MediaMart bán đầu thu truyền hình số DVB-T2 "lậu"

Thứ hai, 25/05/2015 12:53

MediaMart, chuỗi siêu thị điện máy đình đám với 17 cửa hàng ở khu vực miền Bắc hiện đang bán mặt hàng đầu thu truyền hình số mặt đất DVB-T2 chưa đạt tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định của Bộ TT&TT, loại hàng này theo quy định không được phép lưu thông trên thị trường.

img

Đầu thu truyền hình số mặt đất DVB-T2 lậu đang được bán tại MediaMart Hai Bà Trưng (Hà Nội). Ảnh chụp sáng 22/5/2015.

Ngày 22/5/2015, trên trang web mediamart.vn đang rao bán hai loại đầu thu truyền hình số mặt đất: Một model T2 HD KTS 59 với giá 490.000 đồng, thu sóng truyền hình số mặt đất quảng bá chuẩn DVB-T2 và DVB-T. Model khác là đầu thu kỹ thuật số mặt đất HDVTC NIVA NS08 giá 590.000 đồng, đầu thu này được các kênh truyền hình số do VTC phát sóng chuẩn DVB-T.

Sáng 22/5/2015, phóng viên ICTnews đã khảo sát ở MediaMart Hai Bà Trưng (Hà Nội) nhận thấy, hai loại đầu thu truyền hình kỹ thuật số này được bày bán công khai tại tầng 2 của siêu thị.

Đầu thu truyền hình số mặt đất DVB-T2 là mặt hàng thuộc danh mục quản lý theo tiêu chuẩn kỹ thuật của Bộ TT&TT. Nhưng theo quan sát của phóng viên đầu thu T2HD KTS59 do MediaMart đang bán lại chưa được dán nhãn hàng hóa, gán dấu hợp quy và biểu trưng số hóa truyền hình theo tiêu chuẩn do Bộ TT&TT quy định. Loại hàng hóa chưa đạt tiêu chuẩn kỹ thuật này thuộc diện không được phép lưu thông trên thị trường.

Còn mặt hàng đầu thu kỹ thuật số mặt đất chuẩn DVB-T, tuy không thuộc danh mục phải tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật của Bộ TT&TT, nhưng theo đại diện VTC thì việc sử dụng nhãn hiệu HDVTC là hành vi nhái nhãn mác của VTC.

Theo quy định tại công văn số 271/CVT-CL của Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) hướng dẫn việc thực hiện gắn nhãn hàng hóa, gắn dấu hợp quy và sử dụng Biểu trưng số hóa truyền hình đối với máy thu hình có tích hợp chức năng thu truyền hình số mặt đất DVB-T2 (DVB-T2) và Thiết bị giải mã tín hiệu truyền hình số mặt đất DVB-T2 (đầu thu số DVB-T2), doanh nghiệp phải thực hiện đồng thời việc dán nhãn hàng hóa, gán dấu hợp quy và biểu trưng số hóa truyền hình Việt Nam lên các sản phẩm thu truyền hình số mặt đất lưu thông trên thị trường.

Việc phải dán đồng thời 3 loại nhãn mác nói trên lên sản phẩm để người dân dễ dàng nhận biết đó là các sản phẩm tivi số và đầu thu số DVB-T2 đạt đúng tiêu chuẩn chất lượng kỹ thuật được phép lưu thông trên thị trường Việt Nam.
Do đó, những sản phẩm đạt đúng tiêu chuẩn theo quy định của Bộ TT&TT được coi là hàng chính hãng, còn những sản phẩm không đạt đủ điều kiện như trên thuộc loại hàng trôi nổi, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng nhái...

Theo số liệu của Bộ TT&TT, tính đến đầu tháng 5/2015 đã có 14 model đầu thu số DVB-T2 thực hiện công bố hợp quy. Trong số các sản phẩm đã công bố hợp quy không có tên sản phẩm T2HD KTS59 do MediaMart đang bán.

Cũng liên quan đến việc bán đầu thu truyền hình số DVB-T2 lậu, mới đây Công ty SunTek Việt Nam đã bị Thanh tra Bộ TT&TT xử phạt hành chính 3,5 triệu đồng vì đã cung cấp sản phẩm đầu thu truyền hình số mặt đất DVB-T2 chưa đạt chuẩn trên lazada.vn, mặt hàng do Suntek cung cấp lại chưa thực hiện công bố hợp quy và gán dấu hợp quy theo quy định của Bộ TT&TT.

Thanh tra Bộ TT&TT cho biết, hành vi bán thiết bị thuộc danh mục sản phẩm, hàng hóa chuyên ngành CNTT và truyền thông bắt buộc phải công bố hợp quy mà thiết bị chưa được công bố hợp quy, chưa gắn dấu hợp quy, vi phạm khoản 1 điều 46 Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ sẽ bị xử phạt hành chính ở mức từ 2 đến 5 triệu đồng.
 
 

            

 
M.Q (ICTNews)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top