Quảng Nam: Công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính năm 2019

Thứ tư, 17/06/2020 14:42

Sáng ngày 16/6, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá Chỉ cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), Chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin-truyền thông (ICT INDEX) và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính năm 2019. Đồng chí Lê Văn Dũng- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Hồ Quang Bửu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì hội nghị, cùng với sự tham dự của các Sở, ban, ngành và 18 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh.

20200617-Nam-15.jpg
 
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh. 
 
Theo đó, chỉ số PAR INDEX 2019 của Quảng Nam tăng 9 bậc, từ vị thứ 44 lên 35. Nhưng tổng điểm (80,84 điểm, tăng 5,62 điểm so 2018) vẫn dưới giá trị trung bình (81,15) dù vẫn được xếp vào nhóm B với sự có mặt của 43 tỉnh, thành phố (đạt từ 80 – dưới 90), chỉ số hài lòng sụt 1,87 điểm (8,17/10,04 điểm), điểm khảo sát lãnh đạo quản lý tăng 0,41 điểm (17,19/16,71) và tác động cải cách hành chính đến kinh tế - xã hội giữ mức 3,5 điểm.
 
Kết quả công bố cho thấy PAPI 2019 của Quảng Nam đạt đến 44,33 điểm, đứng vị thứ 22, tăng 1,19 điểm và 22 bậc so với năm 2018. Chỉ trừ lĩnh vực tham gia của người dân cấp cơ sở và quản trị môi trường bị mất điểm - tương ứng 0,39 điểm và 0,81 điểm, các chỉ số khác đều tăng điểm, kể cả chỉ số quản trị điện tử được đánh giá tất cả địa phương đều thấp (2,95/2,47). Điểm số cao nhất của 8 chỉ số thành phần PAPI 2019 thuộc về kiểm soát tham nhũng trong khu vực công, thủ tục hành chính công và cung ứng dịch vụ công (tương ứng 7,5 điểm, 7,16 điểm và 7,43 điểm). Các chỉ số này tăng tương ứng 0,86 điểm; 0,14 điểm và 0,41 điểm. Đối với chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng Công nghệ thông tin- Truyền thông (ICT INDEX) năm 2019 của tỉnh đứng thứ 18/63 tỉnh, thành phố, tăng 23 bậc so với năm 2018.
 
Tại hội nghị, đại diện Sở nội Vụ đã công bố kết quả xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2019 ở các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố. Cục thuế đứng đầu bảng xếp hạng chỉ số CCHC cấp tỉnh các cơ quan ngành dọc, Sở Giao thông vận tải đứng đầu bảng xếp hạng chỉ số CCHC cấp tỉnh các Sở, ban, ngành và Thị xã Điện Bàn đứng đầu bảng xếp hạng chỉ số CCHC cấp tỉnh UBND các huyện, thị xã, thành phố.
 
Về đánh giá chỉ số CCHC, đại diện Sở Tài nguyên môi trường đã nêu ra những hạn chế đặc trưng của ngành trong việc triển khai thực hiện. Trong đó Sở Tài nguyên môi trường đã đề ra 2 phương pháp là công khai xin lỗi và nâng cao năng lực cán bộ, công nhân viên chức.“Trong thời gian đến, ngành Tài nguyên môi trường sẽ đưa ra giải pháp cụ thể trong giải quyết thủ tục đất đai hiểu quả nhất”.
 
Sở Giao thông vận tải đứng nhất trên bảng xếp hạng chỉ số CCHC các Sở, ban, ngành. Để có được vị trí này, Sở đã đưa ra đề xuất nâng cao hiệu quả chỉ số CCHC để các Sở, ban, ngành khác tham khảo. “Để triển khai thực hiện CCHC ở mức độ 3,4 thì cần tăng cường phê duyệt rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính”, Ông Lê Văn Sinh- Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết. Riêng đối với Thị xã Điện Bàn (xếp vị trí thứ nhất ở bảng xếp hạng chỉ số CCHC huyện, thị, thành phố đã nêu ra phương pháp triển khai của đơn vị mình. “ Đơn vị đã triển khai tập trung giải quyết các hồ sơ trễ hẹn, có sự đánh giá ở mỗi tháng và đưa ra phương pháp kịp thời”.
 
Tuy nhiên, ở những đơn vị xếp cuối bảng xếp hạng vẫn có những khó khăn, vướng mắc nhất định mà khó có thể giải quyết nhanh chóng. Như huyện Nam Giang thuộc huyện miền núi cao của tỉnh nên sự bố trí trang thiệt bị vẫn còn khó khăn; cơ sở hạ tầng, thông tin mạng ở các xã biên giới vẫn chưa thể khắc phục được.
 
20200617-Nam-16.jpg
 
Đồng chí Lê Văn Dũng- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. 
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Văn Dũng- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã tuyên dương sự nỗ lực của các Sở, ban, ngành và 18 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực không ngừng trong việc triển khai thực hiện công tác CCHC. “Sự tác động đến việc hiệu quả trong triển khai thực hiện CCHC ở tỉnh ta đó là lượng du khách đến với tỉnh Quảng Nam ngày càng lớn, các nhà đầu tư đến với tỉnh số lượng tăng lên,... Các đơn vị cần kỳ công, chỉ đạo quyết liệt để công tác CCHC đạt hiểu quả nhiều hơn nửa, đưa công tác CCHC ngày càng đến gần hơn với nhân dân” .
 
Tại đây, đồng chí còn phân tích ra những nguyên nhân gây ra khó khăn trong việc triển khai thực hiện CCHC mà tỉnh ta đang gặp phải, đồng thời đồng chí nhấn mạnh các đơn vị cần khắc phục để đưa chỉ số CCHC của tỉnh ngày càng đi lên.
 
Kết luận Hội nghị, đồng chí Hồ Quang Bửu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành và 18 huyện thị, thành phố cùng bổ sẻ những việc đã đạt được và khó khăn nhất định để đưa ra hướng đi mới đem lại nhiều kết quả tốt hơn trong việc triển khai thực hiện CCHC ở đơn vị mình. Đồng thời cần tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Phó bí thư Tỉnh ủy Lê Văn Dũng và đưa thêm ý kiến tham luận của các đồng chí ở Sở, ban ngành, huyện thị, thành phố. Đặc biệt, các đơn vị ở 18 huyện, thị, thành phố khi triển khai thực hiện cần thông qua Ban thường vụ để có chỉ đạo sát sao hơn. Trong thời gian tới, để có sự quán tâm kịp thời sát sao hơn UBND tỉnh sẽ có buổi đánh giá về các thiếu hụt chỉ số CCHC để cải thiện theo từng tháng một, đặc biệt là hồ sơ trễ hạn,…
Lê Thị Thủy (Sở TT&TT Quảng Nam)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top