Anh Nguyễn Thành Bôn - nhóm trưởng sáng tạo sản phẩm Mạng văn phòng truyền thông hợp nhất (TrueLife - Công ty Phần mềm và Truyền thông VASC), là 1 trong 2 sản phẩm công nghệ thông tin (CNTT) thành công đoạt giải Nhì (không có giải Nhất) của giải thưởng Nhân Tài Đất Việt 2013 đã có chia sẻ với Dân trí tại hậu trường Lễ trao giải.
Đầu tiên xin chúc mừng nhóm tác giả đoạt giải! Xin anh cho biết ý tưởng của sản phẩm TrueLife được bắt nguồn từ đâu?
Ý tưởng của sản phẩm xuất phát từ thực tế online, bất kỳ ai muốn online cũng cần phải có website. Sáng tạo ra sản phẩm này chúng tôi mong muốn xóa bỏ sự thiếu đồng bộ, thiếu liên kết của các dịch vụ CNTT trực tuyến, cung cấp các dịch vụ trực tuyến xuyên suốt, liên thông, nhất quán, tương tác thống nhất với nhau trong một hệ sinh thái hoàn chỉnh.

Nhóm trưởng sản phẩm đoạt giải TrueLife trao đổi với PV Dân trí (ảnh: Lê Trường)
Trên website người ta sẽ phải làm cái gì đó, họ có thể bán hàng chẳng hạn và đã mua-bán hàng thì cần thanh toán, cần trao đổi với nhau, vì thế chúng tôi cung cấp thêm phần truyền thông là kết nối mọi người lại với nhau, sau khi mua hàng khách lại cần thêm các dịch vụ khác nữa. Chính vì thế chúng tôi xây dựng ứng dụng của mình, coi đó là nền tảng để người sử dụng triển khai các dịch vụ online. Tức là, người dùng có thể tự tạo văn phòng điện tử, tự tạo mạng xã hội, tạo website, tổ chức bộ máy quản trị...
Qúa trình sáng tạo ra sản phẩm này nhóm có gặp nhiều khó khăn không?
Chúng tôi đã mất 3 năm để biến ý tưởng thành sản phẩm cụ thể. Trong quá trình đó, khó khăn lớn nhất mà chúng tôi gặp là hiện nay người ta vẫn quen với việc triển khai dịch vụ lẻ, tức là tự làm truyền thông, họ chưa quen triển khai những dịch vụ lớn.
Với sản phẩm này, chúng tôi đã có những ứng dụng đầu tiên vào lĩnh vực giáo dục, rồi y tế, tài chính ngân hàng, truyền thông, cá nhân và nhiều lĩnh vực khác… Đến nay những ứng dụng sản phẩm của chúng tôi đã cho thấy sự thành công.
Trong bối cảnh bùng nổ thông tin như hiện nay, khi mỗi người đều có những tài khoản trên Internet thì VASC có lo ngại về những đối thủ cạnh tranh với mình?
Trào lưu sử dụng mạng xã hội hiện đang ở giai đoạn thoái trào, có rất nhiều nhà cung cấp các dịch vụ mạng xã hội của Việt Nam đã thất bại và họ đã phải chuyển hướng, sự thất bại của họ do đã sao chép của nước ngoài. Còn với sản phẩm của chúng tôi, chúng tôi đã tránh được những hạn chế đó và không đi theo hướng có tính chất lối mòn. Vì vậy, chúng tôi không sợ cạnh tranh.

Nhóm tác giả đoạt giải Nhì CNTT - mạng xã hội TrueLife trên sân khấu trao giải
tối 20/11 (ảnh: Lê Trường)
Cái khác trong sản phẩm này so với các mạng xã hội khác là gì và khách hàng sẽ có được lợi ích nào khi sử dụng mạng TrueLife của VASC, thưa anh?
Khác ở chỗ chúng tôi đã tạo ra thế giới ảo và mang tính nền tảng, hạ tầng online và chúng tôi cung cấp tất cả những gì khách hàng online cần. Từ đó, người sử dụng dịch vụ mạng xã hội của chúng tôi thì sẽ được hưởng lợi từ những người bán hàng trên cùng hạ tầng ngay trong văn phòng ảo của mình.
Hiện nay số lượng sử dụng sản phẩm của chúng tôi có 3 triệu văn phòng ảo với 760.000 người làm việc.
VASC có ý định gì trong việc mở rộng ứng dụng hoặc phát hiển hạ tầng online hiện nay?
Chúng tôi sẽ tìm kiếm những ứng dụng thiết thực để cung cấp cho khách hàng sử dụng mạng xã hội TrueLife của mình.
Xin chân thành cảm ơn anh và chúc cho sản phẩm đoạt giải Nhân tài Đất Việt - TrueLife sẽ có nhiều ứng dụng thành công hơn nữa trong thực tế!
Để sử dụng TrueLife, người dùng thực hiện thao tác mở trình duyệt Internet và nhập vào địa chỉ truelife.vn. TrueLife chạy tốt trên các trình duyệt phổ biến là FireFox, Chrome, Safari và Internet Explorer. |
Châu Như Quỳnh
Xem thêm :Nhân tài Đất Việt, phần mềm, internet, chrome, online, internet explorer, safari, firefox, sử dụng sản phẩm, TrueLife, sử dụng dịch vụ mạng xã hội, ứng dụng sản phẩm