Tuần CNTT Nhật Bản 2013: Sức nóng từ doanh nghiệp công nghệ
Thứ tư, 23/10/2013 - 06:39 PM (GMT+7)
[+] Cỡ chữ: Mặc định
Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Minh Hồng phát biểu tại lễ khai mạc.
Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Minh Hồng phát biểu tại lễ khai mạc.

NDĐT – Ngày 23-10, “Tuần CNTT Nhật Bản 2013” đã khai mạc tại Hà Nội. Sự kiện năm nay chứng kiến sự quan tâm đặc biệt của doanh nghiệp CNTT hai nước với tổng số đại biểu doanh nghiệp tham dự lên đến hơn 290 đại biểu, gần gấp đôi so với dự kiến ban đầu.

Mặc dù đơn vị tổ chức là Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam – VINASA đã dự đoán số doanh nghiệp năm nay có thể tăng, nhưng sự tăng mạnh từ cả phía Nhật Bản và Việt Nam vẫn là một bất ngờ lớn.

Đoàn doanh nghiệp từ Nhật Bản với số lượng 68 đại biểu, chưa kể hơn 30 doanh nghiệp CNTT Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam cũng tham dự sự kiện. Hiệp hội Dịch vụ CNTT Nhật Bản JISA cử đoàn riêng gồm 14 đại biểu doanh nghiệp dẫn đầu bởi Phó Chủ tịch Takashi Igarashi và Phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu Junko Kawauchi. Đoàn có mục tiêu cụ thể là đến tìm kiếm các đối tác ổn định và cơ hội dịch chuyển hoạt động từ Trung Quốc sang Việt Nam. Được khích lệ bởi thành công, sự tăng trưởng mạnh của các doanh nghiệp phần mềm Việt Nam tại thị trường Nhật, năm nay số doanh nghiệp Việt Nam đăng ký tham dự sự kiện tăng vọt lên đến 220 đại biểu. Chính số lượng đại biểu đông kỷ lục đã tạo ra không khí sôi động đặc biệt của “Tuần CNTT Nhật Bản 2013”.

Theo bản báo mới nhất của Cơ quan Xúc tiến CNTT Nhật Bản (IPA), năm 2012 Việt Nam đã vượt qua Ấn Độ trở thành đối tác lớn thứ hai của Nhật Bản với 23% lượng đơn đặt hàng hải ngoại, vượt trên Ấn Độ (với 13,7%). Đặc biệt, từ năm 2009 Việt Nam giữ vững vị trí là đối tác được ưa thích nhất của các doanh nghiệp Nhật Bản với 31.5% phiếu bình chọn của doanh nghiệp Nhật (Ấn Độ là 20.6% và Trung Quốc là 16,7%). Hợp tác giữa các doanh nghiệp CNTT Việt Nam – Nhật Bản đang phát triển mạnh mẽ cả chiều rộng và chiều sâu, với tốc độ tăng trưởng cao. Tuy nhiên, phải nhìn nhận tiềm năng hợp tác mới được khai thác ở mức rất thấp. Theo báo cáo của Bộ Kinh tế Nhật Bản, tổng giá trị đơn hàng của các doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản mới chỉ bằng 1/30 so với Trung Quốc.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Việt Thanh cho biết, với lợi thế về giá thành, trình độ nhân lực cao và những ưu đãi về thuế, Việt Nam đã thu hút được gần 80 công ty liên quan đến công nghệ thông tin của Nhật Bản tới đầu tư và chiếm tới 19,2% ứng dụng phần mềm phát triển tại nước ngoài của các công ty Nhật. Dự kiến đến cuối năm nay, sẽ có thêm 20 công ty Nhật tiếp tục đầu tư vào nước ta.

Ông Phạm Tấn Công, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VINASA khẳng định: “Việt Nam đang trên đã phát triển mạnh mẽ về CNTT. Thị trường phần mềm Nhật Bản có quy mô chi tiêu trên 130 tỷ USD hàng năm, lớn thứ hai thế giới và rất cần các đối tác cung cấp nước ngoài. Trong 10 năm qua VINASA đã kiên trì triển khai chương trình trọng điểm phát triển thị trường Nhật Bản và giờ đây các doanh nghiệp bắt đầu gặt hái được kết quả rất tốt, doanh thu tăng trường mạnh, uy tín và sự ưa chuộng của doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật đứng ở mức cao.

Đại diện Hiệp hội Dịch vụ CNTT Nhật Bản – JISA, bà Junko Kawauchi, Phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu cho biết, theo những khảo sát, đánh giá tại Nhật Bản, các doanh nghiệp và người dân đều hài lòng và cảm thấy thoải mái khi hợp tác với Việt Nam. “Trong tương lai, để thúc đẩy việc hợp tác hơn nữa, cần phải giải quyết một số vấn đề quan trọng đó là năng lực quản lý dự án, quản lý chất lượng, trình độ tiếng Nhật của các kỹ sư Việt Nam và khả năng ngôn ngữ tiếng Anh của các kỹ sư Nhật Bản. Tôi nghĩ rằng cả hai quốc gia cần hợp tác chặt chẽ hơn nữa để giải quyết những vấn đề này”, bà nói.

Ngày CNTT Nhật Bản" (Japan IT Day) được tổ chức lần đầu năm 2007, qua sáu lần tổ chức đã trở thành sự kiện được doanh nghiệp CNTT hai nước mong đợi. Năm nay, sự kiện được mở rộng quy mô thành Tuần CNTT, được Đại sứ quán Nhật Bản chọn làm một trong những sự kiện chính thức trong Chương trình các hoạt động kỷ niệm 40 năm quan hệ Việt Nam - Nhật Bản. “Tuần CNTT Nhật Bản 2013” sẽ diễn ra trong bốn ngày từ 23 đến 26-10, với các hoạt động tại Hà Nội và TP Đà Nẵng.

Các hoạt động chính gồm hai hội thảo về hợp tác doanh nghiệp CNTT Việt–Nhật, Diễn đàn phát triển Kinh doanh hải ngoại (Offshore), Cuộc thi viết ứng dụng cho điện thoại thông minh và máy tính bảng, Hội chợ việc làm… Trong khuôn khổ sự kiện, sẽ diễn ra hơn 80 cuộc gặp gỡ song phương, họp riêng của doanh nghiệp hai nước nhằm tìm kiếm đối tác và cơ hội phát triển kinh doanh. Đây cũng là một số lượng kỷ lục, thể hiện sức nóng, sự sôi động chưa từng có của hoạt động hợp tác Việt – Nhật.

PHẠM TRUNG
FacebookChia sẻ qua google plusChia sẻ qua TwitterlinkedInDiggemailprint


border=