Australia mạnh tay ép Google và Facebook trả tiền cho báo chí

Thứ bảy, 26/09/2020 10:11

Chính phủ Australia đưa ra tuyên bố chính thức về việc yêu cầu hai gã khổng lồ công nghệ là Facebook và Google phải trả tiền bản quyền cho các hãng thông tấn về việc sử dụng tin tức lấy từ báo chí trong nước.

20200803-attt-ta5.jpg

Theo đó, chính phủ Australia sẽ luật hóa một bộ quy tắc ứng xử áp dụng trên các nền tảng kỹ thuật số, yêu cầu các hãng công nghệ trả tiền cho việc sử dụng tin tức của báo chí, chia sẻ dữ liệu về người tiêu dùng và tuân theo các quy tắc về xếp hạng tin tức trực tuyến. Thực tế, việc này được cho là nhắm vào hai ông lớn Facebook và Google, vốn nắm giữ phần lớn mảng truyền thông kỹ thuật số trên mạng xã hội.

Theo Bộ trưởng Ngân khố Josh Frydenberg cho biết, bộ quy tắc trên sẽ được Ủy ban Cạnh tranh và Tiêu dùng Australia (ACCC) trực tiếp soạn thảo và hoàn thành bộ quy tắc ứng xử để đưa ra lấy ý kiến vào tháng 7/2020. Ngoài nội dung chính liên quan đến yêu cầu bắt buộc đối với các hãng công nghệ phải trả phí cho truyền thông nước này để sử dụng tin bài. Chính quyền Australia cũng sẽ dựa vào bộ quy tắc trên để đưa ra các hình thức xử phạt cho việc không tuân thủ và quy trình giải quyết tranh chấp mang tính ràng buộc. 
 
Trước Australia, chính quyền Pháp cũng đã đưa ra yêu cầu đối với Google phải đàm phán với các cơ quan báo chí về việc trả tiền khi dùng các đoạn tin nhỏ trong dịch vụ News tổng hợp tin tức của Google, cũng như khi người dùng tìm kiếm trên Google.
Gia Minh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top