Thông tin và Truyền thông đã đề nghị doanh nghiệp viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ đối với hơn bốn nghìn số điện thoại quảng cáo, rao vặt sai quy định. Nhưng cắt số này, lại có ngay số khác.

Ngành văn hóa thông tin, thanh niên tình nguyện có hàng nghìn giờ "miệt mài" bóc xóa quảng cáo, rao vặt. Khi các ngành "rầm rập" ra quân, đường phố bớt bẩn. Nhưng cứ "ngơi tay", thì tường nhà, chuông cửa, trạm biến áp, cột điện, vỉa hè mặt phố ở đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân), Trần Phú (Hà Đông), Lê Thanh Nghị, Kim Ngưu (Hai Bà Trưng), Ỷ Lan (huyện Gia Lâm)... áp-phích quảng cáo lại nhan nhản. Chưa kể trong các ngõ ngách, quảng cáo rao vặt vẫn có đất sống. Xóa ở tường, quảng cáo rao vặt "leo" lên cột điện, dây điện bằng thứ giấy siêu mỏng và keo dán đặc biệt. Có nơi kiên quyết xử phạt chủ quảng cáo rao vặt, nhưng tuần tra gắt gao thì cũng chỉ xử phạt được những người đi dán quảng cáo rao vặt thuê. Có quận cử đội vệ sinh môi trường chuyên trách việc bóc xóa quảng cáo rao vặt, có quận giao trách nhiệm giữ vẻ đẹp vỉa hè mặt phố cho chủ nhà... Nhưng tất cả vẫn chỉ là "muối bỏ bể".

Thành phố cũng đầu tư dựng cả hàng trăm bảng quảng cáo rao vặt miễn phí, nhưng dù là miễn phí, thì vẫn "ế". Là bởi, các điểm đặt bảng quảng cáo rao vặt chưa thật sự thuận tiện cho người xem. Biển đặt ở các đầu mối giao thông thì người đông, chẳng mấy ai đủ kiên nhẫn dừng xe lại để đọc quảng cáo rao vặt. Nơi thì đặt biển ở vỉa hè, nhưng trước biển là vô số hàng rong. Có biển lại đặt ngay cạnh... nơi tập kết rác, vì như thế mới là không che khuất tầm nhìn, có không gian cho người đọc quảng cáo... Để dán được nhiều quảng cáo, rao vặt đúng nơi, mỗi phường dự tính phải có tới 20 biển quảng cáo. Nhưng biết tìm đâu ra từng ấy địa điểm bảo đảm các tiêu chí: thuận tiện cho người xem, không che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, không bị lấn chiếm, che khuất...

Không thể phủ nhận nỗ lực của thành phố, các ngành chức năng trong việc quyết tâm xóa quảng cáo, rao vặt. Nhưng qua nhiều năm, đây dường như vẫn là câu chuyện xóa ngọn, còn nguyên gốc. Rõ ràng, cần phải có giải pháp căn cơ, chế tài đủ mạnh, nếu không các cơ quan quản lý mãi cũng chỉ là chạy theo vi phạm.

ĐĂNG KHÔI
FacebookChia sẻ qua google plusChia sẻ qua TwitterlinkedInDiggemailprint


border=