AI xuất hiện ra sao trong các lĩnh vực kinh tế

Thứ tư, 23/09/2020 10:20

Trí tuệ nhân tạo (AI) có mặt ở mọi đời sống người dân hiện nay như chăm sóc sức khỏe, bán lẻ, thương mại điện tử, thực phẩm, tài chính, giải trí...

AI xuất hiện từ những năm 1950, song có lẽ những người xây dựng công nghệ này này chưa bao giờ nghĩ nó sẽ trở nên phổ biến trong các lĩnh vực kinh tế như hiện nay. Trong một báo cáo về hướng dẫn chi tiêu IDC của công ty IDC Market Intelligence dự báo chi tiêu trên toàn thế giới cho hệ thống trí tuệ nhân tạo sẽ đạt mức 77,6 tỷ USD vào năm 2022. Tương tự, Gartner dự đoán giá trị kinh doanh do AI tạo ra ở mức 3.900 tỷ USD.

ai-app-architecture-1592796558-9887-1592797411.jpg

Dưới đây là một số ngành lĩnh vực thay đổi cuộc sống nhờ ứng dụng công nghệ AI:
 
Sản xuất
 
Đây là ngành dẫn đầu việc áp dụng công nghệ AI từ lập kế hoạch, thay thế công nhân đứng máy, đến thiết kế sản phẩm, giúp cải thiện hiệu quả, chất lượng sản phẩm và đảm bảo an toàn cho người lao động.
 
Trong các nhà máy, máy học và mạng lưới thần kinh nhân tạo được sử dụng để hỗ trợ bảo trì các thiết bị công nghiệp quan trọng, có thể dự đoán chính xác những sự cố xảy ra. Công nghệ giúp doanh nghiệp kịp thời khôi phục thiết bị, duy trì sản xuất. 
 
Robot là một phần không thể thiếu trong quá trình sản xuất. Phần lớn các robot công nghiệp thường đứng yên, song lại dễ đâm vào các vật thể gần đó nếu di chuyển. Với AI, những robot hợp tác hay nhóm robot, có thể nhận lệnh và hoạt động một cách hiệu quả theo hướng dẫn của con người.
 
Trong kiểm soát chất lượng, các thuật toán AI sử dụng để thông báo cho các đơn vị sản xuất về các lỗi sản xuất tiềm ẩn có thể dẫn đến các vấn đề về chất lượng sản phẩm. Lỗi có thể bao gồm sai lệch so với quy trình, sự bất thường tinh tế trong hành vi của máy, thay đổi nguyên liệu thô...
 
Khi AI phát triển hơn đã thúc đẩy chuyển đổi công nghệ trên tất cả các lĩnh vực, các loại máy móc bắt đầu hiểu và dự đoán những gì người dùng muốn hoặc có thể làm trong tương lai. Những ngành chăm sóc sức khỏe, nghiên cứu dược phẩm, bán lẻ, tiếp thị, tài chính và tự động hóa quy trình thông minh là một số lĩnh vực sẽ chứng kiến sự tăng trưởng của công nghệ AI nhanh nhất trong 5 năm tới.
 
Chăm sóc sức khỏe
 
Sự gia nhập của những "gã khổng lồ" công nghệ như Microsoft, Google, Apple và IBM đóng góp đáng kể cho ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe. AI hiện được dùng trong một loạt các nhu cầu chăm sóc sức khỏe như khai thác dữ liệu để xác định mô hình, sau đó tiến hành chẩn đoán, điều trị, quản lý thuốc, thậm chí phẫu thuật bằng robot.
 
Có thể kể đến ứng dụng IBM Watson - một công cụ AI hoạt động như bác sĩ robot, đưa ra kết luận từ dữ liệu đã có, chọn kế hoạch điều trị, phân tích hồ sơ y tế của bệnh nhân để xác định một kế hoạch điều trị hiệu quả. Nói cách khác, IBM Watson hoạt động giống như một bác sĩ thực thụ.
Trí tuệ nhân tạo khám phá dược phẩm (AIDD), được phát triển bởi công ty sinh học NuMedii, tận dụng dữ liệu và AI để phát hiện mối liên hệ giữa bệnh và thuốc ở cấp độ hệ thống.
 
Bán lẻ và thương mại điện tử
 
Bán lẻ và thương mại điện tử là ngành ứng dụng công nghệ AI hiệu quả trong việc phân tích dữ liệu người dùng. Trong môi trường cạnh tranh, doanh nghiệp luôn tìm kiếm các ứng dụng để phân tích hành vi của người tiêu dùng, điều chỉnh chiến lược để vượt qua các đối thủ cạnh tranh.
 
AI trở thành tâm điểm trong trong toàn bộ kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp thương mại điện tử. Các đề xuất sản phẩm trên tài khoản Amazon sử dụng thuật toán AI để gợi ý cho người dùng những sản phẩm họ quan tâm hoặc sẽ mua. Ngoài ra, công nghệ này còn dùng để nâng trải nghiệm của khách hàng. Chẳng hạn nhiều chatbot có sẵn trên các trang web là một trong những ứng dụng của AI, được lập trình để giải đáp tức thì những câu hỏi phổ biến của khách hàng. 
 
Công nghệ thực phẩm
 
AI còn được ứng dụng trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm. Công ty công nghệ thực phẩm Hi Arya đã hợp tác với LeewayHertz xây dựng nhà máy sản xuất trà robot dựa trên khả năng của AI và IoT (Internet vạn vật). Máy pha trà thông minh giúp tạo công thức riêng từ giao diện web, ứng dụng di động và trên máy. Nhờ đó, người dùng sẽ đặt hàng ly trà bằng giao diện web, máy hoặc ứng dụng di động. Khách hàng có thể xem trực tiếp công thức, cách pha để tạo ra ly trà của riêng mình. 
 
Lĩnh vực chế biến thực phẩm công nghiệp cũng tận dụng những lợi thế mà AI đem lại. Dựa trên nền tảng AI, công ty Tomra Systems ASA phát triển thiết bị phân loại thực phẩm như đo kích thước, hình dạng và màu sắc của khoai tây chiên hoặc phân tích hàm lượng chất béo trong thịt.
 
Trong lĩnh vực nông nghiệp, công ty Sentient đã tận dụng công nghệ AI để phân tích tác động của các yếu tố ánh sáng, tia cực tím, độ mặn, nhiệt và nước đối với cây húng quế. Từ những dữ liệu được phân tích, doanh nghiệp cải tiến các phương pháp để nâng cao chất lượng các loại cây trồng.
 
Dịch vụ tài chính ngân hàng
 
Ngành dịch vụ tài chính ngân hàng đang trải qua một sự thay đổi lớn do sự xuất hiện của các ứng dụng AI. Tại nhiều nơi, các đầu việc của con người đang được thay thế bằng phần mềm robot thông minh để xử lý các khoản vay yêu cầu độ nhanh chóng về kiểm duyệt hồ sơ. Các cố vấn tài chính robo này sẽ sàng lọc qua nhiều cấp dữ liệu trong vài giây để đề xuất các quyết định đầu tư đúng đắn cho khách hàng.
 
Những cố vấn viên robo cũng phân tích hoạt động truyền thông xã hội, email và dữ liệu cá nhân của khách hàng để xác định các ngành, công ty phù hợp với nhu cầu và mục tiêu đầu tư dài hạn. Chatbot ứng dụng AI được triển khai trong lĩnh vực bảo hiểm để cải thiện trải nghiệm của người dùng, tạo ra gói sản phẩm dựa trên dữ liệu của khách. Việc sử dụng phần mềm AI giảm đáng kể thời gian xử lý khiếu nại của các công ty bảo hiểm và khách hàng.
 
Một ứng dụng quan trọng khác của AI trong lĩnh vực tài chính là phát hiện gian lận. Chẳng hạn, Mastercard sử dụng công nghệ quyết định thông minh dựa trên AI để phát hiện các giao dịch gian lận bằng cách phân tích các điểm dữ liệu khác nhau.
 
Tại Việt Nam, FPT có sản phẩm FPT.AI Vision - định danh khách hàng, số hóa thông tin. Để nhập liệu bằng tay thông tin từ chứng minh thư, hộ chiếu mất 3 đến 5 phút, nhưng với FPT.AI Vision chỉ mất 2, 3 giây và có thể xử lý hàng ngàn ảnh cùng lúc. Giải pháp trích xuất thông tin từ hình ảnh, giúp số hoá giấy tờ và định danh khách hàng trực tuyến của FPT có độ chính xác cao nhất thị trường hiện nay.
 
Hậu cần và vận tải
 
AI cũng bắt đầu sử dụng trong ngành công nghiệp hậu cần và vận tải. Việc sử dụng máy học và phân tích dự đoán đã chuyển đổi quản lý chuỗi cung ứng thành một quy trình liền mạch. Nhiều kho bãi sử dụng robot AI để phân loại và đóng gói sản phẩm trong kho. Các thuật toán AI cũng bắt đầu ứng dụng nhiều hơn để tìm ra tuyến đường vận chuyển nhanh nhất, hỗ trợ giao hàng tốt nhất.
 
Trong ngành vận tải, xe tự lái ứng dụng AI dự kiến sẽ là phương tiện phổ biến những năm sắp tới. Dù vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu và thử nghiệm, xe tự lái sẽ có khả năng thay thế việc lái xe bằng tay, giúp lái xe trên đường an toàn hơn. Tesla, Uber, Volvo và Volkswagen là những nhãn hàng đi đầu trong nghiên cứu này. Trong đó các hãng tận dụng thuật toán AI để tối ưu hóa giao thông công cộng, lập lịch trình, định tuyến và quản lý đèn giao thông.
 
Du lịch
 
Trong ngành  du lịch, AI biểu hiện rõ nét tại chatbot. Đây là phương tiện được minh chứng có thể hỗ trợ dịch vụ khách hàng, giúp giải đáp thắc mắc của khách hàng gần như ngay lập tức.
 
Các thuật toán AI tiên tiến giúp chatbot tăng hiệu quả, phản hồi nhanh và chính xác những câu hỏi của khách. Nhiều tổ chức du lịch lớn đang chuyển hướng hợp tác cùng các công ty AI để xây dựng ứng dụng di động, chatbotI riêng họ để cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Học máy và phân tích dự đoán còn giúp các công ty du lịch tăng tỷ lệ chuyển đổi bằng cách xác định hành vi của khách hàng và mô hình mua hàng
 
Hiện FPT có sản phẩm trợ lý ảo tổng đài FPT.AI. Với khả năng đàm thoại tự nhiên như một tổng đài viên thực thụ, nền tảng trợ lý ảo tổng đài FPT.AI có khả năng tương tác với khách hàng, thu thập số liệu thống kê và thông tin từ cuộc gọi, giúp doanh nghiệp tiết kiệm 50% chi phí vận hành và tăng 40% hiệu suất so với thông thường.
 
Bất động sản
 
Ứng dụng AI trong ngành bất động sản đang mở ra cơ hội mới cho các đại lý, nhà môi giới và khách hàng. Các chatbot giúp các nhà môi giới, đại lý tư vấn, cung cấp sản phẩm phù hợp nhất theo nhu cầu của người mua, thuê hoặc bán. Chatbot dựa trên AI còn hoạt động liên tục 24/7, giúp khách truy cập trang web bất động sản bất cứ lúc nào.
 
Nhờ mô hình này, đại lý kinh doanh hiệu quả hơn, nhà môi giới mở rộng chiến lược, còn người tiêu dùng được trao quyền chủ động các giao dịch theo yêu cầu.
 
Tại FPT, sản phẩm FPT.AI Conversation giúp tạo ra những chatbot thông minh, biết cách trả lời khách hàng một cách tự nhiên, hiểu ý định của khách hàng để đưa ra phản hồi phù hợp và biết tự học để ngày càng thông minh hơn.
 
Giải trí
 
Tham gia vào ngành công nghiệp giải trí, AI giúp các nhà sản xuất chương trình và đài truyền hình đề xuất những chương trình phù hợp cho từng cá nhân dựa trên hoạt động của họ. AI giúp Netflix và Amazon cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa cho người dùng.
 
Thuật toán Machine Learning có thể nghiên cứu hành vi của người dùng như xác định mục tiêu sử dụng dịch vụ của người dùng (mua sản phẩm cho bản thân hay tặng quà) và sở thích của các thành viên khác nhau trong cùng gia đình, thông qua các kênh truyền hình, chương trình họ xem. 
 
Trong lĩnh vực điện ảnh, AI giúp tăng cường hiệu ứng kỹ thuật số trong phim, tiết kiệm chi phí, đẩy nhanh quá trình trước và sau sản xuất. Chẳng hạn, ứng dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) dùng để cấu trúc các phân cảnh trong kịch bản hoặc lên lịch trình quay phim tối ưu hơn.
 
Trong âm nhạc, các công ty lớn như Apple và Spotify sử dụng AI để hiểu về mô hình tương tác của người dùng, từ đó giới thiệu thể loại nhạc phù hợp với đúng người và đúng thời điểm. Khi sản xuất nhạc, công nghệ đệm máy tính điều khiển bằng AI cho phép một cỗ máy sáng tác nhạc theo thời gian thực, tương đương với của một nhạc sĩ sáng tác trực tiếp.
 
Lĩnh vực game cũng là một ngành đầu tiên sử dụng AI và thu về những kết quả khả quan trong đánh giá trải nghiệm của người dùng. Theo đó, AI giúp điều khiển hành động của các nhân vật không phải người chơi (NPC) thúc đẩy cốt truyện của trò chơi theo một hướng cụ thể. Mô hình hành vi dựa trên AI của các nhân vật giúp tăng đáng kể trải nghiệm của game thủ.
Hà Thanh (theo LeewayHertz
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top