V/v trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Tháp gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV

Thứ năm, 24/09/2020 11:09

Bộ Thông tin và Truyền thông nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Tháp do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 288/BDN ngày 24/7/2020, nội dung kiến nghị như sau:
 
Cử tri phản ánh: Đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông và các bộ, ngành có liên quan tăng cường bảo vệ an ninh mạng và đẩy mạnh công tác truyền thông trước tình trạng vẫn còn một số đối tượng trong và ngoài nước lợi dụng tình hình, đưa thông tin sai sự thật, xuyên tạc chủ trương, chính sách của Nhà nước, gây hoang mang dư luận.
 
Sau khi nghiên cứu, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) có ý kiến trả lời như sau:
 
Một trong những nguyên nhân chủ yếu gây hoang mang dư luận là do thông tin trên mạng chủ yếu tập trung vào các nguồn phát tán thông tin phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng, chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ và các tin giả, thông tin nói xấu, bôi nhọ các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đưa thông tin sai sự thật, xuyên tạc chủ trương, chính sách của Nhà nước (thông tin xấu, độc). Thời gian vừa qua, Bộ TTTT đã thực hiện các biện pháp để đẩy mạnh công tác truyền thông, cụ thể như sau:
 
- Sử dụng hệ thống kỹ thuật, công nghệ để theo dõi, phát hiện và phân loại thông tin xấu, độc, sớm phát hiện và kịp thời xử lý. Xác minh và đưa ra thông báo, thông tin chính thống, truyền thông chủ động ngược lại kịp thời để tránh lan rộng thông tin xấu, độc. Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dùng Internet các phương pháp phát hiện dấu hiệu thông tin xấu, độc và trách nhiệm cá nhân khi chia sẻ những thông tin này lên mạng xã hội.
 
- Phối hợp với các bộ, ngành có liên quan tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để định hướng dư luận; đồng thời coi trọng đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc, kích động trên các trang mạng xã hội. Đặc biệt thời gian gần đây, liên quan tới tình hình dịch bệnh, Bộ TTTT đã chỉ đạo các cơ quan báo chí đã tuyên truyền kịp thời về sự lây lan, phòng, chống của dịch Covid-19 trong nước và các nước trên thế giới theo Công điện và các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ TTTT. Chỉ đạo một số cơ quan báo chí thực hiện và phát sóng các phóng sự về mặt trái của mạng xã hội, phân tích về chế tài xử lý các hành vi kích động trên mạng xã hội; cảnh báo người dân tỉnh táo, sử dụng thông tin mạng theo đúng quy định của pháp luật, phù hợp với đạo đức xã hội.
 
Các thông tin vi phạm luôn được kịp thời phát hiện và nhanh chóng xử lý, ngăn chặn từ nguồn phát tán, luôn bảo đảm tỉ lệ thông tin xấu, độc chống phá Đảng, Nhà nước trên không gian mạng dưới 20% (trung bình hàng tháng vào khoảng 10% đến 15%); tỉ lệ thông tin tiêu cực về đất nước, con người Việt Nam dưới 10% (trung bình hàng tháng vào khoảng 8% đến 9%).
 
Ngoài ra, Bộ TTTT đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành có liên quan, triển khai, kết hợp nhiều giải pháp nhằm đấu tranh quyết liệt với các nền tảng xuyên biên giới.
 
1. Kết quả từ đầu năm 2018 đến hết tháng 8/2020:
 
* Đối với Facebook: Đã gỡ 283 tài khoản giả mạo cá nhân, tổ chức chuyên tung tin kích động chống phá nhà nước Việt Nam. Đã gỡ hơn 1.800 bài viết (trong đó 8 tháng đầu năm 2020 đã gỡ gần 1.100 bài viết), 154 fanpage đăng thông tin sai sự thật, tuyên truyền chống pháp Đảng và Nhà nước, bôi nhọ, xúc phạm, gây mất uy tín nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, 2.444 link rao bán, quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ bất hợp pháp. Đã gỡ 330 fanpages quảng cáo game cờ bạc, đổi thưởng.
 
Trong thời gian có dịch Covid-19, Facebook đã thực hiện đúng cam kết, triển khai gỡ bỏ 100% tin giả, tài khoản giả mạo Bộ Y tế để đưa tin giả về liên quan đến Covid-19; nâng tỷ lệ thực hiện việc ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu độc, tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước lên mức cao nhất từ trước đến nay. 
 
* Đối với Google: Trên YouTube đã ngăn chặn và gỡ bỏ: 15.115 video vi phạm, gỡ bỏ 24 kênh Youtube  phản động thường xuyên đăng tải nội dung chống phá chế độ, chống phá Đảng, Nhà nước (mỗi kênh có khoảng 1.000 video). 
 
* Đối với AppStore: Đã phối hợp với Bộ TTTT để yêu cầu các nhà phát hành các ứng dụng trên AppStore phải xin phép theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền Việt Nam. AppStore đã gỡ 27/60 game không phép, game có nội dung vi phạm theo yêu cầu của Bộ TTTT.
 
Theo thống kê, thông tin về tin giả (Fake news) trong thời gian gần đây đã trở nên phổ biến hơn. Bình quân mỗi tháng có gần 12.000 thông tin đề cập tới tin giả, tạo ra xấp xỉ 20 triệu lượt xem, chủ yếu trên các mạng xã hội như Facebook, Youtube. Trong tháng 4/2020, đã tiến hành xử phạt vi phạm 01 trường hợp đưa thông tin sai sự thật về chủ trương phòng chống dịch Covid -19 của Chính phủ (hình thức phạt tiền với mức phạt là 8 triệu đồng).
 
- Đối với công tác tuyên truyền: Trong những tháng vừa qua, Bộ TTTT đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, chủ động cung cấp thông tin, định hướng các cơ quan báo chí tập trung tuyên truyền các nội dung nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, đặc biệt khả năng sàng lọc, nhận diện được những kênh thông tin xấu độc theo cách riêng; vạch trần các phương thức, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động và các đối tượng cơ hội chính trị lợi dụng tin giả để gây nhiễu loạn thông tin, hoang mang dư luận và bất ổn an ninh chính trị.
 
2. Các giải pháp trong thời gian tới:
 
- Bộ TTTT đang hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 72/2013/NĐ-CP và Nghị định số 27/2018/NĐ-CP nhằm tăng cường quản lý Internet và thông tin trên mạng để trình Chính phủ xem xét, ban hành. 
 
- Tiếp tục áp dụng các giải pháp đấu tranh nhằm yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ xuyên biên giới ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin sai sự thật, tin giả; đồng thời nghiên cứu, tìm kiếm các giải pháp mới để công tác đấu tranh đạt hiệu quả, mục tiêu cao hơn.Yêu cầu các mạng xã hội như Facebook, Google xử lý mạnh tay hơn với các tài khoản đăng tải, chia sẻ các tin giả;sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để theo dõi, phát hiện và phân loại tin giảvà kịp thời xử lý tin giả.
 
- Xây dựng quy định, chế tài xử phạt cụ thể với các sự vụ liên quan đến việc tung tin giả về các tổ chức (báo chí, trang tin điện tử,…) và cá nhân (đăng lên mạng xã hội, blog…). Các quy định được công khai và công bố các trường hợp xử lý một cách rộng rãi, bảo đảm tính răn đe.    
   
- Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp; nghiên cứu, định hướng các doanh nghiệp viễn thông, Internet trong triển khai các biện pháp kỹ thuật nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn tấn công mạng, phát tán mã độc, thông tin xấu độc, lừa đảo hay lợi dụng mạng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.
 
- Hỗ trợ, có chính sách thúc đẩy mạng xã hội do doanh nghiệp tại Việt Nam cung cấp dịch vụ, từ đó có thể chủ động, nhanh chóng xử lý trong trường hợp phát hiện tội phạm sử dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi phạm pháp.
 
- Đẩy mạnh hơn nữa công tác cung cấp thông tin, tuyên truyền văn hóa, đạo đức xã hội lành mạnh để từng người sử dụng trong nước có đủ “sức đề kháng” trước những thông tin sai sự thật, vi phạm pháp luật trên môi trường mạng.
 
-Hướng dẫn người dùng Internet các phương pháp phát hiện dấu hiệu tin giả và trách nhiệm cá nhân khi chia sẻ thông tin lên mạng xã hội. Xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội, với nội dung cốt lõi là những chuẩn mực đạo đức về hành vi, ứng xử trên mạng xã hội, khuyến khích, thúc đẩy những giá trị tốt đẹp thay vì quan tâm đến các thông tin giả mạo.
 
Trên đây là nội dung trả lời của Bộ TTTT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Tháp, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp để trả lời cử tri./.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top