Hạ tầng hiện đại, Cao Bằng triển khai đô thị thông minh, chính phủ điện tử

Thứ ba, 22/09/2020 11:17

5 năm không phải là khoảng thời gian quá dài, nhưng đủ để chứng minh quyết tâm rất cao của Lãnh đạo UBND tỉnh Cao Bằng trong việc ứng dụng công nghệ để thay đổi phương thức quản lý, vận hành hệ thống nhà nước, đồng thời góp phần cải thiện đời sống của người dân và hỗ trợ doanh nghiệp (DN) phát triển.

 5 năm hợp tác với rất nhiều nỗ lực và kết quả tốt đẹp

UBND tỉnh Cao Bằng và Tập đoàn VNPT đã ký kết thỏa thuận hợp tác về Viễn thông – CNTT 5 năm (2015 - 2020). Từ đó cho đến nay, hạ tầng Viễn thông - CNTT (VT-CNTT) và một số lĩnh vực trọng yếu của Cao Bằng đã "thay da đổi thịt".
 
Với vai trò là đối tác hợp tác chiến lược về VT-CNTT, trong 5 năm qua, VNPT đã tập trung đầu tư nguồn lực cả về công nghệ, tài chính và nguồn nhân lực để phát triển cơ sở hạ tầng VT-CNTT cho Cao Bằng, đặc biệt là trong lĩnh vực trọng yếu khác như y tế, giáo dục, chính quyền điện tử, đô thị thông minh (ĐTTM)…
 
20200618-pg8.jpg
 
Về hạ tầng viễn thông, VNPT đã không ngừng nâng cấp và phát triển mạng thông tin di động tại Cao Bằng với vùng phủ dịch vụ di động hiện đạt trên 80% diện tích tự nhiên bao gồm cả vùng sâu, vùng xa. Phủ sóng dịch vụ 2G/3G cũng đến trên 80% diện tích, dịch vụ 4G đã phủ sóng đến toàn bộ khu vực trung tâm thành phố, trung tâm các huyện, khu vực tập trung dân cư trong tỉnh. Tốc độ truy cập băng rộng trên mạng di động đạt tiêu chuẩn quốc gia.
 
Chất lượng dịch vụ viễn thông của VNPT đã thỏa mãn nhu cầu sử dụng của người dân và đáp ứng tốt công tác chỉ đạo điều hành của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh.
 
Trong 2 năm 2016 và 2017, VNPT đã trang bị cho UBND tỉnh Cao Bằng hạ tầng máy chủ ảo và hiện đang cung cấp đặt máy chủ cài đặt các chương trình quản lý phục vụ chính quyền điện tử (VNPT-iOffice, VNPT-Gate, VNPT-Portal). Hiện hạ tầng kỹ thuật Viễn thông - CNTT của VNPT đủ đáp ứng yêu cầu của các khu kinh tế, trung tâm thương mại, khu tập trung đông dân của tỉnh Cao Bằng.
 
Trong lĩnh vực giáo dục, VNPT đã phối hợp với Sở GD&ĐT Cao Bằng xây dựng triển khai các ứng dụng CNTT trong trường học trên địa bàn tỉnh. VNPT xây dựng miễn phí các website cho nhà trường, triển khai chương trình quản lý giáo dục VnEdu hơn 200 trường học, tổng số Sổ liên lạc điện tử trên hệ thống Edu từ cuối năm 2015 là gần 49.000 tài khoản, đạt tỷ lệ 96% các trường học trên địa bàn ứng dụng CNTT trong quản lý nhà trường, đáp ứng yêu cầu tin học hóa trong quản lý của Ngành giáo dục Cao Bằng.
 
Cùng với giáo dục, hệ thống y tế của Cao Bằng cũng nhận được sự trợ giúp tích cực từ phía VNPT với hàng trăm bệnh viện và cơ sở y tế ứng dụng triển khai giải pháp quản lý khám chữa bệnh tổng thể của VNPT (VNPT-HIS), chiếm hơn 98% tổng số các cơ sở y tế trên địa bàn toàn tỉnh. Hệ thống đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đặt ra của Bộ Y tế, liên thông giữa các tuyến tỉnh/huyện/xã và kết nối liên thông với cổng dữ liệu của Bộ Y tế.
 
VNPT đã phối hợp với các Sở/Ban/Ngành triển khai thành công và đưa vào khai thác chính thức từ tháng 08/2017 hệ thống một cửa điện tử liên thông VNPT-iGate đến 100% cơ quan có cung cấp dịch vụ công; Hệ thống quản lý văn bản và điều hành VNPT-iOffice cũng được triển khai cho Văn phòng UBND tỉnh Cao Bằng, HĐND tỉnh Cao Bằng và 100% cơ quan các Sở/Ban/Ngành.
 
Ngày 01/8/2018, VNPT cùng với Văn phòng UBND tỉnh hoàn thành triển khai trục liên thông văn bản nội tỉnh và chính thức đưa vào sử dụng.
 
Về đề án xây dựng ĐTTM (Smart City) cho Cao Bằng, tháng 10/2018 VNPT đã phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Sở TT&TT tổ chức hội thảo giới thiệu mô hình ĐTTM, tiến hành khảo sát sơ bộ trên 10 lĩnh vực thông minh để phục vụ xây dựng Đề án: Hạ tầng Trung tâm điều hành đô thị (IOC) và cơ sở dữ liệu; Chính quyền - Công dân - Doanh nghiệp thông minh; Du lịch thông minh; Quản lý an ninh chính trị - An toàn xã hội thông minh; Y tế thông minh; Giáo dục thông minh; Quy hoạch thông minh; Giao thông thông minh; Quản lý môi trường thông minh.
 
Trên cơ sở kết quả khảo sát và thông tin về xu thế công nghệ cũng như kinh nghiệm đã triển khai cho các địa phương khác, Tập đoàn VNPT đã bắt tay xây dựng, tư vấn cho UBND tỉnh về dự thảo Đề án xây dựng ĐTTM tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030.
 
Trên lộ trình tiến tới xây dựng ĐTTM, Tập đoàn VNPT đã cùng tỉnh Cao Bằng xây dựng Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Cao Bằng. Ngày 06/6/2020, hệ thống đã chính thức đi vào hoạt động. Hệ thống này được ví như "cơ quan đầu não" của ĐTTM. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Cao Bằng và Tập đoàn VNPT.
 
Trung tâm điều hành thông minh Tỉnh Cao Bằng (IOC) được xây dựng với mục tiêu cung cấp cho lãnh đạo chính quyền cái nhìn toàn diện về các hoạt động đang diễn ra trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Hệ thống hiện có khả năng giám sát và quản lý từ cấp tổng quan đến chi tiết từng tình huống, như các chỉ tiêu đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội, giám sát trực quan trên bản đồ số, tình hình chất lượng dịch vụ y tế, việc xử lý phản ánh về bất cập đô thị, camera trí tuệ nhân tạo giám sát đô thị trực tiếp, quản lý thủ tục cấp phép xây dựng, tình hình giải quyết dịch vụ hành chính công…
 
Đặc biệt, công nghệ được áp dụng hiện nay cho Trung tâm IOC, cho phép thực hiện phân tích dữ liệu lớn để phát ra các cảnh báo, hỗ trợ ra quyết định. Trung tâm điều hành thông minh hiện tại đã được tích hợp với các hệ thống thông tin ở nhiều lĩnh vực khác nhau, đảm bảo tính chân thực, chính xác, minh bạch, trong đó có nhiều hệ thống đang cung cấp dữ liệu thời gian thực tại trung tâm.
 
Là một tỉnh thuộc vùng Đông Bắc Bộ của Việt Nam, Cao Bằng có nhiều yếu tố thuận lợi như điều kiện tự nhiên, môi trường, hệ sinh thái để phát triển du lịch bền vững. Đây cũng là một trong những mục tiêu mà Lãnh đạo UBND tỉnh Cao Bằng đặc biệt quan tâm và đưa vào định hướng phát triển.
 
Tháng 6/2018, dưới dự trợ giúp của VNPT, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cao Bằng đã chính thức khai trương Cổng du lịch thông minh Cao Bằng và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động VNPT Smart Tourism. Hệ thống góp phần nâng cao trải nghiệm khi du lịch cho du khách; hỗ trợ vận hành, quản lý, mở rộng kênh bán hàng cho doanh nghiệp (DN); hỗ trợ quảng bá thông tin du lịch, vui chơi của địa phương tới tất cả du khách trên thế giới, đồng thời giúp chính quyền địa phương quản lý, nắm bắt tình hình du lịch của tỉnh nhanh chóng, thuận lợi.
 
Để góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn cho DN và phục vụ tốt nhu cầu của người dân, phần lớn các cơ quan hành chính, DN của Cao Bằng đã tích hợp và đưa vào sử dụng các dịch vụ, giải pháp công nghệ khác nhau như hóa đơn điện tử VNPT-eInvoice, Chữ ký số VNPT-CA, Giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội I-VAN, VNPT- Tracking…
 
Niềm tin vào sự thành công của giai đoạn hợp tác mới
Những kết quả trên là minh chứng sống động sự phối hợp chặt chẽ, chất lượng và hiệu quả giữa các cấp Chính quyền tỉnh Cao Bằng và VNPT. Những kết quả đó chính là cơ sở, động lực để VNPT và UBND tỉnh Cao Bằng có những bước hợp tác triển khai mạnh mẽ trong giai đoạn 2020-2025.
 
5 năm qua, Lãnh đạo UBND tỉnh Cao Bằng đã thể hiển rõ quyết tâm trong việc thúc đẩy triển khai các ứng dụng số nhằm đưa tỉnh nhà trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong ứng dụng CNTT vào hoạt động điều hành, nhằm mang lại nhiều giá trị hơn cho xã hội, người dân và DN, qua đó giữ vững, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hướng tới nâng cao hơn nữa Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI và chỉ số ICT Index.
 
Giai đoạn hợp tác 2020-2025, VNPT tiếp tục tập trung vào triển khai phát triển hạ tầng VT-CNTT cho tỉnh Cao Bằng và mở rộng thêm sang các lĩnh vực mới như xây dựng chính phủ điện tử, chuyển đổi số (với các giải pháp như quản lý văn bản, phòng họp không giấy, chữ ký số…); Xây dựng ĐTTM với các giải pháp thành phần về nông nghiệp, giáo dục, y tế, giao thông thông minh.
 
Ông Huỳnh Quang Liêm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT tin tưởng sâu sắc vào sự thành công của tỉnh trong việc hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thành công ĐTTM, chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số, nền kinh tế số, xã hội số tại Cao Bằng. Tập đoàn VNPT cam kết sẽ tiếp tục huy động đội ngũ cán bộ, chuyên gia tốt nhất, bắt tay ngay vào việc triển khai thực hiện các kế hoạch đã được thống nhất để đảm bảo việc hợp tác giữa hai bên hiệu quả, thiết thực.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top