V/v trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Bình gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV

Thứ tư, 23/09/2020 10:10

Bộ Thông tin và Truyền thông nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Bình do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 288/BDN ngày 24/7/2020, nội dung kiến nghị như sau:
 
Cử tri phản ánh:Theo dõi các trò chơi trực tuyến (game online) trên mạng hiện nay cho thấy, đa số các game online có nội dung thiếu lành mạnh, kích động bạo lực, tình dục, cờ bạc, trộm cướp,…Tuy vậy, một thực trạng rất đáng lo ngại là rất nhiều thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên lại đắm chìm trong các trò chơi game online này, không kiểm soát được tâm lý và trở nên nghiện ngập, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, việc học tập, rèn luyện; nhiều em chìm ngập trong thế giới ảo của các trò chơi nên khó hòa nhập cộng đồng, thậm chí có nhiều hành vi gây nguy hiểm và để lại nhiều hệ lụy nặng nề cho xã hội. Đề nghị Bộ TTTT có biện pháp quản lý chặt chẽ các trò chơi điện tử, đặc biệt game online có nội dung kích động bạo lực, tình dục, cờ bạc, trộm cướp,… để hạn chế tình trạng trên.
 
Sau khi nghiên cứu, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) có ý kiến trả lời như sau:
 
Hiện nay, bên cạnh các trò chơi đã được Bộ TTTT thẩm định và cấp quyết định phê duyệt nội dung, kịch bản (đều có nội dung phù hợp với các quy định của Nghị định số 72/2013/NĐ-CP; Nghị định số 27/2018/NĐ-CP; Thông tư số 24/2014/TT-BTTTT),vẫn còn tồn tại khá nhiều trò chơi có nội dung không lành mạnh, bạo lực, gây ảnh hưởng đến tâm sinh lý người chơi, đặc biệt là đối với lứa tuổi thanh thiếu niên. Bộ TTTT khẳng định, đây đều là các trò chơi chưa hoặc không được cấp phép phát hành tại Việt Nam (game lậu) nhưng lưu hành tại Việt Nam chủ yếu qua các nguồn sau:
 
- Do doanh nghiệp, cá nhân nước ngoài có máy chủ đặt tại nước ngoài phát hành xuyên biên giới vào Việt Nam.
 
- Do tổ chức, cá nhân trong nước đặt máy chủ trong nước hoặc thuê máy chủ đặt tại nước ngoài phát hành xuyên biên giới vào Việt Nam.
 
- Ngoài ra, trên thị trường game lậu còn có một phần không nhỏ game offline được cài đặt sẵn trên các phòng game, in lậu trên băng đĩa…
 
Ngoài việc gây tác động xấu đối với xã hội, tình trạng game lậu còn tạo ra sự bất bình đẳng giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài, gây thất thu cho ngân sách nhà nước, khi mà các doanh nghiệp trong nước được cấp phép thì phải tuân thủ rất nhiều quy định về kiểm duyệt nội dung trò chơi, đóng thuế đầy đủ, trong khi trò chơi lậu lại không phải tuân thủ quy định về thuế, về nội dung, về bảo đảm quyền lợi của người chơi...
 
Vì vậy, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực này, Bộ TTTT đã nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng nêu trên, cụ thể:
 
1. Về công tác chỉ đạo, định hướng:
 
- Bộ TTTT đã ban hành Nghị định số 27/2018/NĐ-CP ngày 01/3/2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 72/2013/NĐ-CP trong đó có điều chỉnh các quy định về điểm truy nhập Internet công cộng và trò chơi điện tử công cộng.
 
- Bộ TTTT đã tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, trong đó bổ sung cụ thể, chi tiết hóa nhiều hành vi vi phạm trên môi trường mạng, tăng hình thức và các mức xử phạt (mức phạt tăng từ 10% đến 20% so với quy định tại Nghị định số 174/2013/NĐ-CP trước đây) nhằm tăng cường các biện pháp quản lý, hình thức xử phạt để đủ sức răn đe đối với các đối tượng vi phạm.
 
- Bộ TTTT đã chỉ đạo các đơn vị chức năng của Bộ phối hợp với Sở TTTT các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm đối với tổ chức, cá nhân về hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh điểm truy nhập Internet công cộng và trò chơi điện tử công cộng.
 
- Bộ TTTT đã chỉ đạo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng phải thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về trò chơi điện tử trên mạng, rà soát, bảo đảm phát hành các trò chơi theo đúng nội dung, kịch bản đã được phê duyệt; thực hiện nghiêm các quy định về quản lý nội dung game và về thanh toán (trong đó đề nghị không sử dụng hình thức thanh toán bằng thẻ thanh toán dịch vụ viễn thông (thẻ cào điện thoại) để thanh toán cho trò chơi điện tử); thực hiện nghiêm chế độ báo cáo định kỳ theo quy định.
 
2. Về công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm:
 
- Năm 2019, Bộ TTTT đã xử phạt vi phạm hành chính 04 trường hợp với tổng số tiền là 345 triệu đồng do cung cấp trò chơi điện tử G1 trên mạng không đúng với nội dung, kịch bản trò chơi điện tử trên mạng; cung cấp trò chơi điện tử G2 không đúng giấy xác nhận đã được cấp; cung cấp trò chơi điện tử G2 không phép.
 
3. Về công tác phối hợp giữa các bộ, ngành có liên quan:
 
- Trong những năm qua, Bộ TTTT đã và đang thiết lập cơ chế phối hợp với Bộ Công an tăng cường kiểm soát, nhắc nhở, xử lý theo thẩm quyền đối với một số doanh nghiệp cung cấp trò chơi điện tử trên mạng có dấu hiệu cờ bạc, đổi thưởng; quảng cáo cho phép người chơi dùng tiền ảo trong game để đổi thành các phần thưởng có giá trị như thẻ cào điện thoại, xe máy,....
 
- Ngoài ra, Bộ TTTT cũng đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Công Thương tăng cường công tác quản lý chuyên ngành đối với lĩnh vực trò chơi điện tử như chương trình khuyến mại (thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Công Thương), hoạt động liên quan đến thanh toán cho game, đặc biệt là các hình thức thanh toán trực tuyến trên các trên kho ứng dụng Apple Store và Google Play Store (thuộc thẩm quyền quản lý của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam);... Hiện nay, công tác phối hợp đang được các bên duy trì, đảm bảo quản lý tốt và toàn diện hoạt động cung cấp trò chơi điện tử trên mạng.
 
4. Thiết lập cơ chế phối hợp, đề nghị các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam (như Google, Apple, Facebook) chặn, gỡ các game vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam:
 
Từ năm 2017 đến nay, BộTTTT đã thiết lập cơ chế làm việc và đề nghị Google, Apple, Facebook gỡ bỏ các game không phép, game có nội dung vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam trên kho ứng dụng của Apple, Google, Facebook. Kết quả, đến thời điểm hiện nay có 86/111 trò chơi điện tử không phép, game cờ bạc, bạo lực,... đã được gỡ khỏi kho ứng dụng của Apple, Google; có 215 link trên Facebook quảng cáo game bài cũng đã được Facebook gỡ bỏ 100% sau 48 giờ Bộ TTTT gửi yêu cầu.
Bộ TTTT đang tiếp tục rà soát và đề nghị các doanh nghiệp nêu trên chặn, gỡ các game vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam khỏi các nền tảng ứng dụng của Google, Apple, Facebook.
 
5. Các giải pháp triển khai trong thời gian tới:
 
- Tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật như Nghị định số 72/2013/NĐ-CP và Nghị định số 27/2018/NĐ-CP để phù hợp với yêu cầu thực tiễn.
 
- Tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm đối với tổ chức, cá nhân về hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh điểm truy nhập Internet công cộng và trò chơi điện tử công cộng.
 
- Tiếp tục phối hợp và đề nghị Bộ Công an tăng cường rà soát, điều tra, xử lý các đối tượng cung cấp game cờ bạc và các đối tượng có dấu hiệu vi phạm hình sự theo quy định. Đồng thời, Bộ TTTT sẽ chủ động tổ chức thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có dấu hiệu tổ chức đánh bạc, trò chơi trực tuyến có thưởng để xử lý theo quy định. Trong trường hợp cần thiết, Bộ TTTT sẽ phối hợp hoặc chuyển các cơ quan chức năng có liên quan như Bộ Công an (theo dõi, xử lý game có dấu hiệu vi phạm hình sự), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (quản lý kênh thanh toán), Bộ Công Thương (quản lý các chương trình khuyến mại cho game), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (quản lý, cấp phép tổ chức các giải đấu game tại địa phương),... để xem xét, phối hợp xử lý theo thẩm quyền.
 
- Tiếp tục yêu cầu các doanh nghiệp Google, Apple hợp tác ngăn chặn, gỡ bỏ các game không phép, các game có yếu tố cờ bạc, bạo lực, dung tục cung cấp trên kho ứng dụng của Apple và Google; không quảng cáo trên mạng xã hội Facebook; đề nghị các doanh nghiệp Google, Apple nghiên cứu, có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước cung cấp game trên các nền tảng ứng dụng của các hãng này.
 
- Tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông nhằm nâng cao ý thức sử dụng dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng của người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, để người sử dụng khai thác được những mặt tích cực, giảm thiểu tối đa những tác động tiêu cực của trò chơi điện tử trên mạng.
 
Trên đây là nội dung trả lời của Bộ TTTT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Bình, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình để trả lời cử tri./.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top